Intel đang làm việc trên một loại vi xử lý mới mà bạn chưa từng nghe đến

Intel đã sớm tiết lộ thông tin về một loại bộ xử lý mới để đưa vào danh mục đầu tư của công ty: bộ xử lý đa năng, hay VPU.

Mặc dù không có thông báo chính thức nào được đưa ra, nhưng các tài liệu bằng văn bản do Intel công bố cùng với trình điều khiển Linux mới đã xác nhận sự tồn tại của bộ xử lý này, nó được thiết kế để tăng tốc khối lượng công việc suy luận AI.

Theo tài liệu, VPU sẽ có bên trong CPU Core thế hệ thứ 14 của Intel (còn được gọi là Meteor Lake) và sẽ cải thiện hiệu suất suy luận trên “ứng dụng thị giác máy tính và học sâu” (“computer vision and deep learning applications”). Nó rất có thể là đứa con tinh thần của nhóm đứng sau Movidius, một công ty tăng tốc AI được Intel mua lại vào năm 2016.

Intel VPU

Tăng tốc AI

Với việc các đối thủ như Nvidia đang chiến đấu để khẳng định mình là nhà sản xuất chip hàng đầu của kỷ nguyên AI, Intel sẽ phải suy nghĩ nhiều về việc làm thế nào để khẳng định vị thế của mình trong môi trường đang thay đổi hiện nay.

Nói chung, có hai loại khối lượng công việc của AI: đào tạo và suy luận. Câu hỏi trước đề cập đến việc sử dụng bộ dữ liệu quy mô lớn để phát triển các ứng dụng AI với các khả năng cụ thể, trong khi phần sau đề cập đến việc cung cấp dữ liệu mới vào các hệ thống này để tạo ra kết quả.

Vì là sản phẩm của lượng dữ liệu liên quan, nên việc đào tạo vừa đòi hỏi nhiều tính toán lại vừa tốn nhiều thời gian. Ngược lại, suy luận cần được thực hiện gần như ngay lập tức, có nghĩa là các yêu cầu tính toán khác nhau đáng kể.

Mặc dù có rất ít chi tiết nhưng VPU mới của Intel dường như được thiết kế để tăng tốc khối lượng công việc gây nhiễu đặc biệt trên các thiết bị khách. Không rõ liệu dòng CPU máy chủ của công ty có được hưởng lợi từ công nghệ tương tự trong tương lai hay không.

Với việc Meteor Lake dự kiến ​​ra mắt vào cuối năm 2023, khả năng VPU mới sẽ không sớm ra mắt cùng thời điểm này, nhưng sự tồn tại của chip này đã cung cấp cho chúng ta một số thông tin về chiến lược của Intel.

Một số công ty lớn nhất thế giới (bao gồm cả Apple) nhận thấy rằng chip silicon tùy chỉnh được thiết kế cho các cấu hình riêng do họ tự phát triển thì có thể cải tiến hiệu suất rõ rệt so với các chip đa năng của Intel hoặc AMD, do đó các nhà sản xuất chip cần phải tìm cách duy trì tính cạnh tranh mỗi ngày.

 

NguồnTechradar
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Review LG UltraGear™ 27GN65R-B – Màn hình gaming cao cấp có giá cực tốt

LG UltraGear™ 27GN65R-B chính là phiên bản nâng cấp đáng giá cho 27GN60R-B trước đây và nó đã trở...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x