Bộ xử lý Intel Lakefield mới ẩn chứa một cuộc cách mạng?

Bộ xử lý Intel Lakefield mới của Intel không chỉ mở đường cho các thiết bị điện toán với hình dạng mới trong tương lai mà còn mang lại các khả năng xử lý hình ảnh cao cấp vượt trội so với trước đây.

Hai bộ xử lý Intel Lakefield đầu tiên đã được giới thiệu mới đây, dường như là khởi đầu của một kỷ nguyên mới. Trong cả thập kỷ vừa qua, chưa bao giờ người ta thấy nhiều công nghệ như vậy được đóng gói trong một bộ xử lý Intel hướng tới người dùng cuối (các doanh nghiệp và người tiêu dùng).

Trên thực tế, ngay cả phiên bản Core i3 của dòng bộ xử lý cũng rất đáng chú ý. Đây là bộ xử lý x86 đầu tiên có 5 lõi, có các nhân bất đối xứng (tương tự như kiến trúc big.LITTLE của ARM), sử dụng công nghệ đóng gói chip 3D Foveros và là bộ xử lý x86 đầu tiên có modem 4G/LTE.

Nó cũng có TDP thấp thứ hai (trung bình 1,4W mỗi nhân) và là một trong những bộ xử lý có chênh lệch xung nhịp giữa tốc độ nền và turbo cao nhất, nghĩa là đây là một trong những bộ xử lý hiệu quả năng lượng nhất của Intel.

Bộ xử lý x86 đầu tiên được đóng gói theo công nghệ 3D Foveros mới.

Hai tính năng khác dường như đã lạc hậu khi được bộ xử lý này được giới thiệu, nhưng nó lại rất quan trọng cho việc chuyển đổi một vài hình dạng cơ bản nhất của các máy tính cá nhân sắp đến trong thập kỷ tới.

Đầu tiên con chip này có thể điều khiển được tới 4 màn hình 4K với tần số quét 60Hz (với tổng cộng 35,4 triệu điểm ảnh trên đó) – con số này tương đương với một màn hình độ phân giải 8K, một con số cao khổng lồ.

Đại diện của Intel cũng xác nhận về việc sẽ hỗ trợ 2 màn hình trong và 2 màn hình ngoài, nhưng các thông số cụ thể sẽ phụ thuộc vào thiết kế của hãng OEM. Nói cách khác, các hãng lắp ráp PC sẽ là người quyết định thông số hỗ trợ cuối cùng.

Tính năng đáng chú ý thứ hai là khả năng hỗ trợ tổng cộng 6 camera, với 4 camera có thể hoạt động cùng lúc (với số điểm ảnh tổng cộng lên đến 48MP).

Nó có thể làm tất cả những điều này mà không cần đến các thành phần bổ sung. Nhưng điều này sẽ có tác động trên thực tế như thế nào?

Sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới

Intel Lakefield sẽ mang lại lợi ích cho một loạt các hình dạng mới. Microsoft sẽ rất vui mừng khi cuối cùng họ có thể ra mắt một phiên bản HoloLens giá rẻ hơn, còn nhiều nhà sản xuất máy tính khác cũng có thể sử dụng nó cho dòng laptop siêu nhẹ với thời lượng pin siêu dài. Chúng ta cũng đừng quên dòng máy tính siêu nhỏ – với kích thước chỉ bằng chiếc USB – có thể làm việc bất cứ khi nào cắm vào màn hình.

Nếu các nhà cung cấp laptop muốn đi theo xu hướng tương tự như trên điện thoại, trong tương lai không xa, chúng ta sẽ thấy sự kết thúc của các camera trước độ phân giải thấp. Hiện tại, ngay cả các dòng smartphone tầm trung như Samsung Galaxy A51 hay Huawei P30 Lite cũng có camera selfie với độ phân giải cao hơn bất kỳ laptop nào khác trên thị trường.

Không chỉ mang lại hình ảnh đẹp hơn, khả năng xử lý nhiều camera cùng lúc của dòng bộ xử lý Intel Lakefield mới còn cho phép tạo ra các hình ảnh avatar 3D theo thời gian thực và nhận diện gương mặt tốt hơn.

Các sản phẩm đầu tiên sử dụng bộ xử lý Lakefield nhiều khả năng sẽ là các phiên bản thiết bị cao cấp. Chúng sẽ rất đáng mong chờ để xem liệu chúng có thể vượt mặt các bộ xử lý thế hệ thứ 10 Ice Lake, vốn rẻ tiền hơn, nhưng có hiệu quả năng lượng tương đương hay không.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Lộ ảnh thực tế Intel Lunar Lake đang được thử nghiệm

igor'sLAB đã chia sẻ một bức ảnh thực tế về nền tảng thử nghiệm CPU sắp ra mắt mang...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x