Tăng RAM sẽ làm máy tính chạy nhanh hơn, nhưng nó có còn đúng ở thời điểm hiện tại?

Đã có một thời gian dài người dùng máy tính bị đóng khung với “công thức” cứ tăng RAM (hay nâng cấp RAM mạnh mẽ hơn) để tăng tốc cho chiếc PC chậm chạp. Tuy nhiên, hiện tại đó có lẽ không còn là lựa chọn tốt nhất mà bạn nên cân nhắc trước tiên nữa.

Cứ nhiều RAM là tốt?

Câu trả lời là đúng mà cũng không đúng. Vậy khi nào nó tốt hơn, khi nào việc nhiều tăng RAM không có tác dụng?

nang cap ram may tinh

Đầu tiên chúng ta nên hiểu chính xác là RAM bộ nhớ trong chỉ là nơi lưu trữ thông tin của hệ thống, tức là RAM hoàn toàn không quyết định mà chỉ hỗ trợ tốc độ của hệ thống nhờ và tốc độ truy xuất dữ liệu cực nhanh của mình.

Quan niệm: RAM càng lớn tốc độ càng nhanh là hoàn toàn sai lầm, các con số 1GB, 2GB là dung lượng RAM chứ không phải tốc độ. Như vậy, việc tăng RAM có hiệu quả hay không phụ thuộc hoàn toàn vào việc hệ thống của bạn dùng bao nhiêu RAM cho công việc. Số lượng RAM chỉ cần đúng vừa đủ so với nhu cầu của hệ thống đã là tốt nhất, tăng dung lượng thêm hoàn toàn không có hiệu quả.

Hãy tưởng tượng RAM tương tư như kho chứa hàng. Bạn cần nó “chứa” 1GB thì việc RAM bạn là 1GB hay là 1000 GB hoàn toàn không khác nhau (vì nó chỉ sử dụng hết 1GB). Tăng RAM chỉ làm tăng tốc độ hệ thống khi mà bạn cần 2GB RAM trong khi hệ thống chỉ có 1GB, trong trường hợp này, việc tăng RAM sẽ tăng hiệu quả cho hệ thống. Đương nhiên, trong trường hợp này bạn chỉ cần nâng cấp lên 2GB bởi 2GB và 1000GB trong trường hợp này là hoàn toàn không khác nhau.

nang cap ram may tinh

Trong nhiều trường hợp, chúng ta cần RAM lớn hơn nhu cầu một chút bởi các máy tính đời cũ thường phải chia sẻ bộ nhớ RAM cho card màn hình hay đôi khi có những việc cần RAM đột biến. Như vậy, đừng nên tăng RAM trong các trường hợp mà bạn đã có đủ. Ngay cả khi chưa đủ và muốn nâng cấp, các bạn cũng cần chú ý thêm một số vấn đề khác. Để biết các vấn đề cần chú ý khi nâng cấp RAM, các bạn hãy đón đọc phần tiếp theo của bài viết trong vài ngày tới.

Đâu là dung lượng RAM lý tưởng mà máy tính cần trang bị ở thời điểm hiện tại?

Thực tế, trong nhiều trường hợp nhất định thì tăng RAM hiển nhiên là một ý tưởng hay. Nếu bạn sử dụng một chiếc máy tính chỉ cần phục vụ tốt và liên tục cho nhu cầu thường ngày như duyệt web, stream video, soạn thảo Office và thỉnh thoảng chơi một vài tựa game nhẹ nhàng, thì nên có ít nhất 8GB RAM.

Tăng ram máy tính

 

Tuy nhiên, rất nhiều máy tính bình dân hay tầm trung đang bán trên thị trường hiện nay chỉ được trang bị sẵn 4GB RAM. Tuy nhiên, chúng mang lại trải nghiệm khá tệ với mức độ phản hồi chậm trễ và có xu hướng trở nên ì ạch khi có một vài tiến trình chạy ẩn dưới nền.
Đó là lý do tại sao lời khuyên dành cho bạn là nên có ít nhất 8GB RAM. Nếu laptop chỉ có 4GB RAM, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng để xem có thể tự mình tăng RAM cho máy hay không. Một số laptop có RAM bị hàn chết vào bo mạch chủ, và trong trường hợp này, nâng cấp RAM là điều bất khả thi.

