Vốn hóa Microsoft đạt 2.000 tỷ USD

Microsoft đã trở thành công ty đại chúng thứ hai của Mỹ đạt vốn hóa 2.000 tỷ USD, sau Apple.

Hôm 22/6, cổ phiếu hãng công nghệ Mỹ tăng tới 1,2% và đóng cửa ở mức 265,51 USD. Nhờ đó, vốn hóa của Microsoft đã vượt mốc 2.000 tỷ USD.

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Microsoft đã tăng 19%, vượt qua Apple và Amazon khi các nhà đầu tư kỳ vọng tăng trưởng dài hạn cho cả thu nhập và doanh thu, cũng như mở rộng trong các lĩnh vực như máy học và điện toán đám mây.

Kể từ khi nắm quyền năm 2014, Giám đốc điều hành Satya Nadella đã định hình Microsoft lại thành công ty bán phần mềm điện toán đám mây lớn nhất. Microsoft cũng là một trong những hãng công nghệ lớn nhất của Mỹ cho đến nay đã tránh được làn sóng giám sát gần đây từ các cơ quan quản lý chống độc quyền ngày càng mạnh của Washington. Điều này giúp họ tự do hơn trong các thương vụ thâu tóm và mở rộng sản phẩm.

Satya Nadella. CEO Microsoft. Ảnh: Bloomberg.

Satya Nadella. CEO Microsoft. Ảnh: Bloomberg.

Hilary Frisch, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Clearbridge Investments cho biết: “Microsoft đã nhúng tay vào rất nhiều thứ và đang làm tốt tất cả như: game, điện toán đám mây, tự động hóa, phân tích, AI. Đây là một cái tên có giá trị hấp dẫn trong giới công nghệ và nó sẽ được hưởng lợi từ việc nền kinh tế mở cửa trở lại, cũng như xu hướng dịch chuyển sang điện toán đám mây”.

Được thành lập năm 1975 bởi Bill Gates và Paul Allen, Microsoft đã tạo ra ngành công nghiệp phần mềm máy tính cá nhân, thống trị thị trường hệ điều hành và phần mềm Office trong nhiều năm. Khi các trình duyệt internet như Netscape ngày càng trở nên quan trọng trong những năm 1990, Microsoft đã chạy đua để giới thiệu sản phẩm của riêng mình đi kèm với phần mềm Windows. Điều này khiến hãng dính đến một vụ kiện chống độc quyền gay gắt năm 1998. Một thẩm phán liên bang kết luận công ty có tội vào năm 2000.

Microsoft tránh được việc phải chia tách hoạt động kinh doanh, nhưng hình phạt mà chính phủ đưa ra ban đầu trong việc kiện này đã khiến hãng bỏ lỡ sự ra đời của phần mềm di động, mạng xã hội và trình duyệt tìm kết nối trên internet. Microsoft đã tụt lại phía sau các đối thủ mới hơn như Google và Apple.

Với một loạt thay đổi chiến lược trong 7 năm qua, CEO Nadella đã khôi phục Microsoft trở thành công ty tiên phong về công nghệ, với trọng tâm là đám mây, điện toán di động và AI.

Microsoft đã phải mất 33 năm kể từ khi IPO để đạt được giá trị 1.000 tỷ USD lần đầu tiên vào năm 2019. Tuy nhiên, hãng này chỉ cần 2 năm trong bối cảnh các cổ phiếu công nghệ hầu như đều tăng giá mùa dịch để vốn hóa tăng thêm 1.000 tỷ USD.

Apple là doanh nghiệp Mỹ đầu tiên đạt vốn hóa 2.000 tỷ USD năm ngoái. Đứng sau Apple và Microsoft là Amazon với vốn hóa khoảng 1.800 tỷ USD, Alphebet – công ty mẹ Google có vốn hóa khoảng 1.600 tỷ USD.

Nguồnvnexpress
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Google ra mắt Chrome Enterprise Premium với mức giá 6 USD

Google tung ra bản thu phí Chrome Enterprise Premium với giá 6 USD mỗi tháng, có nhiều tính năng...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x