Sự tiến hóa của start menu từ windows XP tới windows 10

Sự tiến hóa của start menu từ Windows XP tới Windows 10
Sau hơn hai chục năm phát triển, Start Menu trên Windows XP đã có sự thay đổi đáng kinh ngạc và góp phần cải thiện trải nghiệm của đông đảo người dùng Windows.

windows

Kể từ khi xuất hiện trên Windows tới nay, Start Menu đã trở thành một thứ bắt buộc phải có trên hệ điều hành này. Bởi lẽ đây là thứ đầu tiên mà nhiều người có thể sẽ ấn chọn sau khi khởi động hệ thống xong.

Bản thân Microsoft biết rất rõ điều này và đang nỗ lực cải tiến trải nghiệm trên Start Menu. Hơn thế nữa vì bản thân Start Menu là một trải nghiệm thiết yếu trên các thiết bị của Microsoft nên gã khổng lồ phần mềm đang cố gắng cải tiến nó ngày càng trở nên hiện đại hơn để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Ví dụ như trên Windows 10X, Start Menu đã được cải tiến trông đơn giản hơn khá nhiều.

Start Menu đã trải qua một khoảng thời gian thăng trầm trong hơn chục năm qua. Thậm chí có thời điểm nó đã biến mất và khiến nhiều người dùng cảm thấy lạc lõng ngay trên chính màn hình Windows. Giờ đây sau hàng chục năm phát triển, Start Menu đã có cái gọi là “hoài niệm” từ những ngày đầu xuất hiện.

Windows XP (2001)

Mọi người đều nhớ đến Start Menu trên Windows XP vì bản thân đây là một trong những hệ điều hành thành công nhất từ trước đến nay của Microsoft. Dù đã ngừng hoạt động vào tháng 4/2014 nhưng Windows XP vẫn sở hữu Start Menu trông có màu sắc và hiện đại hơn đáng kể so với Windows 98.

 

Thanh trên và dưới màu xanh lam, cùng với các phím tắt đến những vị trí quan trọng nhất trong Windows như My Documents, My Computer và Control Panel. Những tùy chọn tiện lợi như vậy cũng phần nào khiến Windows XP trở thành hệ điều hành mà hầu hết người dùng đều yêu thích.

Windows XP cũng hỗ trợ các chủ đề và các công cụ của bên thứ ba. Nhưng nhìn chung, hầu hết mọi người yêu thích Start Menu trên Windows XP vì sự đơn giản, gọn nhẹ và độ chính xác của nó là thứ mà nhiều người dùng cần.

Windows Vista (2007)

Trên Windows Vista, Start Menu mang tới một sự cải tiến hoàn toàn mới so với Windows XP, đồng thời tạo tiền đề cho Windows 7 sau này.

Sự thay đổi trên Start Menu có thể kể đến giao diện bóng bẩy hơn, các icon được thay mới và cách bố trí các mục có phần khác hơn so với trước. Ngoài ra, Start Menu mới cũng có thêm chủ đề màu đen và hộp tìm kiếm nhanh ở phía dưới, giống như Windows 10 hiện giờ.

 

Các tùy chọn tắt thiết bị vẫn ở dưới cùng nhưng sẽ có thêm một nút mở rộng và tiếp cận các điều khiển khác. Ngoài ra Start Menu cũng có thêm các phím tắt cho Control Panel và thư viện file. Cùng với đó là liên kết “All Programs” để xem tất cả các ứng dụng đã được cài đặt trên thiết bị.

Giống như Windows XP, các ứng dụng bên thứ ba cho phép tùy chỉnh nhiều hơn về giao diện và tính năng trên Start Menu. Điều này tạo sự thích thú cho nhiều người dùng nhưng tất nhiên các phần mềm bên thứ ba này cũng làm chậm đáng kể hệ thống.

Windows 7 (2009)

Start Menu trên Windows 7 chính xác là sự kế thừa thành công của Windows Vista. Nhờ loại bỏ các tính năng rườm rà, không cần thiết, tập trung vào các cải tiến nhỏ về thiết kế nên Windows 7 ghi điểm trong mắt người dùng.

 

Trên thực tế Windows 7 đã không còn được hỗ trợ kể từ tháng 1 năm nay. Nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến việc vẫn còn rất đông người dùng đang tiếp tục sử dụng hệ điều hành này chỉ vì yêu thích sự đơn giản và giao diện đã quen thuộc của Start Menu nói riêng và Windows 10 nói chung.

Windows 8/8.1 (2012-2013)

Trên Windows 8 và Windows 8.1, Microsoft gần như đã loại bỏ sự hiện diện của Start Menu và thay vào đó là một giao diện Mordern UI. Động thái đầy bất ngờ này của Microsoft sau đó đã vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ phía người dùng vì Start Menu gần như đã trở thành một điều quá quen thuộc.

 

Sự tranh cãi này khiến một thời gian dài, hệ điều hành Windows 8 và 8.1 trở nên xa lạ và không có quá nhiều người sử dụng. Đông đảo người dùng vẫn quyết định tiếp tục sử dụng Windows 7 vì không muốn trải nghiệm sự khác biệt quá lớn. Đã có không ít người dùng dù lên Windows 8 hoặc 8.1 nhưng vẫn cài các phần mềm bên thứ ba như Classic Shell để mang Start Menu quay trở lại giống như Windows 7.

Windows 10 (2015)

Hệ điều hành Windows 10 đánh dấu sự trở lại của Start Menu và lần trở lại này thực sự huy hoàng hơn trước khá nhiều. Start Menu trên Windows 10 mang đậm phong cách hiện đại. Nó không quá phức tạp khiến người dùng khó tiếp cận nhưng đủ hấp dẫn để tất cả sẽ thích phong cách mới này.

Start Menu trên Windows 10 tuy mang Live Tiles từ Windows 8 qua nhưng nó đã được cải tiến để trông hiện đại và gọn gàng hơn. Thay đổi gần nhất mà Microsoft mang tới cho Start Menu là các ô Live Tiles có khả năng nhận biết chủ đề và thiết kế theo ngôn ngữ Fluent Design.

Còn bạn, bạn yêu thích phong cách Start Menu nào nhất?

Tiến Thanh

Nguồnvnreview
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x