Intel khẳng định CPU Alder Lake bị cong là “đúng kỹ thuật”, vẫn xài được bình thường

Cơ chế ngàm giữ của socket LGA1700 có thể khiến CPU Alder Lake bị cong, nhưng lỗi này vẫn nằm trong tính toán của Intel.

Chip Intel thế hệ 12 “Alder Lake” là một trong những vi xử lý ấn tượng nhất hiện nay. Tuy nhiên, không có gì là hoàn hảo cả, gần đây có một số người dùng đã phản ánh rằng cơ chế ngàm (Independent Loading Mechanism) dùng để giữ chặt CPU trong socket LGA1700 đã khiến con chip bị cong. Cụ thể là phần giữa bị lõm xuống và 2 đầu trên dưới thì bị nhô lên. Mới đây, Intel có phản hồi rằng lỗi này hoàn toàn nằm trong dự tính của họ, và CPU vẫn sẽ hoạt động bình thường, không có gì phải lo hết.

Lỗi CPU bị cong khiến con chip tiếp xúc không đều với phần đế của tản nhiệt, dẫn diến việc CPU chạy nóng hơn và hạn chế khả năng ép xung. Lỗi này có vẻ như không quá nghiêm trọng, nhưng trang AnandTech phát hiện thêm là cơ chế ngàm cũng có thể khiến phần mặt lưng của socket CPU bị cong luôn, và chưa rõ là điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tuổi thọ của bo mạch chủ socket LGA1700.

Intel khẳng định CPU Alder Lake bị cong là “đúng kỹ thuật”, vẫn xài được bình thường

Trong lúc chờ phản hồi từ Intel thì một số người đã tháo ngàm ra và chêm thêm 1 miếng long đền dày 1mm nằm giữa cái ngàm và bo mạch chủ, giúp giảm sức ép lên CPU. Một số người thậm chí còn in 3D một cái ngàm mới để thay luôn cái trên bo mạch chủ.

Vừa rồi, đại diện của Intel có cho biết việc CPU Alder Alke bị cong vẫn đúng với các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, và Intel hiện tại cũng không có kế hoạch để thiết kế lại ngàm LGA1700. Những dữ liệu nội bộ của Intel cho thấy nắp IHS của CPU desktop Alder Lake có thể bị cong nhẹ sau khi gắn vài socket. Điều này đã được dự đoán từ trước và con chip vẫn sẽ hoạt động bình thường. Còn những trường hợp tự ý sửa chữa cơ chế ngàm gắn thì sẽ không được bảo hành chính hãng. Intel cũng ghi nhận trường hợp mặt lưng của socket CPU bị cong có thể là do chịu sức ép từ cơ chế ngàm gắn, chứ nó không liên quan gì đến việc nắp IHS bị cong.

Intel khẳng định CPU Alder Lake bị cong là “đúng kỹ thuật”, vẫn xài được bình thường

Với những bạn nào đang sử dụng chip Alder Lake và không muốn bị mất bảo hành thì có thể xài tiếp bình thường, nhưng nhớ chú ý đến nhiệt độ CPU nhé. Hy vọng rằng lỗi này sẽ không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của CPU về mặt lâu dài.

Tóm tắt ý chính:

– Gần đây có một số người phản ánh rằng cơ chế ngàm giữ CPU Intel Alder Lake trong socket LGA1700 đã khiến con chip bị cong

– Cụ thể thì phần giữa con chip bị lõm xuống và 2 đầu trên dưới thì bị nhô lên

– Lỗi này khiến con chip tiếp xúc không đều với phần đế của tản nhiệt, làm CPU chạy nóng hơn và hạn chế khả năng ép xung

– Intel phản hồi rằng lỗi này vẫn “đúng kỹ thuật” và nằm trong dự tính của họ, và CPU vẫn sẽ hoạt động bình thường.

NguồnGamek
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Review LG 24GN65R-B – Chiếc màn hình gaming giá rẻ tuyệt vời cho game thủ

Hôm nay Tân Doanh giới thiệu đến các bạn 1 sản phẩm màn hình LG 24GN65R-B. Đây là sản...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x