Sắp có HDD dung lượng lên đến 120 TB

Dung lượng ổ cứng HDD có thể đạt 120 TB trong thập kỷ tới nhờ công nghệ mới.

Các nhà nghiên cứu trong ngành lưu trữ dữ liệu vừa công bố một phương pháp mới có thể giúp ổ cứng HDD (ổ cứng cơ truyền thống) đạt dung lượng lưu trữ khổng lồ lên tới 120 TB trong thập kỷ tới.

120TB HDD seagate

Hiện nay, dung lượng lưu trữ của ổ cứng HDD đang dần bão hòa, không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người dùng, đặc biệt là trong lĩnh vực dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học đã đề xuất một giải pháp mới sử dụng công nghệ HAMR (Heat-assisted magnetic recording – Ghi từ trường hỗ trợ nhiệt) đa lớp.

Với phương pháp này, các nhà nghiên cứu sẽ xếp chồng nhiều lớp dữ liệu lên nhau, mỗi lớp sử dụng một màng phim nano hạt riêng biệt. Nhờ đó, dung lượng lưu trữ trên mỗi đơn vị diện tích sẽ tăng lên đáng kể, đồng thời tốc độ truy cập dữ liệu cũng được cải thiện.

HDD HAMR (Heat-assisted magnetic recording)

Theo tính toán, ổ cứng HDD 10 đĩa sử dụng công nghệ HAMR đa lớp có thể đạt dung lượng lưu trữ 120 TB, gấp 10 lần so với các ổ cứng HDD hiện nay. Đây là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực lưu trữ dữ liệu, giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng trong các lĩnh vực như lưu trữ đám mây, phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, để biến phương pháp này thành hiện thực, các nhà nghiên cứu vẫn cần phải giải quyết một số thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất là cần phải phát triển các vật liệu mới có thể chịu được nhiệt độ cao và độ ổn định cao. Ngoài ra, chi phí sản xuất ổ cứng HDD sử dụng công nghệ HAMR đa lớp cũng có thể cao hơn so với các loại ổ cứng HDD hiện nay.

HDD HAMR seagate

Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng công nghệ HAMR đa lớp được đánh giá là một giải pháp tiềm năng cho tương lai của ngành lưu trữ dữ liệu. Với sự nỗ lực của các nhà nghiên cứu, hy vọng trong tương lai gần, chúng ta sẽ có thể sử dụng những ổ cứng HDD có dung lượng lưu trữ khổng lồ và tốc độ truy cập dữ liệu cao, đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

TSMC có thể ra chip tiến trình 1,6 nm

TSMC công bố công nghệ sản xuất mới A16, được cho là sẽ giúp tạo chip 1,6 nm và...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x