Các hệ thống có CPU mới nhất dễ bị hỏng dữ liệu khi chạy Windows 11 và Windows Server 2022

Microsoft vừa phát đi thông báo rằng vẫn còn các thiết bị Windows có bộ vi xử lý mới nhất dễ bị “hư hỏng dữ liệu” trên Windows 11 và Windows Server 2022.

Công ty cho biết: “Các thiết bị Windows hỗ trợ tập lệnh Tiêu chuẩn mã hóa nâng cao (AES) (VAES) mới nhất của Vector có thể dễ bị hư hỏng dữ liệu.

Trong khi Microsoft đề cập đến rủi ro mất dữ liệu trên các hệ thống bị ảnh hưởng, công ty không nói khách hàng sẽ phải làm gì nếu họ gặp phải vấn đề.

Sự cố đã được khắc phục trong các bản cập nhật Windows tháng 5 và tháng 6

Microsoft cho biết vấn đề đã được giải quyết trong các bản cập nhật lần lượt vào ngày 24 tháng 5 và ngày 14 tháng 6.

Tuy nhiên, các bản cập nhật Windows này cũng đi kèm với ảnh hưởng về hiệu suất, vì các hoạt động dựa trên AES có thể chậm hơn hai lần sau khi cài đặt trên các hệ thống Windows Server 2022 và Windows 11 (bản cài đặt gốc).

Các tình huống bị ảnh hưởng hiệu suất có thể bao gồm BitLocker, Bảo mật lớp truyền tải (TLS) (cụ thể là bộ cân bằng tải) và thông lượng (throughput) đĩa cứng (đặc biệt đối với khách hàng doanh nghiệp).

“Chúng tôi đã thêm các đường dẫn mã mới vào phiên bản Windows 11 (bản cài đặt gốc) và Windows Server 2022 của SymCrypt để tận dụng các hướng dẫn VAES (AES được vector hóa)”, Microsoft cho biết khi mô tả nguyên nhân của sự cố.

“SymCrypt là thư viện mật mã cốt lõi trong Windows. Các hướng dẫn này hoạt động trên các đăng ký Phần mở rộng Vector nâng cao (AVX) cho phần cứng có bộ xử lý được hỗ trợ mới nhất.”

Giải pháp cho hiệu suất

Khách hàng gặp phải sự cố giảm hiệu suất nên cài đặt bản cập nhật xem trước (preview release) ngày 23 tháng 6 (Windows 11, Windows Server 2022) hoặc bản cập nhật bảo mật ngày 12 tháng 7 (Windows 11, Windows Server 2022) cho phiên bản hệ điều hành của họ như là một giải pháp thay thế.

Microsoft cho biết thêm, các bản cập nhật Windows này sẽ khôi phục các chỉ số hiệu suất ban đầu sau khi được cài đặt trên các thiết bị bị ảnh hưởng.

“Nếu điều này ảnh hưởng đến bạn, chúng tôi đặc biệt khuyên bạn nên cài đặt bản phát hành xem trước ngày 24 tháng 5 năm 2022, hoặc bản phát hành bảo mật ngày 14 tháng 6 năm 2022, càng sớm càng tốt, để ngăn chặn thiệt hại thêm”, Microsoft nói thêm.

“Hiệu suất sẽ được khôi phục sau khi bạn cài đặt bản phát hành xem trước ngày 23 tháng 6 năm 2022 hoặc bản phát hành bảo mật ngày 12 tháng 7 năm 2022.”

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

TSMC có thể ra chip tiến trình 1,6 nm

TSMC công bố công nghệ sản xuất mới A16, được cho là sẽ giúp tạo chip 1,6 nm và...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x