Nvidia ‘cưa đôi’ tốc độ đào tiền ảo trên RTX 3060

Bên cạnh việc giảm hiệu năng đào tiền ảo trên RTX 3060, Nvidia cũng giới thiệu các sản phẩm chuyên dụng cho việc này để người dùng cá nhân, đặc biệt là game thủ có thể mua được VGA cho máy tính.

Với việc Nvidia RTX 3060 ra mắt trong tuần tới, đội xanh đang bắt đầu giảm bớt hiệu năng đào tiền ảo trên các GPU của mình.

Nvidia ‘cưa đôi’ tốc độ đào tiền ảo trên RTX 3060

Nvidia cho biết đây là một bước đi quan trọng để đảm bảo những GPU GeForce đến được tay của game thủ. Với việc Bitcoin và Etherum đang lên giá chóng mặt, nhu cầu đào tiền ảo ngày một tăng cao trong thời gian qua.

Đã có nhiều báo cáo về việc các “nông trại” đào tiền ảo mọc lên như nấm sau mưa, kể cả tiệm net cũng đã chuyển đổi mô hình kinh doanh khi bị ép buộc đóng cửa do dịch Covid-19, khiến cho VGA không thể đến được tay game thủ. Bản thân Nvidia RTX 3080 có tốc độ đào Ethereum là 86MH/giây, so với 50 đến 60MH/giây trên RTX 2080 Ti.

Nvidia ‘cưa đôi’ tốc độ đào tiền ảo trên RTX 3060

Việc tăng thêm 70% hiệu năng, nhưng có chi phí điện năng tiêu thụ và giá thành sở hữu thấp hơn khiến cho các GPU Ampere đáng giá trong việc đào tiền ảo. Và điều lo ngại là các VGA có giá thành dễ chịu hơn được sản xuất trên cùng kiến trúc đồ họa này sẽ thu hút nhiều tay chơi có kinh phí hạn hẹp.

Tuy nhiên, Nvidia cung cấp một driver mới cho RTX 3060 sắp ra mắt, trong đó tích hợp tính năng phát hiện một số thuật toán được sử dụng cho nhu cầu đào tiền ảo, và giới hạn tốc độ đào, hoặc hiệu quả đào khoảng 50 phần trăm. Đó là một tính năng thú vị và rất đáng nể nếu Nvidia hiện thực hóa được trong driver mới của mình.

Nvidia ‘cưa đôi’ tốc độ đào tiền ảo trên RTX 3060

Bên cạnh việc giới hạn hiệu năng thông qua driver, Nvidia cũng công bố dải sản phẩm Cryptocurrency Mining Processor – Nvidia CMP. Đây là các VGA được thiết kế cho chuyên gia đào tiền ảo, và được bán ra qua các đối tác được ủy quyền.

Những VGA CMP được tối ưu hiệu năng và hiệu quả đào tiền ảo, với hiệu điện thế và xung nhịp thấp hơn. Chúng sẽ không có cổng xuất hình hoặc khả năng thực hiện các tác vụ đồ họa, và Nvidia cho biết các sản phẩm này sẽ không đạt được yêu cầu của những GPU GeForce, và không ảnh hưởng đến nguồn cung GPU GeForce cho game thủ.

Nvidia ‘cưa đôi’ tốc độ đào tiền ảo trên RTX 3060

Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá trị thanh khoản của sản phẩm cũng sẽ bị giới hạn, và vì vậy các VGA CMP sẽ chỉ thu hút các chuyên gia, chứ không phải những tay chơi nhỏ lẻ trong ngành đào tiền ảo muốn đánh cược muốn bán lại thiết bị khi tình hình xấu đi, điều đã diễn ra trước đây. Các VGA CMP đầu tiên sẽ được bán ra vào cuối tháng 3, với các lựa chọn mạnh mẽ hơn xuất hiện trong quý 2.

Các vi xử lý của CMP vẫn được thiết kế dựa trên kiến trúc Ampere và một số thông số mà Nvidia đưa ra cho thấy chúng khá giống với những sản phẩm đã được ra mắt. Đơn cử, Nvidia CMP 90HX có thông số giống như RTX 3080, với cùng TDP, cùng tốc độ đào, và 10GB bộ nhớ.

Nvidia ‘cưa đôi’ tốc độ đào tiền ảo trên RTX 3060

Tuy nhiên, đó là VGA CMP mạnh mẽ nhất của sản phẩm, và sẽ là môt trong những card được bán ra sau. CMP 30HX, 40HX và 50HX sẽ có tốc độ đào Ethereum dưới RTX 3060 Ti.

Những VGA CMP này sẽ có giá thành thấp để thu hút nhà đào tiền ảo không thèm muốn RTX 3070 nữa, và nhà máy sản xuất GPU cho sản phẩm này cũng không phải là nơi sản xuất cho dải VGA GeForce. Qua đó, Nvidia muốn đảm bảo sản lượng ổn định cho game thủ. Có vẻ như các VGA CMP sẽ chứa các GPU bị hư cục bộ trong quá trình sản xuất và không đạt được chất lượng và hiệu năng như một chiếc card đồ họa thông thường.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Pin CMOS là gì? Pin CMOS có ảnh hưởng gì tới máy tính?

Pin CMOS này thực chất là gì? Vai trò của nó trong máy tính ra sao? Và làm thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x