Seagate ra mắt ổ cứng HDD nhanh nhất thế giới, tốc độ ngang SSD SATA

Seagate vừa trình làng ổ cứng truyền động kép, có tên là Mach.2 Exos 2X14. Với tốc độ truyền tải ổn định đạt mức 524MB/s, Mach.2 là ổ HDD nhanh nhất từ trước đến nay, hiệu năng đọc/ghi tuần tự gấp đôi các ổ thông thường.

 

Seagate Exos 2x14 2202509

Ổ HDD này cung cấp đến một vài khách hàng và sẽ không có sẵn trên thị trường đại chúng, ít nhất ở thời điểm hiện tại. Trong khi đó, Seagate đã tiết lộ thông số kỹ thuật của ổ này, cho thấy hiệu năng ấn tượng từ ổ cứng cao cấp đa truyền động này.

Về cơ bản, Seagate Exos 2X14 14TB là 2 ổ HDD 7TB được đưa vào cùng 1 khung 3.5 inch, được đóng kín với đầy khí heli bên trong. Ổ cứng này có tốc độ quay vòng 7200 RPM, trang bị bộ nhớ đệm đa phân đoạn 256MB và sử dụng giao tiếp SAS 12Gb/s đơn cổng. Hệ thống chủ sẽ nhận dạng là hai ổ đĩa logical được định địa chỉ độc lập.

Seagate Exos 2X14 tự hào có tốc độ truyền tải liên tục đạt 524MB/s và tốc độ đọc/ghi ngẫu nhiên lần lượt là 304/384 IOPS, độ trễ trung bình 4,16 ms. Exos 2X14 thậm chí còn nhanh hơn Exos 15E900 15000 RPM của Seagate, thế nên, nó thực sự là ổ cứng HDD nhanh nhất từ trước đến nay.

Hơn nữa, tốc độ đọc/ghi tuần tự của nó có thể thách thức những ổ SSD SATA/SAS giá rẻ. Rõ ràng, SSD luôn luôn nhanh hơn HDD trong các hoạt động đọc/ghi ngẫu nhiên. Song, các ổ HDD và SSD được sử dụng cho các mục đích lưu trữ khác nhau trong những trung tâm dữ liệu, việc so sánh này rất khập khiễng.

Seagate Exos 2x14 2202497

Tăng hiệu năng cũng sẽ khiến mức điện năng tiêu thụ cao hơn. Một ổ Exos 2X14 tiêu thụ 7,2W ở chế độ không tải và lên đến 13,5W khi tải nặng, cao hơn so với những ổ cứng dung lượng cao chứa đầy khí heli khác. Hơn nữa, con số này này cũng cao hơn mức 12W được khuyến nghị cho các HDD 3,5 inch.

Seagate cho biết, mức tiêu thụ điện năng này không phải là vấn đề bởi một số ổ cứng chứa không khí sẽ rất “ngốn điện”, thế nên, sẽ có nhiều máy chủ có thể cung cấp đủ năng lượng cũng như đảm bảo mức độ làm mát thích hợp. Hơn nữa, ổ cứng này mang lại sự cân bằng khá tốt giữa hiệu năng-mỗi-Watt và IOPS-mỗi-Watt. Ngoài ra, các trung tâm dữ liệu có thể sử dụng khả năng PowerBalance của Seagate để giảm mức điện năng tiêu thụ, nhưng sẽ buộc phải đánh đối tốc độ đọc/ghi tuần tự giảm 50% và 5% – 10% đối với tốc độ đọc/ghi ngẫu nhiên.

Do Exos 2X14 chủ yếu hướng đến các trung tâm dữ liệu đám mây, mọi đặc thù của nó được thiết lập để giảm thiểu cách này hay cách khác, do đó, mức tiêu thụ điện năng cao hơn một chút hầu như không phải là vấn đề đối với tập khách hàng của họ. Tuy nhiên, ổ cứng sẽ không có sẵn trên thị trường mở, ít nhất là ở hiện tại.

