Lộ diện Core i3-10100 4 nhân 8 luồng – toàn bộ CPU Comet Lake Gen10 của Intel đều sẽ được kích hoạt siêu phân luồng.

Intel đã sẳn sàng tung ra loạt vi xử lý Core thế hệ 10 Comet Lake của họ, được cho là sẽ kích hoạt tính năng đa luồng cho toàn bộ SKU. Thông tin này có được xuất phát từ sự xuất hiện của vi xử lý Core i3-10100 trong cơ sở dữ liệu trực tuyến của Sisoftware.

Intel Core i3-10100, CPU Comet Lake ngân sách thấp được kích hoạt tính năng đa luồng

Thông tin này cho thấy Core i3-10100 sẽ là một phần của dòng sản phẩm thế hệ 10 Comet Lake-S của Intel dành cho thị trường máy tính để bàn chính thống nổi bật với cấu hình 4 nhân 8 luồng. Con chip này có xung nhịp 3.60GHz, tuy nhiên đây có thể chưa phải là tốc độ xung nhịp cuối cùng. Ngoài ra, chúng ta có thể biết được rằng con chip này có 6MB bộ nhớ đệm L3 và L2 là 1MB.

Không có thêm thông số nào khác được hiển thị như xung nhịp Boost hay xung nhịp tối đa nhưng đều thú vị nằm ở chỗ dù chỉ thuộc dòng Core i3 giá rẻ nhưng nó được kích hoạt tính năng đa luồng. Để so sánh, tất cả đơn vị của loạt Core i3 thế hệ 9 hiện tại đều không có hỗ trợ đa luồng. Ngay cả vi xử lý Core i3-9350K dù được mở hệ số nhân nhưng cũng chỉ có 4 nhân 4 luồng. Không chỉ vậy, ngay cả các SKU i5 và i7 hiện tại cũng không có tính năng này. Một đều bạn cần phải biết là khi Intel ra mắt thế hệ 10, hãng cũng sẽ ngừng cung cấp Core i7-7700K 4 nhân 8 luồng đang có giá 350 USD. Và Core i3 4 nhân 8 luồng có thể thay thế nó nhưng với mức giá dưới 100USD.

Trước những áp lực mà dòng Ryzen 3000 của AMD đã mang đến cho Intel với những lợi thế về số nhân và luồng, có thể đã làm cho Intel quyết định đi trước một bước khi kích hoạt đa luồng trên toàn bộ các SKU sắp tới. Điều này có thể sẽ làm cho Intel chiếm lấy ưu thế trước Ryzen của AMD khi xét về hiệu suất lẫn giá thành. Giá cả là một yếu tố chính trong cuộc chiến này và Intel đã sẳn sàng cuộc chơi về giá khi họ sẽ giảm giá bán ra của loạt vi xử lý dành cho thị trường chính thống lẫn HEDT.

Vi xử lý Core X 10 nhân dành cho thị trường HEDT sắp tới có giá 590USD, vì thế những bộ phận dành cho thị trường chính thống có thể sẽ nằm ở phân khúc giá dưới 500$, bởi vì chúng có ít làn PCIe và bộ đệm bé hơn. Cùng với lợi thế về xung nhịp sẽ giúp cho các sản phẩm của Intel có lợi thế hơn khi đối đầu với Ryzen 9 3900X 12 nhân của AMD thậm chí là cả Ryzen 9 3950X mà đang có các tin đồn cho rằng vi xử lý này đang bị trì hoãn do không đạt yêu cầu về tốc độ.

Vấn đề chính có thể xuất phát ở quy trình đóng 14nm nhưng bên cạnh đó loạt i5 và i7 hiện tại không nhận được sự quan tâm từ phía người dùng. Và đó chính là lý do sụt giảm doanh số của Intel trong thời gian gần đây. Nhưng nếu nhìn vào những bộ xử lý i5 với 6 nhân 12 luồng hay i7 8 nhân 12 luồng và có mức giá cạnh tranh hơn, Intel sẽ thu hút sự chú ý nhiều hơn từ người dùng cuối. Hiện tại, một trang diễn thuyết về bộ xử lý Comet Lake Gen10 đã bị rò rỉ như bên dưới

