Giá trị Nvidia vượt Apple, đứng thứ hai thế giới

Nvidia trở thành công ty có giá trị thứ hai thế giới khi vốn hóa thị trường đạt 3,019 nghìn tỷ, vượt qua Apple ở mức 2,99 nghìn tỷ USD.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng lên mức 5,2%, khoảng 1.224,4 USD, trong khi cổ phiếu Apple kết thúc phiên tăng 0,8% ở mức 196 USD. Điều này giúp Nvidia lần đầu vượt qua Apple, trở thành công ty giá trị thứ hai thế giới, sau Microsoft với mức vốn hóa 3,15 nghìn tỷ USD.

nvidia company

Nvidia đang thống trị cuộc đua phần cứng AI với dòng chip H100 hàng đầu. Trong cơn sốt trí tuệ nhân tạo, công ty trở thành ngôi sao được săn đón trên thị trường bán dẫn, giúp giá trị đạt mức một nghìn tỷ USD vào tháng 5/2023, sau đó tăng lên 2 nghìn tỷ USD vào tháng 2, vượt qua Amazon và Alphabet – công ty mẹ của Google.

Trong khi đó, việc chưa có các động thái rõ ràng với trào lưu AI mới khiến cổ phiếu Apple chỉ tăng 1,7% từ đầu năm đến nay.

giá trị vốn hóa apple nvidia microsoft

“Chúng tôi cho rằng Nvidia đang trên đà trở thành công ty có giá trị nhất nhờ có vô số cách có thể kiếm tiền từ AI”, Angelo Zino, nhà phân tích vốn cổ phần cấp cao tại CFRA Research, nhận định với CNN.

Theo CNBC, bộ xử lý tăng tốc AI (AI Accelerator) của Nvidia đang chiếm 70-90% thị phần toàn cầu. Một số nhà phân tích cho rằng giá trị công ty sẽ còn tiếp tục tiến xa hơn nữa do nhu cầu thị trường chưa có dấu hiệu chậm lại.

Công ty hiện có kế hoạch bán ra chip AI mới hàng năm, bắt đầu với GPU Blackwell B200 dự kiến có mặt trên thị trường cuối năm. Tới 2026, chip AI tiên tiến nhất của Nvidia sẽ mang tên Rubin.

NVIDIA CEO Jensen HuangNvidia thành lập năm 1993 bởi ba kỹ sư Jensen Huang, Chris Malachowsky và Curtis Priem – những người dự đoán khi máy tính phát triển sẽ cần những bộ xử lý đồ họa (GPU) phức tạp. Ván cược được đền đáp khi năm 2000, họ giành hợp đồng lớn đầu tiên: sản xuất chip cho máy chơi game Xbox của Microsoft.

Kể từ đó, Nvidia được chú ý hơn nhờ các sản phẩm GPU cho máy tính. Khi làn sóng khai thác tiền số diễn ra, công ty lại tiếp tục hưởng lợi nhờ cơn khát card đồ họa.

Đầu 2022, hãng công bố H100 – bộ xử lý đồ họa GPU mạnh nhất từng chế tạo và vẫn là một trong những chip đắt nhất hiện nay với giá 40.000 USD. Khi đó, giới chuyên gia nhận định Nvidia chọn sai thời gian công bố, bởi các doanh nghiệp đang tìm cách thắt chặt chi tiêu và sa thải nhân sự. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh ngược lại khi OpenAI ra mắt ChatGPT và trào lưu AI bùng nổ trên thế giới.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Đánh giá Infinity I2424F7 – Màn hình văn phòng nổi bật trong tầm giá dưới 2tr

Tiếp nối sự thành công của người đàn anh – màn hình Infinity I2424F – 100Hz, thương hiệu Infinity...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x