Trong khi đó, những game thủ với niềm yêu thích là các tựa game AAA mới nhất thì tốt hơn hết là tìm đến ít nhất là tùy chọn 16GB RAM. Và tuỳ thuộc vào những tác vụ mà bạn muốn thực hiện trên hệ thống của mình, có thể cân nhắc trang bị thêm nhiều RAM hơn nữa. Chẳng hạn như một chiếc máy tính chuyên nghiệp để xử lý các tác vụ nặng như là biên tập video 4K thì sẽ cần tối thiểu khoảng 32GB RAM để mang đến trải nghiệm mượt mà nhất có thể.

nang cap ram may tinh

Lưu ý gì trước khi muốn tăng RAM cho máy tính?

Nâng cấp RAM máy tính không đơn giản như thay ổ cứng hay card đồ hoạ. Bạn phải chọn đúng loại RAM có tốc độ tương thích với bo mạch chủ của máy tính đang dùng. Ngoài ra, nếu bạn giữ nguyên một thanh RAM và thêm vào một thanh khác, chúng phải có cùng tốc độ. Tuy vậy, một số người vẫn thích sử dụng hai thanh RAM giống hệt nhau thay vì kết hợp RAM của nhiều hãng chỉ để… cho chắc. Cuối cùng, đừng quên kiểm tra tốc độ RAM hiện có để biết được việc tăng RAM sẽ mang lại hiệu quả đến mức nào.

tăng ram may tinh

Ví dụ, nếu RAM đang dùng có tốc độ thấp hơn, như 2.400MHz chẳng hạn, thì nâng cấp lên RAM 3.000MHz hoặc cao hơn sẽ giúp cải thiện đáng kể hiệu năng hệ thống. Tuy nhiên, nếu đã có sẵn RAM 3.000MHz, mức cải thiện hiệu năng khi nâng cấp lên RAM có tốc độ nhanh hơn có thể sẽ không quá ấn tượng. Vì vậy tuỳ thuộc vào cấu hình máy tính và cách sử dụng, mà kết quả thu được từ việc tăng RAM sẽ có những khác biệt nhất định.

tăng ram may tinh

Đừng quên nâng cấp SSD

Nếu RAM không phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng nghẽn cổ chai, thì bạn có một số lựa chọn khác đáng cân nhắc. Lựa chọn số một là nâng cấp lên SSD ổ cứng thể rắn nếu máy tính bạn đang dùng vẫn đang chạy ổ đĩa cứng thông thường (HDD). Ngay cả khi bạn quyết định tăng RAM, thì sự thật là chẳng có nâng cấp nào tốt hơn cho máy tính bằng việc thay HDD bằng SSD cả.

nang cap ram may tinh

Một ổ SSD, dù là SSD SATA III đã cũ như Samsung 860 Evo, vẫn đem đến những cải thiện thấy rõ ở tốc độ phản hồi và hiệu năng tổng thể. Còn nếu bo mạch chủ của bạn cho phép dùng ổ NVMe, thì hiệu năng thậm chí còn được cải thiện nhiều hơn nữa.Ngoài ra, đừng ném bỏ ổ cứng cũ sau khi nâng cấp. Bạn có thể sử dụng nó làm ổ lưu trữ dự phòng nếu vẫn còn chỗ lắp trong thùng máy. Bạn cũng có thể cho nó vào hộp đựng ổ cứng gắn ngoài và sử dụng như một ổ đĩa di động (dĩ nhiên, đừng quên sao lưu dữ liệu cá nhân và định dạng lại cho phù hợp).

Nguồn: Genk

NguồnGenK
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Rò rỉ thông số ‘khủng’ của PlayStation 5 Pro

PlayStation 5 Pro dự kiến nhận được những nâng cấp mạnh mẽ về mặt hiệu năng, dự kiến ra...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x