Seagate Exos 2x14 2202500

Seagate đã thử nghiệm các ổ cứng HDD truyền động kép (có tên là Mach.2) với Microsoft từ cuối năm 2017. Sau đó, họ đã mở rộng khả năng cung cấp cho các đối tác khác, và đầu năm nay, họ nói rằng họ sẽ tăng thêm nhiều lô hàng cho những ổ cứng như vậy.

Với tính khả dụng rộng rãi hơn của những ổ HDD truyền động kép, Seagate buộc phải truyền đạt tốt hơn khả năng của chúng đến khách hàng. Đó là lý do tại sao gần đây công ty đã công bố kỹ thuật của Exos 2X14.

“Chúng tôi đã bắt đầu giao nhiều HDD Mach.2 hơn trong năm 2019 và chúng tôi đang mở rộng cơ sở khách hàng của mình”, Jeff Fochtman, Phó Chủ tịch Cấp cao, Kinh doanh và Tiếp thị tại Seagate Technology, cho hay. “Hơn một chục khách hàng lớn đang triển khai các chương trình thiết bị truyền động kép. Khi chúng tôi tăng công suất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Mach.2 đảm bảo hiệu năng mà họ yêu cầu bằng cách duy trì hiệu suất ổ đĩa bên trong bộ nhớ theo mong đợi đối với việc triển khai siêu tỉ lệ.”

Đảm bảo sức cạnh tranh cho HDD

Trong lịch sử, các nhà sản xuất HDD tập trung vào dung lượng và hiệu năng: mọi thế hệ mới đều mang đến dung lượng cao hơn và cải thiện hiệu năng hơn một chút. Khi danh mục HDD gần giống xuất hiện cách đây hơn một thập kỉ, các nhà sản xuất ổ cứng đã tăng mức điện năng tiêu thụ vì hàng chục HDD trong mỗi trung tâm dữ liệu tiêu thụ rất nhiều năng lượng. Nó đã trở thành một yếu tốt quan trọng đối với các công ty như AWS, Google và Facebook.

Seagate Exos 2x14 2202503

Khi dung lượng ổ cứng tăng hơn nữa, dẫu hiệu năng thông thường sau mỗi thế hệ đều được cải thiện, thế nhưng, hiệu suất IOPS/TB đọc/ghi ngẫu nhiên đã bị giảm đi quá mức so với những yêu cầu chất lượng dịch vụ cũng như từ các trung tâm dữ liệu.

Để giữ sức cạnh tranh cho ổ cứng, các nhà sản xuất phải liên tục tăng dung lượng, cải thiện hoặc duy trì hiệu năng đọc ghi hay hiệu suất IOPS/TB đọc/ghi ngẫu nhiên cũng như kiểm soát mức tiêu thụ điện năng. Một cách tương đối đơn giản để cải thiện hiệu suất của HDD là sử dụng nhiều hơn một bộ truyền động với các đầu đọc/ghi, bởi có thể tăng gấp đôi tốc độ đọc/ghi tuần tự và ngẫu nghiên của ổ cứng ngay lập tức.

Hiện chưa dành cho mọi người

Seagate là hãng đầu tiên thương mại hóa HDD truyền động kép, nhưng các đối thủ của họ, như Toshiba hay Western Digital, cũng đang phát triển các ổ cứng tương tự.

“Dù Mach.2 đã được phát triển và đang được sử dụng ở hiện tại, thế nhưng, nó vẫn đang ở chế độ thiết lập công nghệ”, Fochtman cho hay. “Khi chúng ta đạt đến các điểm dung lượng trên 30TB, nó sẽ trở thành một tính năng tiêu chuẩn trong nhiều môi trường trung tâm dữ liệu lớn.”

Seagate Exos 2x14 2202506

Công ty cho biết, dung lượng các ổ HDD dựa trên HAMR sẽ vượt ngưỡng 50TB trong năm 2021 và đó sẽ là lĩnh vực cần đến các ổ đĩa truyền động kép.

 

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Infinity ECO 550W V2 – Bản nâng cấp tối ưu

Infinity vừa cho ra mắt sản phẩm nguồn máy tính (PSUs) mới ECO 550W V2 nhằm thay thế dòng...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x