ASUS giới thiệu Card đồ họa RTX 4060 Ti với khe M.2 SSD

ASUS đã đưa ra một ý tưởng thú vị cho card đồ họa RTX 4060 Ti kết hợp với SSD để tận dụng khe PCIe

Hiện nay, hầu hết các card đồ họa từ trung cấp trở xuống đều sử dụng PCIe Gen4 x8 làn. Tuy nhiên, tất cả các card đồ họa này đều được đưa vào một khe PCIe 16 làn có kích thước đầy đủ. Đây là lý do tại sao các card đồ họa như dòng RTX 4060 Ti và Radeon RX 7600 có đầu nối kích thước đầy đủ, nhưng sẽ bỏ trống một số chân kết nối và không sử dụng đến.

ASUS RTX 4060 Ti SSD

Một video từ Tony Yu (GM tại ASUS) cho thấy một mẫu card đồ họa RTX 4060 Ti Dual có thể giải quyết vấn đề về các làn PCIe không được sử dụng. Họ đã giới thiệu một sản phẩm mới GPU RTX 4060 Ti với SSD Samsung 980 PRO 2TB được gắn ở mặt sau.

Hầu hết các ổ SSD ngày nay được lắp đặt ở những không gian chật hẹp và bất tiện trên bo mạch chủ, thường yêu cầu tháo card đồ họa hoặc thậm chí là bộ tản nhiệt CPU lớn để có thể tháo và lắp SSD. Điều đó có nghĩa rằng, người dùng sẽ có thể lắp đặt SSD dễ dàng hơn nhiều với cổng SSD M.2 được cài đặt trên card đồ họa.

Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là card đồ họa sẽ yêu cầu công suất lớn hơn, nhưng mức điện cần sử dụng chỉ tăng khoảng 10W, đây là điều mà RTX 4060 Ti hoàn toàn có thể đáp ứng được chỉ với một đầu nối nguồn 8 pin.

ASUS RTX 4060 Ti SSD

Tony phác thảo tất cả các khía cạnh của quá trình lắp đặt SSD lên card đồ họa như vậy, bao gồm các vấn đề về nhiệt tiềm ẩn có thể phát sinh. Thật thú vị khi kết quả lại cho thấy nhiệt độ đã thực sự giảm khoảng 10 độ C và tổn thất hiệu suất là tối thiểu (6,8 GB/giây thay vì 6,9 GB/giây đối với tốc độ đọc duy trì cao nhất).

Điều này là do PCB đã được thiết kế lại, tạo khoảng trống để luồng không khí từ bộ làm mát GPU đến SSD. Trên thực tế, bộ tản nhiệt của VGA đã được thiết kế để SSD có thể sử dụng cùng tản nhiệt với GPU. Có thể thấy rằng nếu có phiên bản sử dụng ba quạt thì hiệu quả tản nhiệt cho GPU và SSD sẽ tốt hơn nhiều.

Có thể các bạn không biết, ASUS RTX 4060 Ti không phải là card đồ họa đầu tiên có ổ SSD tích hợp. AMD đã có ý tưởng này từ nhiều năm trước đối với Radeon SSG chuyên nghiệp dựa trên kiến trúc Vega, chỉ có điều công nghệ đó có mục đích khác và việc thay thế SSD kém tiện lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đây là một ý tưởng hay và hy vọng ý tưởng này sẽ được sử dụng rộng rãi hơn dành cho phân khúc GPU tầm trung trong tương lai.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Review LG 24MP400-B – Màn hình giá rẻ làm việc ngon mà chơi game cũng tốt

Hôm nay Tân Doanh tiếp tục giới thiệu đến các bạn một sản phẩm màn hình đến từ thương...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x