Các sản phẩm tản nhiệt backplate của GPU không có nhiều tác dụng

Der8auer vừa thử nghiệm những sáng chế mới nhất đến từ AliExpress: sản phẩm làm mát chủ động cho tấm backplate của GPU.

Der8auer – chuyên gia ép xung và đánh giá công nghệ đã có một video mới thử nghiệm sản phẩm tản nhiệt hoàn toàn mới từ AliExpress. Reviewer này đã thử nghiệm hai sản phẩm tản nhiệt cho tấm backplate của GPU.

Tuy nhiên, điều cần lưu ý là các tấm backplate trên GPU được thiết kế để làm tấm che mặt sau của PCB và hỗ trợ cấu trúc cho GPU cao cấp. Ngoài ra, chúng còn được thiết kế để tản nhiệt từ các thành phần GPU và VRM. Trên thực tế, nhiều hãng sản xuất đã cảnh báo rằng không được chạm vào mặt sau khi card đang được sử dụng vì chúng có thể rất nóng.

Vì vậy backplate nóng không có nghĩa là nó bị lỗi hoặc card đang bị quá nóng. Tuy nhiên, một số người dùng vẫn tìm cách giảm nhiệt độ cho tấm backplate trên GPU của họ. Nhờ đó mà các sáng chế mới đã xuất hiện.

Thiết kế nguyên bản vs Sản phẩm tản nhiệt backplate AliExpress #1

Sản phẩm này được thiết kế bằng đồng nguyên chất với hai quạt, có các cạnh rất sắc và bộ dụng cụ gắn rất kém (dây rút và miếng dán tản nhiệt). Ngoài ra thì dây cáp quạt cũng rất xấu. Der8auer đã nhận xét rằng sản phẩm này rất tệ, vì nó hầu như không giúp ích gì để cải thiện hiệu quả làm mát của tấm backplate.

  • Nhiệt độ GPU: 74°C → 73°C
  • Nhiệt độ GPU (hot spot): 87°C → 87°C
  • Nhiệt độ backplate: 60°C → 55°C
  • Tốc độ quạt: 2110 RPM → 2148 RPM

Dựa trên thử nghiệm với card Gigabyte RX 6800 XT có gắn bộ làm mát AliExpress #1, Der8auer kết luận rằng nhiệt độ của GPU không được cải thiện rõ rệt. Điều này dựa trên kết quả so sánh của bài thử nghiệm kéo dài trong 30 phút giữa cùng một hệ thống với tất cả các quạt trong case chạy ở cùng tốc độ 1000 RPM. Sản phẩm tản nhiệt này không ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát của card đồ họa. Tuy nhiên, có sự chênh lệch 5°C về nhiệt độ backplate và xung nhịp GPU dường như cao hơn.

Thiết kế nguyên bản vs Sản phẩm tản nhiệt backplate AliExpress #2

Sản phẩm thứ hai là một bộ tản nhiệt khổng lồ được gắn bằng keo tản nhiệt hoặc sử dụng miếng tản nhiệt nhiệt lớn và các dây rút. Sản phẩm này được thiết kế có các ống dẫn nhiệt uốn cong nhằm tản nhiệt được tốt hơn.

Sau khi làm bài test, bộ tản nhiệt này cho thấy nó có hiệu suất tốt hơn so với cái đầu tiên. Thực tế đã có sự cải thiện về nhiệt độ GPU thêm 4°C và nhiệt độ tấm backplate đã giảm 9°C.

  • Nhiệt độ GPU: 74°C → 70°C
  • Nhiệt độ GPU (hot spot): 87°C → 85°C
  • Nhiệt độ backplate: 60°C → 51°C
  • Tốc độ quạt: 2110 RPM → 2133 RPM

Der8auer kết luận rằng việc sử dụng có sản phẩm làm mát cho backplate trông rất mất thẩm mỹ và chỉ làm tốn tiền. Các sản phẩm do Der8auer thử nghiệm có giá 40 USD hoặc 50 USD, nhưng hiệu quả chỉ có thể cải thiện nhiệt độ một chút. Ngoài ra, những sản phẩm này cũng có nguy cơ làm hỏng VGA (do bộ dụng cụ lắp rất sơ sài) và tính thẩm mỹ kém.

Người dùng nếu muốn giảm nhiệt cho VGA – Card đồ họa bên trong case thì trước tiên nên xem xét việc cải thiện airflow trong thùng máy, bằng cách thêm quạt, hoặc tăng tốc độ của quạt trong case, hoặc chỉ đơn giản là cần điều chỉnh lại quạt trên GPU của họ. Những giải pháp trên thường không gây tốn kém gì và không làm mất thẩm mỹ cho cả bộ máy.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Lộ ảnh thực tế Intel Lunar Lake đang được thử nghiệm

igor'sLAB đã chia sẻ một bức ảnh thực tế về nền tảng thử nghiệm CPU sắp ra mắt mang...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x