Được phát hành lần đầu tiên vào năm 1999, Counter-Strike vẫn là một trong những tựa game được chơi nhiều nhất trong 25 năm qua kể từ khi ra mắt.
Nhiều trò chơi đạt được danh tiếng cực kỳ lớn khi ra mắt, nhưng không phải trò chơi nào cũng có khả năng giữ được số lượng người chơi như những gì mà Counter-Strike đang làm được.
Có lẽ nhiều người sẽ không biết đến nguồn gốc của Counter-Strike. Trò chơi thực sự ra đời như một bản sửa đổi của một tựa game khác thậm chí còn cũ hơn, mà cụ thể là một bản mod cho Half-Life.
Đó là trò chơi đầu tiên mà Valve phát triển sau khi thành lập và được hoàn chỉnh vào năm 2000 thông qua Counter Strike 1.6 do hai thành viên Minh Lê (Gooseman) và Jess Cliffe thực hiện. Tuy được giới thiệu vào năm 1999 nhưng vì Counter Strike 1.6 là phiên bản hoàn chỉnh của trò chơi nên nó được gọi là phiên bản đầu tiên.
Không mất nhiều thời gian để trò chơi đánh thức sự tò mò của người chơi cũng như chính các nhà phát triển Half-Life, những người đã nhìn thấy ở Counter Strike một cơ hội lớn để trở thành trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất dẫn đầu. Nhiều năm sau khi củng cố vị trí dẫn đầu của mình, Valve bắt đầu sử dụng quyền sở hữu trí tuệ nó làm trò chơi của riêng mình, biến từ một bản sửa đổi trở thành một bản phát triển độc lập.
Hai tựa game xuất hiện sau bản mod là Counter-Strike: Condition Zero (CS: CZ) và Counter-Strike: Source đều được ra mắt vào năm 2004. Trong khi CS: CZ cung cấp chế độ chơi đơn thì CS: Source không chỉ đơn thuần là một trò chơi.
Phiên bản thứ ba của Counter-Strike đã cố gắng tạo ra một cộng đồng không chỉ chơi tựa game cơ bản mà còn bắt đầu sửa đổi trò chơi để thêm tất cả các loại chế độ nhằm thu hút ngày nhiều người chơi hơn.
Nhiều năm sau, sự xuất hiện của Counter-Strike: Global Offensive (CS: GO) vào năm 2012 thực sự mang đến thay đổi lớn trong nhượng quyền thương mại. Trò chơi không chỉ nâng cấp ở đồ họa mà còn cả về lối chơi và cơ chế, biến nó trở thành một bản nâng cấp hoàn toàn và xuất hiện đúng thời điểm hoàn hảo của kỷ nguyên trò chơi điện tử (2011-2013).
Đó là khoảng thời gian khởi đầu của cái mà chúng ta gọi hiện nay là Thể thao điện tử, hay eSports. Nó trở thành một trong những trò chơi đầu tiên cung cấp bảng xếp hạng trực tuyến, cho phép người chơi phân biệt cấp độ kỹ năng của họ thông qua các cấp bậc mà họ có thể đạt được.
Giờ đây, nhân kỷ niệm 25 năm kể từ khi Counter-Strike được đưa ra, chúng ta có một tựa game mới ra mắt cách đây 1 năm và tựa game đó vẫn tiếp tục có một trong những lượng người chơi hàng ngày lớn nhất trong thế giới trò chơi trực tuyến. Tựa game này là Counter Strike 2, hiện vẫn có mức trung bình là 1,5 triệu người chơi hàng ngày trên Steam.
Mặc dù đã có một sự thay đổi lớn về mặt đồ họa nhưng đó vẫn là trò chơi vẫn duy trì vị trí lãnh đạo ở cấp độ chiến lược và lối chơi, cơ chế giống như 25 năm về trước. Đó là một trong những lý do chính giải thích tại sao trò chơi vẫn tiếp tục thu hút cả người chơi mới và người chơi kỳ cựu.