iOS 14 phát hiện TikTok đọc dữ liệu người dùng

Sau khi nâng cấp điện thoại lên iOS 14, một người dùng liên tục nhận cảnh báo ứng dụng TikTok đang truy cập vào bộ nhớ tạm của thiết bị.

Ngày 25/6, thành viên Jeremy Burge chia sẻ lên Twitter đoạn video cho thấy cứ vài giây, iOS 14 lại hiện thông báo TikTok truy cập bộ nhớ tạm (clipboard). Video nhanh chóng thu hút gần 400.000 lượt xem với hàng nghìn bình luận, trong đó nhiều người đánh giá cao Apple khi đưa ra tính năng bảo vệ sự riêng tư của người dùng.

iOS 14 nhắc người dùng khi ứng dụng đọc bộ nhớ tạm trên thiết bị.

iOS 14 nhắc người dùng khi ứng dụng đọc bộ nhớ tạm trên thiết bị.

Theo Telegraph, ngay sau khi bị phát hiện, TikTok đã xóa tính năng này trong bản cập nhật ứng dụng mới trên App Store. Hãng giải thích ứng dụng truy cập bộ nhớ tạm để nhận dạng và ngăn chặn hành vi spam lặp đi lặp lại, chứ không xâm phạm sự riêng tư. Tuy nhiên, hãng chưa trả lời việc đã loại bỏ tính năng này trên thiết bị Android hay chưa.

Trên smartphone, khi người dùng thực hiện lệnh copy, dữ liệu sẽ được lưu vào bộ nhớ tạm và sẽ bị xóa khi người dùng dán dữ liệu vào nơi khác. Từ cuối tháng 3, các chuyên gia bảo mật phát hiện rằng trên cả iPhone và thiết bị Android, một số ứng dụng âm thầm đọc dữ liệu clipboard mà chưa được sự cho phép của người dùng. Những ứng dụng này có thể kể đến TikTok, Weibo, Accuweather, PUBG Mobile…

Các ứng dụng chỉ đọc nội dung chứ không thu thập dữ liệu, nhưng các nhà phát triển vẫn lo ngại trong tương lai, hành vi này có thể bị khai thác để đánh cắp thông tin nhạy cảm, bởi người dùng vẫn thường copy mật khẩu, địa chỉ email… từ tài khoản này sang tài khoản khác.

TikTok, cũng như một số ứng dụng khác, khẳng định với Telegraph từ tháng 3 rằng họ sẽ loại bỏ tính năng này trong vài tuần. Tuy nhiên, việc Apple bổ sung cảnh báo tới người dùng khi ứng dụng đọc clipboard trên iOS 14 đã cho thấy TikTok vẫn tiếp tục.

Apple cũng cho biết sẽ điều chỉnh phần thông báo chi tiết hơn trong bản điều chỉnh iOS 14 tới, như nói rõ khi nào ứng dụng đọc bộ nhớ tạm, hay sử dụng thông tin đó cho mục đích khác.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Pin CMOS là gì? Pin CMOS có ảnh hưởng gì tới máy tính?

Pin CMOS này thực chất là gì? Vai trò của nó trong máy tính ra sao? Và làm thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x