Máy tính Apple 1 hiếm có đấu giá gần 6,2 tỉ đồng

Một chiếc máy tính Apple 1 siêu hiếm với số serial xác thực được viết tay bởi chính cố CEO Steve Jobs của Apple vừa được đem ra đấu giá với mức khởi điểm 250.000 USD (hơn 5,7 tỉ đồng).

Apple 1 (hay Apple-1, Apple I) là dòng máy tính đầu tiên do Apple sản xuất. Trên thị trường hiện không còn nhiều thiết bị này và một trong số đó đang tìm chủ sở hữu mới qua hình thức đấu giá công khai.

Apple 1

Nhà đấu giá Goldin Auctions đưa thiết bị “lên sàn” và tuyên bố đây là một trong những chiếc máy vi tính của đợt sản xuất đầu tiên. “Chiếc máy này đứng thứ 7 trong danh mục đăng ký máy Apple 1, thiết bị đầu tiên trong đợt sản xuất mẫu thứ nhất đưa ra đấu giá trong nhiều năm liền. Đây cũng là dòng Apple 1 đầu tiên với số serial (01-0050) được chính Steve Jobs viết tay”, website của hãng chú thích.

Daniel Kottle – một trong những nhân viên đầu tiên làm việc tại Apple khi hãng sản xuất chiếc Apple 1, xác thực thiết bị đem ra đấu giá vẫn còn hoạt động được. Chỉ sau ít ngày, đã có người đưa giá 270.000 USD để sở hữu thiết bị nhưng đây có thể chưa phải giá cuối cùng bởi còn hơn 12 ngày nữa (tới ngày 22.5) mới kết thúc phiên.

Apple 1 wooden 1976

Steve Jobs và Steve Wozniak – hai người bạn và là hai đồng sáng lập Apple tự tay lắp ráp Apple 1 (gồm cả máy đang được đấu giá). Tuy nhiên, máy tính này chỉ có bo mạch chủ. Người dùng phải mua hoặc tự lắp ráp các chi tiết khác như màn hình, nguồn, bàn phím… Gói đấu giá hoàn thiện có thêm một màn hình Sanyo VM-4509, bàn phím Datanetics, quyển hướng dẫn sử dụng (in lại) có chữ ký của Steve Wozniak và Ronald Wayne (một đồng sáng lập khác của Apple).

Apple 1 là máy vi tính 8-bit lần đầu ra mắt vào năm 1976, do Steve Wozniak thiết kế (ông cũng đảm trách phát triển Apple II và các sản phẩm khác sau đó). Model sử dụng CPU MOS 6502, RAM tiêu chuẩn 4 KB và đồ họa text 40×24. Theo HowToGeek, chỉ có khoảng 175 máy được bán đến tay người dùng và thiết bị nhanh chóng dừng sản xuất khi Apple II ra mắt năm 1977.

Apple 1 wooden

Cách nay ít tháng, một chiếc Apple 1 đã được bán thành công với giá 500.000 USD (gần 11,5 tỉ đồng) nhưng thiết bị này có vỏ siêu hiếm, làm từ gỗ Koa đặc thù của Hawaii.

Nguồn: Thanhnien

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Rò rỉ thông số ‘khủng’ của PlayStation 5 Pro

PlayStation 5 Pro dự kiến nhận được những nâng cấp mạnh mẽ về mặt hiệu năng, dự kiến ra...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x