Google thao túng nội dung trên Internet?

Google đang sử dụng sự thống trị của mình để sử dụng miễn phí nội dung từ các đơn vị xuất bản, thu thập dữ liệu người dùng và kiếm quảng cáo.

Google đang phụ thuộc rất nhiều vào nội dung để thu hút người dùng và phát triển quảng cáo. Tuy nhiên, những đơn vị xuất bản mà công ty này sử dụng thông tin không được trả chi phí.

Theo báo cáo của Liên minh Truyền thông Tin tức (News Media Alliance) của Mỹ ngày 18/6, Google đang có quyền lực quá lớn khiến các tòa báo hay nhà xuất bản không thể đàm phán về lợi nhuận chia sẻ với hãng. Điều này không giống Facebook và Apple, hai đơn vị có chi trả cho các nhà xuất bản.

Jacelle Coffey, cố vấn của liên minh trên, cho biết, do có rất ít quyền lực trong việc thương lượng với Google, các đơn vị xuất bản phải đồng ý cho nền tảng này sử dụng không giới hạn tin tức của họ, mà không phải trả phí.

Google đang sử dụng rất nhiều nội dung của các đơn vị xuất bản để thu hút người dùng vào nền tảng của mình. Ảnh: Scmp.

Google đang sử dụng rất nhiều nội dung của các đơn vị xuất bản để thu hút người dùng vào nền tảng của mình. Ảnh: Scmp.

Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây còn cho thấy Google đang kiểm soát thị trường quảng cáo kỹ thuật số, gây tổn hại cho các đơn vị xuất bản, vốn bị ràng buộc bởi công nghệ của Google trong việc bán quảng cáo trên trang web của họ.

Hiện tại, các đơn vị cung cấp nội dung cho Google đang sử dụng công nghệ mà công ty Internet này tạo ra vào năm 2015, gọi là Accelerated Mobile Pages (AMP), nhằm giảm thời gian tải cho các trang web trên thiết bị di động. Các bài viết có định dạng AMP được lưu trữ trên các máy chủ của Google chứ không phải trên máy chủ của các nhà xuất bản. Điều đó cho phép Google hình thành mối quan hệ trực tiếp với độc giả, thu thập dữ liệu người dùng có giá trị mà không trả lại thông tin này cho đơn vị cung cấp nội dung.

Theo điều tra của Liên minh Truyền thông Tin tức, các đơn vị xuất bản không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng định dạng này, bởi khi làm như vậy, Google sẽ cải thiện nội dung xếp hạng của họ trong kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, Google phủ nhận việc sử dụng AMP ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm. Đại diện công ty cho biết AMP giúp cải thiện vấn đề hiển thị của tin tức trên thiết bị di động. Thế nhưng, trong một bài đăng trên blog, công ty Internet này lại tuyên bố rằng “tốc độ là một yếu tố xếp hạng cho việc tìm kiếm trên Google”.

Một số trang báo có trả phí phản ánh rằng định dạng AMP ngăn cản độc giả đăng ký theo dõi báo thường xuyên. Một tờ báo lớn tại Mỹ đã nghiên cứu tỷ lệ người đăng ký đọc báo thường xuyên bằng di động và web so với định dạng AMP và thấy rằng số lượng người đăng ký từ AMP thấp hơn 39% so với các hình thức khác.

Liên minh Truyền thông Tin tức đang kêu gọi quốc hội Mỹ thông qua luật cho phép các nhà xuất bản đàm phán tập thể với Google và các nền tảng khác mà không vi phạm luật chống độc quyền. “Google đã đưa ra các điều khoản không thể thương lượng trong việc sử dụng nội dung của họ”, liên minh này kết luận.

Chúng ta sẽ tiếp tục chờ xem…

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Review LG 24GN65R-B – Chiếc màn hình gaming giá rẻ tuyệt vời cho game thủ

Hôm nay Tân Doanh giới thiệu đến các bạn 1 sản phẩm màn hình LG 24GN65R-B. Đây là sản...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x