Có tài khoản định danh điện tử sẽ không cần mang thẻ căn cước công dân

Người dân khi đăng ký tài khoản định danh điện tử sẽ được tích hợp thông tin của Thẻ căn cước công dân vào đây để không cần mang theo bản cứng.

Ngày 18/7, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 Bộ Công an), cho ra mắt ứng dụng định danh điện tử – VNeID. Hiện các đơn vị của Bộ Công an thu thập được gần 6 triệu hồ sơ đăng ký định danh điện tử và đã phê duyệt, kích hoạt cho 10 công dân đầu tiên để sử dụng tài khoản này.

Tài khoản định danh điện tử là “tập hợp gồm tên đăng nhập (mã số định danh cá nhân), mật khẩu (gửi qua tin nhắn điện thoại khi đăng ký)”. Tài khoản này được tạo bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an.

Thẻ căn cước công dân gắn chíp. Ảnh: Phạm Dự

Thẻ căn cước công dân gắn chíp. Ảnh: Phạm Dự

Việc sử dụng tài khoản này có hai cấp độ. Mức một, công dân có thể trải nghiệm một số tiện ích cơ bản như đọc báo, khai báo y tế… Để đăng ký online, người dùng tải ứng dụng VNeID từ CH Play hoặc App Store. Khi tài khoản được phê duyệt, người dùng sẽ nhận được mật khẩu qua tin nhắn điện thoại sau đó chỉ cần đăng nhập và sử dụng.

Với mức hai, người dân có thể sử dụng tất cả các dịch vụ tiện ích mà Bộ Công an cùng các bộ ngành liên quan xây dựng, liên kết. Ở mức này, người dùng phải đến trực tiếp công an địa phương để cung cấp số điện thoại, email, để đăng ký. Ai có nhu cầu tích hợp các loại giấy tờ Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, thẻ Bảo hiểm y tế,… cần mang theo các giấy tờ gốc để đối chiếu.

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh tại họp báo, chiều 18/7. Ảnh: Phạm Dự

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh tại họp báo, chiều 18/7. Ảnh: Phạm Dự

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, cho biết người dùng được kích hoạt tài khoản định danh có thể tích hợp mọi thông tin trên Căn cước công dân gắn chíp vào đây. Từ đó sẽ “cho ra đời” một “căn cước công dân điện tử” thay thế căn cước bản cứng.

“Khi tích hợp thành công, người dân sẽ không cần cần theo bản cứng căn cước công dân mà tất cả thao tác đều trên điện thoại”, trung tá Vĩnh nói.

Theo ông Vĩnh, tài khoản định danh điện tử còn có các lợi ích như tích hợp các loại giấy tờ như thẻ bảo hiểm y tế cho người dân để “giảm gọn giấy tờ bản giấy mang theo”. Khi có tài khoản, người dùng cũng có thể đăng ký khám chữa bệnh, khai báo cư trú, tố giác tội phạm…

Nguồn: vnexpress

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Review Infinity IRO – Chiếc case mới nhất của nhà Infinity với mặt trước mesh cực thoáng

Một sản phẩm nhà Infinity tuy mới ra mắt đã có độ hot không nhỏ. Gọn gàng, thoáng mát,...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x