10 kỹ năng mà người dùng máy tính cần biết cách làm

10 kỹ năng mà người dùng máy tính cần biết cách làm

10. Thiết lập sao lưu dữ liệu đơn giản


Tất cả chúng ta đều biết chúng ta nên sao lưu các dữ liệu của mình, nhưng đó luôn là một trong những thứ mà bạn sẽ làm “một ngày nào đó”.
Trong thực tế, việc thiết lập một bản sao lưu chỉ mất vài phút, vì vậy bạn có thể thực hiện ngay bây giờ và quên nó đi cho đến khi bạn cần — và khi bạn cần, bạn sẽ rất vui vì đã thiết lập nó.
Nếu chỉ sao lưu vào ổ đĩa ngoài, bạn chỉ có thể sử dụng các công cụ đơn giản được tích hợp sẵn trong máy tính của mình, chẳng hạn như Windows Backup hoặc Apple’s Time Machine. Tuy nhiên, điều đó sẽ chỉ giúp bạn an toàn nếu máy tính của bạn bị lỗi.
Nếu bạn bị hỏa hoạn, bị đánh cắp, hoặc gặp bất kỳ loại thảm họa nào khác, bạn sẽ mất tất cả các tài liệu quan trọng, ảnh gia đình và các tài liệu học tập khác mãi mãi.
Không có lý do gì cho việc không sao lưu máy tính của bạn. Làm ngay bây giờ.
Các dịch vụ đám mây miễn phí, tính phí: Dropox, Box.net, Google Drive, One Drive…

9. Làm mọi thứ nhanh hơn với các phím tắt


Điều tuyệt vời về máy tính là chúng có thể làm nhiều việc nhanh hơn con người rất nhiều. Giả sử bạn đang tìm kiếm một từ cụ thể trên một trang web. Thay vì tự quét, tất cả những gì bạn cần làm là nhấn Ctrl + F và nhập từ bạn đang tìm kiếm.
Có rất nhiều phím tắt như thế này, từ việc nhấn Ctrl + S để lưu ngay file bạn đang làm việc, Ctrl + P để in ra hoặc Ctrl + T để mở tab mới trong trình duyệt web của bạn…
Thoạt đầu có vẻ rắc rối hơn mức đáng có, nhưng sau khi sử dụng phím tắt một hoặc hai lần, bạn sẽ tự hỏi tại sao mình lại cần con chuột? lúc đó crush sẽ thấy bạn thật ngầu lòi.
Theo một thống kê được công bố trên The Atlantic, 90% người dùng máy tính không biết Ctrl + F…

8. Bảo vệ bản thân khỏi vi rút
Người dùng Windows từ lâu đã biết đến nỗi đau của virus và các phần mềm độc hại khác, nhưng tin tốt là việc tránh được nó khá dễ dàng. Trước tiên, chúng tôi khuyên bạn nên tìm hiểu sự khác biệt giữa virus, trojan và các loại tấn công khác, cũng như những lầm tưởng xung quanh chúng.
Sau đó, hãy cài đặt một số phần mềm chống virus tốt, miễn phí để bảo vệ bản thân (Avast là phần mềm ưa thích hiện tại của chúng tôi, Bitdefender cũng là một lựa chọn khác).
Bạn thậm chí có thể nhận được phần mềm chống virus cho điện thoại Android của mình, nếu bạn muốn. Nhưng cuối cùng, cách tốt nhất để tránh virus là: không mở các liên kết có vẻ đáng ngờ, không cài đặt các chương trình từ các nguồn không đáng tin cậy..

7. Thiết lập mạng của bạn, và khắc phục sự cố Wi-Fi


Hiểu bộ định tuyến, modem và những thứ khác tạo nên mạng của bạn có vẻ khó khăn, nhưng có một vài điều cơ bản có thể khắc phục hầu hết các sự cố xảy ra theo cách của bạn.
Bộ định tuyến của bạn có cần cài đặt lại không? Có phải tốc độ và phạm vi Wi-Fi của bạn thấp hơn kỳ vọng? Hãy đảm bảo rằng nó không quá nóng trước tiên đã nhé.
Một bí kíp mà công dân mạng Việt Nam cần biết: hãy tắt modem của bạn đi 5 phút, sau đó mở lại, phần lớn các lỗi Wifi sẽ biến mất, thật magic 😀 nếu không có điều kỳ diệu xảy ra, hãy gọi tổng đài, hãy post bài lên facebook phàn nàn và ghi tên nhà mạng của bạn ra, sẽ có một em gái chăm sóc cho bạn sớm 😀

