Đánh giá hiệu năng của một vài loại kem tản nhiệt đang có mặt trên thị trường

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng sản xuất tản nhiệt và kem tản nhiệt. Mỗi hãng lại có công nghệ và công thức sản xuất kem khác nhau, để phục vụ cho các nhu cầu khác nhau.

Tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng có thể trải nghiệm và cảm nhận sự khác biệt của các loại kem tản nhiệt. Vì vậy Tân Doanh đã làm một bài test với 4 loại kem nổi tiếng và thông dụng trên thị trường hiện nay, để giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về các sản phẩm này.

Các kem tản nhiệt được test:

Thermalright TF9

– Thermalright TF9: đây là kem tản nhiệt với tính chất không dẫn điện, với độ dẫn nhiệt cao, lên đến 14 W/m-k. Sản phẩm rất được ưa chuộng trên thị trường.

Thermalright silverking

– Thermalright Silver King: đây là kem tản nhiệt kim loại lỏng. Vì là kim loại lỏng nên có kem này tính dẫn điện, yêu cầu người sử dụng phải thật cẩn thận để không làm hư hỏng những linh kiện khác. Sản phẩm này có độ dẫn nhiệt rất cao, lên đến 79 W/mK.

Đặc biệt lưu ý rằng, kem tản nhiệt kim loại lỏng không sử dụng được cho tản nhiệt làm bằng nhôm, vì kem này sẽ sinh ra phản ứng hóa học với nhôm và làm hỏng tản nhiệt.

noctua nt-h2

– Noctua NT-H2: Đây là sản phẩm nổi tiếng của hãng Noctua. Với cùng tính chất không dẫn điện và không ăn mòn, kem tản nhiệt này có độ dẫn nhiệt khá tốt. Tuy nhiên hãng không công bố thông số cụ thể của kem.

Grizzly Kryonaut

– Grizzly Krynaut: Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu rất nổi tiếng Grizzly, ở thị trường Việt Nam vẫn thường được gọi với tên là kem tản nhiệt Gấu. Kem có độ dẫn nhiệt cao, ở mức 12.5W/ mk và cũng không có tính chất dẫn điện và ăn mòn.

Cấu hình sử dụng test kem tản nhiệt:

Thermalright Aqua Elite 240 ARGB Black

Cấu hình được sử dụng để thử nghiệm các loại kem tản nhiệt là những cấu hình thông dụng, được đặt hàng rất nhiều tại Tân Doanh. Cụ thể:

– Main: MSI Z690 Tomahawk

– Ram: Kington Hyper X Fury Beast 3200 16GB

– Nguồn: Infinity 800W

– SSD: Kington 250GB

– CPU:

  • Intel Core I7 12700K
  • Intel Core I5 12600K

– Tản nhiệt:

  • Thermalright Peerless Asassin 120 SE ARGB
  • Thermalright Aqua Elite 240 ARGB Black

CPU, RAM đều được ép xung tự động theo bios của mainboard

Thermalright Aqua Elite 240 ARGB Black

Phần mềm sử dụng: Cinebench R23, thời gian test: 10 phút, kiểm tra nhiệt bằng HWMonitor

Kết quả test:

Chúng ta có kết quả test của Intel Core i7-12700K với 4 loại kem tản nhiệt và 2 loại tản. Vì chip i7-12700K có hiệu năng rất cao, bù lại thì nó cũng khá nóng, nên ở bài thử nghiệm này thì Tân Doanh đã sử dụng 2 loại tản nhiệt để có được kết quả khách quan nhất.

i7 12700k test keo tản nhiệt

Với CPU 12600K thì đây lại là một con chip khá mát, với mức tiêu thụ điện ít hơn. Nên Tân Doanh chỉ thực hiện với một loại tản nhiệt để các bạn có thể thấy rõ được sự khác nhau.

i5 12600k test kem tản nhiệt

Kết luận:

Hiệu năng tản nhiệt của các kem Thermalright TF9, NT-H2, Grizzly Krynaut là xấp xỉ ngang nhau, chênh lệch về nhiệt độ là không nhiều. Nguyên nhân là vì các hãng này đều đã đạt được những kỹ thuật sản xuất kem tản nhiệt với mức dẫn nhiệt gần như là cao nhất, các sản phẩm có độ dẫn nhiệt chênh lệch không nhiều, dẫn đến mức nhiệt độ thực tế khi sử dụng cũng không chênh lệch nhiều.

kem tản nhiệt

Kem tản Silver King sử dụng kim loại lỏng có hiệu quả tản nhiệt là tốt nhất. Đây là sản phẩm có độ dẫn nhiệt cao gấp nhiều lần so với các đối thủ trong bài thử nghiệm hôm nay, nên nó đem lại kết quả tản nhiệt tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, đây lại là kem tản nhiệt khó sử dụng nhất, yêu cầu kỹ thuật tra kem rất cao và tản nhiệt có chất lượng cao tương ứng. Bởi vì chỉ cần 1 sai lầm nhỏ khi sử dụng kem kim loại cũng có thể khiến cho dàn máy tính của bạn chập điện và hư hỏng.

kem tản nhiệt kim loại lỏng

Nếu các bạn vẫn muốn sử dụng loại kem kim loại lỏng có hiệu năng cao này, các bạn có thể liên lạc với Tân Doanh để yêu cầu kỹ thuật viên giúp đỡ các bạn. Tân Doanh rất hân hạnh được hỗ trợ các bạn tất cả các yêu cầu về máy tính để đem lại cho các bạn những bộ PC mạnh mẽ nhưng vẫn mát mẻ và ổn định.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Review LG 24GN65R-B – Chiếc màn hình gaming giá rẻ tuyệt vời cho game thủ

Hôm nay Tân Doanh giới thiệu đến các bạn 1 sản phẩm màn hình LG 24GN65R-B. Đây là sản...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x