Apple bị kiện tập thể ở bang California

Apple đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể mới ở Mỹ với cáo buộc tiếp thị sai lệch và/hoặc lừa đảo đối với MacBook Pro và MacBook Air M1, cùng với đó là cáo buộc về các hoạt động kinh doanh gian lận, hành vi sai trái trong hỗ trợ khách hàng và vi phạm luật tiêu dùng.

Vụ kiện được đệ trình trong tuần này tại Bắc California, đại diện cho các khách hàng của Apple trên khắp nước Mỹ, những người đã phải đối mặt với các lỗi phần cứng trên M1 MacBook Pro và ‌MacBook Air‌ của họ.

Trong vài tháng qua, nhiều khách hàng đã phàn nàn rằng màn hình trên những chiếc MacBook M1 mới của họ đột nhiên bị nứt hoặc hiển thị các đường ngang dọc màu đen khiến chúng không thể sử dụng được. Theo cáo buộc trong hồ sơ vụ kiện, những khách hàng đó nói rằng các vết nứt và lỗi này là do lỗi phần cứng chứ không phải do người dùng tự gây ra.

Apple MacBook

Vụ kiện đề cập đến vấn đề lớn hơn đối với hoạt động kinh doanh “tiếp thị lừa đảo” và “gian lận” của Apple. Vụ kiện cáo buộc Apple quảng cáo sai màn hình 13 inch trong MacBook Pro và ‌MacBook Air‌ là “chất lượng, đáng tin cậy và độ bền cao”, mặc dù thực tế là ngược lại.

Apple bị cho là cố tình lừa dối khách hàng bằng cách ca ngợi chất lượng màn hình của MacBook Pro và ‌MacBook Air‌. Theo hồ sơ, Apple đã biết về lỗi của màn hình trong khi thực hiện các bài kiểm tra chất lượng, nhưng vẫn quyết định mở bán và “quảng cáo” chất lượng cực tốt.

“Để đảm bảo độ bền, chúng tôi đã đánh giá ‌MacBook Air‌ 13 inch trong Phòng thí nghiệm kiểm tra độ tin cậy của chúng tôi, sử dụng các phương pháp kiểm tra nghiêm ngặt mô phỏng trải nghiệm của khách hàng”, đơn kiện trích lời Apple như một tài liệu bổ sung cho thấy công ty đã biết về lỗi này. Công ty đã “cẩu thả” khi không xác định được yếu điểm của màn hình, theo đơn kiện.

Vụ kiện tiếp tục cáo buộc Apple vi phạm nghiêm trọng luật người tiêu dùng, theo luật ở bang California. Cụ thể, đơn kiện cáo buộc Apple vi phạm luật tiêu dùng khi từ chối sửa chữa màn hình cho khách hàng, ngay cả khi chúng còn bảo hành.

Apple MacBook

Đơn kiện trích dẫn một khách hàng đã được báo giá 480 USD cho việc thay thế màn hình trong ‌MacBook Air‌ bị hỏng, trong khi một khách hàng khác được cho biết chi phí là 615 USD. Trong nhiều trường hợp khác, theo đơn kiện, Apple đã từ chối sửa chữa màn hình theo bảo hành vì công ty cho rằng chúng do người dùng gây ra và được coi là rơi vỡ ngẫu nhiên.

Trong một số trường hợp, những vật lạ nhỏ kẹt giữa MacBook và màn hình của nó có thể gây ra hư hỏng; tuy nhiên, đơn kiện tuyên bố không có khách hàng nào làm như vậy và bản chất phổ biến của lỗi này càng chứng tỏ rằng đó là một lỗi sản xuất hơn là bất cứ điều gì khác. Những khách hàng này cáo buộc Apple thực hiện mô hình kinh doanh sai trái, luôn sử dụng lý do hỏng màn hình để cố tình đưa họ vào cái vòng luẩn quẩn trong việc sửa màn hình.

Hiện tại, đơn kiện không yêu cầu Apple bồi thường thiệt hại hoặc tiền bạc. Thay vào đó, họ yêu cầu Apple thay đổi việc “tiếp thị sai lệch” về chất lượng và độ tin cậy của màn hình MacBook, và chấm dứt việc “sửa chữa, thay thế hoặc khắc phục bất hợp pháp, không công bằng, sai sự thật và/hoặc lừa đảo.”

Vụ kiện tập thể cho Apple thời gian 30 ngày, kể từ ngày 30 tháng 8, để trả lời các khách hàng và xác định lỗi màn hình bị cáo buộc. Sau 30 ngày trôi qua mà Apple không có động thái nào, vụ kiện, đại diện cho khách hàng của Apple và những người khác có liên quan, sẽ được chuyển sang yêu cầu công ty bồi thường thiệt hại.

Số tiền thiệt hại cụ thể mà vụ kiện mong muốn sẽ được xác định sau trong quá trình xét xử do bồi thẩm đoàn yêu cầu. Mặc dù vậy, dự đoán thiệt hại tập thể từ những khách hàng của Apple gặp phải lỗi màn hình nói trên có thể lên đến hơn 5 triệu USD, chưa tính phí phạt thu nhập bất chính và phí trừng phạt do “hành vi lừa dối” của Apple gây ra.

Người phát ngôn của Apple từ chối bình luận khi được liên hệ để phản hồi về vụ kiện.

Tham khảo: MacRumors

NguồnGenK
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Rò rỉ thông số ‘khủng’ của PlayStation 5 Pro

PlayStation 5 Pro dự kiến nhận được những nâng cấp mạnh mẽ về mặt hiệu năng, dự kiến ra...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x