FPS & Tần số quét (Hz) – Khác biệt giữa màn hình 60 Hz với 144Hz

Nếu bạn là một game thủ, thì chắc chắn rằng bạn đã từng ít nhất một lần gặp các cụm từ FPS và Tần số quét (Hz). Vậy thì nó mang ý nghĩa là gì và sự khác biệt và ảnh hướng với nhau như thế nào?

Giải thích về FPS và Tần số quét (Hz)

FPS (viết tắt cho “Frame per second”) là con số chỉ số khung hình trên mỗi giây. FPS là thông số kỹ thuật giúp xác định được số khung hình được xuất ra từ bộ phận xử lý hình (GPU) trên mỗi giây. Có thể giải thích đơn giản là số lượng khung hình card màn hình có thể xuất ra màn hình của bạn trong một giây.

Hầu hết các game thủ đều muốn có FPS cao vì hình ảnh hiển thị sẽ đầy đủ, rõ ràng hơn là việc có FPS thấp cho trải nghiệm chơi game giật lag. Đó là do ở mắt con người có thể hoạt động với tốc độ cao nên khi có càng nhiều khung hình mỗi giây thì mọi thứ càng mượt. Trên 60 FPS thì mọi khung hình có thể chuyển động mượt. Như video ở dưới đây các bạn có thể xem

Youtube chỉ có thể phát ở 60FPS nên 60FPS/120FPS gần như tương tự nhau và bạn hoàn toàn có thể phân biệt rõ ràng giữa 15FPS/ 30FPS/ 60FPS. Khi khung hình trên 60FPS đã có thấy được chuyển động mượt rồi, vậy tại sao chúng ta lại có thêm các màn hình hỗ trợ tần số quét 120Hz/ 144Hz/ 240Hz? Đó là tác dụng của tần số quét.

Tần số quét (Refresh rate, hay còn được biết là Hz) là tốc độ làm tươi màn hình ở mỗi giây. Bạn có thể hiểu đơn giản là số lượng khung hình mắt bạn có thể nhận được từ màn hình ở mỗi giây. Ví dụ cho các bạn dễ hiểu hơn: khi màn hình bạn có tần số quét 60Hz, có nghĩa là màn hình của bạn sẽ có khả năng cập nhật hình ảnh mới 60 lần mỗi giây. Một màn hình có tần số quét càng cao sẽ giúp bạn cho trải nghiệm mượt mà hơn.FPS & Tần số quét (Hz) - Khác biệt giữa màn hình 60 Hz với 144Hz

Khác biệt và ảnh hưởng của FPS với Tần Số Quét

FPS & Tần Số Quét (Hz)
FPS & Tần Số Quét (Hz)

Có thể bây giờ các bạn đã có thể hình dung được sự khác biệt giữa FPS và tần số quét rồi. FPS sẽ là số lượng khung hình mà bộ phận xử lý hình ảnh (card đồ họa) có thể xuất ra màn hình của bạn. Tần số quét(Hz) là tốc độ làm tươi khung hình của màn hình mỗi giây hoặc là số khung hình mắt bạn có thể nhận được màn hình ở mỗi giây. Vậy khi chúng ta đang có số FPS và Tần số Quét(hz) khác nhau thì sẽ như thế nào?

Các bạn có thể coi ví dụ dưới đây: CS.GO được khóa FPS ở mức 300FPS, ở các mức tần số quét khác nhau:

FPS & Tần số quét (Hz) - Khác biệt giữa màn hình 60 Hz với 144Hz

Khi màn hình bạn ở tần số quét 60Hz, tức nghĩa là mỗi lần màn hình làm tươi thì sẽ có 5 khung hình được xuất ra card đồ họa của bạn. Tác động rõ nhất khi được slowmotion, chuyển động của nhân vật sẽ không được tự nhiên, có phần bị mất hình ảnh cho ra trải nghiệm khá giật lag nếu FPS thấp hơn.

FPS & Tần số quét (Hz) - Khác biệt giữa màn hình 60 Hz với 144Hz

Khi màn hình bạn được set ở tần số quét 120Hz, có thể hiệu là mỗi lần màn hình làm tươi thì sẽ có 2.5 khung hình được xuất ra từ card đồ họa của bạn. trong video được slowmotion lại, hiện tượng mất hình do tốc độ làm tươi màn hình thấp hơn số FPS có thể xuất ra làm cho chuyển động của nhân vật bị mất tự nhiên, kiểu như bị dịch chuyển tới.

FPS & Tần số quét (Hz) - Khác biệt giữa màn hình 60 Hz với 144Hz

Còn khi màn hình ở tần số quét 144Hz, có thể nói đây là tần số quét tối ưu cho mọi game thủ, khi này mỗi lần màn hình tươi thì sẽ có 2 khung hình được xuất ra từ card đồ họa, hiện tượng mất hình đc giảm thiểu đáng kể, chuyển động của nhân vật mượn mà hơn mà không bị kiểu vị trí của nhân vật dịch chuyển.

FPS & Tần số quét (Hz) - Khác biệt giữa màn hình 60 Hz với 144Hz

Cuối cùng là mức tần số quét 240Hz, khi mà tần số quét đạt 240Hz thì người có thể tận dụng tối đa chỉ có thể là 1 game thủ chuyên nghiệp khi nắm bắt từng chuyển động của đối phương là từng cơ hội để giành chiến thắng. Khi này mỗi lần màn hình làm tươi sẽ có 1 khung hình từ card đồ họa, chuyển động của nhân vật chắc chắn sẽ mượt mà hơn khi màn hình ở tần số quét 144Hz, nhưng nếu không slow motion lại, thì khó mắt của một người game thủ cơ bản có thể phân biệt được giữa 144Hz và 240Hz

FPS & Tần số quét (Hz) - Khác biệt giữa màn hình 60 Hz với 144Hz

Kết luận

Để có một trải nghiệm chơi game tốt nhất thì vẫn nên một FPS càng cao thì sẽ cho được trải nghiệm càng tốt. Nhưng khi là một game thủ việc có thể thấy rõ được đối thủ ở từng khoảnh khắc để có thể giúp cho chiến thắng tới gần hơn nhiều nên có một màn hình với tần số quét cao là điều cần thiết. Các bạn có thể tham khảo một số màn hình qua https://tandoanh.vn/lcd-man-hinh-vi-tinh/

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Review Infinity IRO – Chiếc case mới nhất của nhà Infinity với mặt trước mesh cực thoáng

Một sản phẩm nhà Infinity tuy mới ra mắt đã có độ hot không nhỏ. Gọn gàng, thoáng mát,...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x