Cấu hình “rò rỉ” của loạt vi xử lý thế hệ 10 Comet Lake:

[table id=41 /]

CPU thế hệ 10 Comet Lake-S và nền tảng 400-series: đây là tất cả những gì chúng ta có thể biết được ở thời điểm này

Dòng Comet Lake-S có thể sẽ được gán nhãn thương hiệu CPU thế hệ 10 của Intel. Với các tính năng như được sản xuất trên quy trình 14nm++ và kiến trúc cải tiến dựa trên Skylake. Dòng CPU mới được khẳng định sẽ mang đến tốc độ xung nhịp hấp dẫn hơn và số lượng nhân nhiều hơn cho người dùng đam mê. Với thế hệ 8 chúng ta có 6 nhân, thế hệ 9 có 8 nhân thì với thế hệ 10 sẽ mang đến cho chúng ta đến 10 nhân và 20 luồng.

Nền tảng mới có thể sẽ bao gồm các CPU cao cấp125W, CPU chính thống 65W và CPU tiêu thụ điện thấp 35W. Đế cắm cũng sẽ khác với LGA-1200. Với 49 chân nhiều hơn thế hệ socket hiện tại do đó chúng ta có thể nói lời tạm biệt về tính tương thích với các bo mạch chủ hiện nay. Một vài tính năng nổi bật của loạt vi xử lý thế hệ 10 Comet Lake-S có thể kể ra như:

  • Hiệu suất đa luồng tuyệt vời.
  • Lên đến 10 nhân và 20 luồng.
  • Cải thiện khả năng ép xung nhân và bộ nhớ.
  • Intel Turbo Boost 2.0

Năng lực về hiển thị và đa phương tiện:

  • Hỗ trợ REC.2020 và HDR10
  • Mã hoá/giải mã HEVC 10-bit bằng phần cứng.
  • Giải mã VP9 10-bit bằng phần cứng
  • Hỗ trợ phát nội dung UHD 4K cao cấp
  • Tích hợp USB Gen3.2 (10Gbps)

Hỗ trợ kết nối không dây Intel Wireless ÃC:

  • Kết nối WiFi 802.11ax Gigabit (160Mhz) và Bluetooth 5.0
  • Hỗ trợ bộ nhớ Intel Optane thế hệ tiếp theo

Các tính năng khác:

  • Hỗ trợ công nghệ Thunderbolt 3
  • Hỗ trợ Intel Smart Sound với DSP âm thanh 4 nhân
  • Hỗ trợ Modern Standby

Bảng so sánh các thế hệ CPU của Intel:

[table id=40 /]

Một trong những thay đổi lớn ở nền tảng mới là số làn PCIe được hỗ trợ. Intel không tăng tốc với PCIe Gen4 như AMD, nhưng hãng dự kiến sẽ cung cấp số lane PCIe nhiều hơn khi so sánh cùng AMD Ryzen 3000 và nền tảng X570. Nền tảng mới dự kiến sẽ mở rộng đến 46 lane I/O, trong đó 30 lane xuất phát từ PCH và 16 lane từ CPU. Một số bo mạch chủ Z490, H470, B460 và H410 đã xuất hiện trong danh sách của ECC. Có thể các nhà sản xuất bo mạch chủ đã khởi động sớm để đón đầu một khi Intel công bố nền tảng mới của họ.

Vẫn sẽ có 24 lane PCIe 3.0 trong khi số còn lại sẽ dành cho các bộ phận I/O khác. Cũng như là bộ nhớ Intel Optane cũng sẽ được hỗ trợ trên nền tảng LGA-1200, và sẽ còn nhiều điều mới mẻ sắp tới nữa. Dựa trên sơ đồ khối của nền tảng mới cho thấy việc hỗ trợ bộ nhớ DDR4-2666 (native) vẫn sẽ tiếp tục. Dự kiến, tại CES 2020 chúng ta sẽ biết được nhiều hơn cũng như là thơi gian phát hành của loạt CPU thế hệ mới từ Intel.

nguồn: wccftech

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Lộ ảnh thực tế Intel Lunar Lake đang được thử nghiệm

igor'sLAB đã chia sẻ một bức ảnh thực tế về nền tảng thử nghiệm CPU sắp ra mắt mang...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x