6. Giữ cho PC của bạn không có rác
Trước đây, bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào mà thanh công cụ Yahoo đó lại có trên hệ thống của bạn, hoặc tại sao lại có quá nhiều rác được cài đặt trên chiếc máy mới tinh của bạn? Crapware là một vấn đề lớn trong thế giới Windows, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải xử lý nó.
Với các công cụ phù hợp và một chút bí quyết, bạn có thể tránh được phần mềm crapware đó mãi mãi: chỉ cần gỡ cài đặt những thứ đi kèm với hệ thống của bạn, và tìm hiểu những cách mà các công ty lừa bạn cài đặt những thứ bạn không muốn.
Bạn sẽ giữ cho hệ thống máy tính sạch sẽ, đồng thời đánh bại những kẻ lừa đảo trong trò chơi của riêng chúng.

5. Truy cập máy tính gia đình của bạn từ mọi nơi
Bạn đã bao giờ đi ra ngoài với chiếc máy tính xách tay của mình và nhận ra rằng bạn đã để quên một thứ quan trọng trên máy tính ở nhà?
Một cách để giải quyết vấn đề này là sử dụng một dịch vụ như Dropbox, để các file của bạn luôn bên bạn ở mọi nơi bạn đến. Cái này giống giống với mục sao lưu bên trên, bạn có thể truy cập file của mình từ các dịch vụ đám mây.
Tuy nhiên, cũng rất hữu ích nếu bạn biết cách truy cập máy tính tại nhà của mình từ mọi nơi. Với một ứng dụng đơn giản như TeamViewer, bạn có thể đăng nhập vào máy tính tại nhà của mình từ một máy khác, và sử dụng nó như thể bạn đang ngồi ngay tại bàn làm việc

4. Giữ cho máy tính của bạn luôn mượt mà với việc bảo trì thường xuyên
Bảo trì máy tính đã trở nên thực sự khó hiểu trong những năm qua. Giữa chống phân mảnh, xóa tệp tạm thời và các tác vụ khác, nó gần giống như cố gắng bảo dưỡng một chiếc ô tô…
May mắn thay, mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều trong những năm gần đây: bạn thực sự chỉ cần làm một hoặc hai việc để giữ cho máy tính của mình chạy nhanh và mượt mà…
Theo tôi là cài lại hệ điều hành, bài gốc nó quảng cáo mấy cái app dọn rác,

3. Chia sẻ file giữa hai máy tính


Bạn có một số tệp muốn gửi cho người bạn ngồi bên cạnh, nhưng ổ đĩa flash U Sờ Bờ của bạn đã mất tích một cách bí ẩn… thứ mà thời này cũng ít ai dùng nữa rồi
Dưới đây là những cách yêu thích của tôi để chia sẻ file với một máy tính ở gần, nhưng nếu bạn muốn chia sẻ chúng giữa nhiều máy tính trong nhà, thì tính năng Homegroup của Windows là một lựa chọn tuyệt vời.
Tất nhiên, ứng dụng như Dropbox, Google Drive đã nhắc bên trên cũng có thể hữu ích trong việc chia sẻ tài liệu học tập
Có thể bạn chưa biết: các ứng dụng chat hiện nay đã cho đính kèm file (ngoài file ảnh) như Zalo, Viber…

2. Dễ dàng tìm thấy máy tính bị mất hoặc bị đánh cắp của bạn
Ở VN thì thôi, cái này no hope, tuy nhiên mình dịch một chút:
Người dùng iPhone có thể bật Tìm iPhone của tôi và người dùng Android nên bật Trình quản lý thiết bị Android, cho phép bạn theo dõi điện thoại của mình nếu bị mất.

1. Giữ Thông tin cá nhân của bạn an toàn và bảo mật
Thật không may, Internet không phải lúc nào cũng là nơi an toàn, có nghĩa là mọi người cần đảm bảo rằng họ đang giữ an toàn cho thông tin cá nhân của mình.
Đảm bảo bạn sử dụng mật khẩu mạnh, xóa thông tin cá nhân khỏi ảnh, đồng thời không bao giờ sử dụng mạng Wi-Fi công cộng đang mở mà không được bảo vệ.
Đến đây thì bài gốc hơi chán, tạm ngưng… bây giờ bạn có thế cãi nhau tay đôi, thậm chí gõ đầu thằng em 96 đang học IT được rồi nhé

Nguồnvtalinh
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Pin CMOS là gì? Pin CMOS có ảnh hưởng gì tới máy tính?

Pin CMOS này thực chất là gì? Vai trò của nó trong máy tính ra sao? Và làm thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x