Apple khẳng định GPU tích hợp của chip M1 Ultra mạnh hơn cả RTX 3090 của NVIDIA

Không chỉ CPU, mà GPU của M1 Ultra cũng đem lại hiệu năng đáng nể.

Tại sự kiện Peek Performance vừa diễn ra, Apple đã chính thức công bố mẫu máy tính Mac Studio mới. Đây là một mẫu máy tính để bàn với dáng dấp tương tự như một chiếc Mac mini phóng to, nhưng có hiệu năng vượt trội hơn đáng kể. Bên cạnh chip M1 Max mà người dùng đã được thấy trên mẫu MacBook Pro 14″ và 16″, Mac Studio còn có phiên bản với chip M1 Ultra, một con chip mới và cũng là “trùm cuối” của dòng chip M1.

Theo những công bố của Apple, M1 Ultra tỏ ra vượt trội hoàn toàn với những con chip mạnh mẽ nhất của thế giới PC. Cụ thể, khi so sánh với chip Intel Core i9-12900K mới nhất với 16 nhân, M1 Ultra đạt mức hiệu năng cao hơn tới 90%, trong khi mức điện năng tiêu thụ thấp hơn tới 100W. Khi so sánh với con chip Intel Xeon 28 nhân trên chiếc Mac Pro, M1 Ultra cũng nhanh hơn tới 60%.

Apple khẳng định GPU tích hợp của chip M1 Ultra mạnh hơn cả RTX 3090 của NVIDIA

Apple khẳng định GPU tích hợp của chip M1 Ultra mạnh hơn cả RTX 3090 của NVIDIA
Thế nhưng, không chỉ CPU, Apple còn đưa ra những con số ấn tượng về hiệu năng đồ họa (GPU), khi khẳng định rằng GPU tích hợp bên trong M1 Ultra cho hiệu năng vượt cả RTX 3090 của NVIDIA, cũng là GPU cao cấp nhất tính tới thời điểm hiện tại. Hiệu quả sử dụng năng lượng của M1 Ultra cũng rất khủng khiếp, khi ở mức hiệu năng cao nhất, nó tiêu tốn ít hơn 200W so với RTX 3090.

Apple khẳng định GPU tích hợp của chip M1 Ultra mạnh hơn cả RTX 3090 của NVIDIA
So sánh với GPU trên những thế hệ Mac trước đó, GPU của Mac Studio nhanh hơn gấp 4.5 lần so với Radeon Pro 5700XT trên iMac, và 80% so với Radeon Pro W6900X trên Mac Pro. Đừng quên rằng, Radeon Pro W6900X hiện vẫn đang được Apple bán cho người dùng Mac Pro với giá 6000 USD.


Bí mật đằng sau sức mạnh của M1 Ultra chính là kiến trúc của con chip này. Bên trong M1 Ultra bao gồm hai “die” M1 Max được kết nối với nhau bằng một liên kết mang tên UltraFusion cho băng thông tới 2.5TB/s. Vì vậy, tất cả mọi thứ đều được nhân đôi. Từ 10 nhân CPU và 32 nhân GPU của M1 Max, thì M1 Ultra có thể đạt tới 20 nhân CPU và 64 nhân GPU.

Tuy vậy, nhờ “phép thần kỳ” trong thiết kế của UltraFusion, các ứng dụng sẽ chỉ coi M1 Ultra có 1 GPU duy nhất. Và vì vậy, tình trạng hao hụt hiệu năng sẽ không xảy ra trên M1 Ultra như với những hệ thống đa GPU khác (ví dụ như SLI/NVLink của NVIDIA), ít nhất là theo những gì Apple tuyên bố.


Ngoài ra, thiết kế bộ nhớ dùng chung của chip M1 còn cho phép GPU của M1 Ultra sử dụng toàn bộ bộ nhớ của máy (lên đến 128GB). Trước đó, GPU với bộ nhớ lớn nhất là NVIDIA RTX A6000 chỉ đạt 48GB.

Nguồngenk
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Lộ ảnh thực tế Intel Lunar Lake đang được thử nghiệm

igor'sLAB đã chia sẻ một bức ảnh thực tế về nền tảng thử nghiệm CPU sắp ra mắt mang...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x