Ổ cứng SSD đang dần dần chiếm lĩnh thị trường và thay thế vai trò của ổ cứng HDD để sử dụng cho các dòng máy tính để bàn và laptop. Những thiết bị ổ cứng lưu trữ thể rắn này cung cấp hiệu suất hoạt động và độ bền cao hơn rất nhiều lần so với các dòng ổ cứng HDD truyền thống. Ngoài ra, chúng còn tiêu thụ rất ít điện năng và giúp kéo dài thời gian sử dụng pin cho laptop của bạn.

Hệ thống SSD sẽ giúp máy tính của bạn khởi động nhanh chóng chỉ trong vài giây ngắn ngủi và cho phép bạn có thể bắt đầu công việc bất cứ lúc nào. Nếu như bạn đã cài đặt ứng dụng, phần mềm trên ổ cứng SSD thì nó sẽ có tốc độ khởi động cực kỳ nhanh.

Nhưng sau một thời gian sử dụng, có thể bạn sẽ cảm thấy ổ cứng của mình không còn hoạt động nhanh như lúc mới mua nữa, thì lúc này bạn sẽ phải cần đến sự trợ giúp của những phần mềm test tốc độ ổ cứng để kiểm tra hiệu suất hoạt động hiện tại của những thiết bị lưu trữ này.

CrystalDiskMark

5 phần mềm test tốc độ đọc ghi ổ cứng SSD/HDD miễn phí tốt nhất hiện nay

CrystalDiskMark là một phần mềm hỗ trợ kiểm tra tình trạng sức khỏe ổ cứng, cho phép bạn đo được tốc độ đọc ghi tuần tự và ngẫu nhiên. Một điều tuyệt vời khác là nó cũng có sẵn phiên bản theo chủ đề anime là Shizuku Edition.

Công cụ này cho phép người dùng có thể kiểm tra tốc độ ổ cứng SSD/HDD đơn giản và miễn phí, không đòi hỏi quá nhiều dung lượng lưu trữ để cài đặt và không có quá nhiều thông tin không cần thiết hiển thị ngay trên màn hình.

MiniTool Partition Wizard

5 phần mềm test tốc độ đọc ghi ổ cứng SSD/HDD miễn phí tốt nhất hiện nay

MiniTool Partition Wizard chủ yếu hướng đến người dùng cần thay đổi kích thước, di chuyển tệp, chia nhỏ và định dạng lại các phân vùng trên ổ cứng SSD (hay HDD của họ) để cho phép cài đặt nhiều hệ điều hành khác nhau.

Phần mềm này cũng cho phép bạn có thể test tốc độ đọc ghi dữ liệu trên tất cả các ổ cứng, bao gồm cả HDD và SSD. Điều này làm cho nó trở thành công cụ quản lý ổ đĩa lý tưởng dành cho quản trị viên hệ thống hoặc người dùng cá nhân mong muốn sử dụng một công cụ quản lý sức khỏe ổ cứng có nhiều chức năng tiên tiến. Và điều cuối cùng, phần mềm này hoàn toàn miễn phí để sử dụng.

Intel Solid-State Drive Toolbox

5 phần mềm test tốc độ đọc ghi ổ cứng SSD/HDD miễn phí tốt nhất hiện nay

Intel Solid-State Drive Toolbox là một phần mềm quản lý ổ cứng cho phép bạn theo dõi tình trạng hoạt động của ổ đĩa, ước tính thời gian hoạt động còn lại của thiết bị và tính năng SMART. Công cụ này có có thể chạy các tính năng chẩn đoán nâng cao để kiểm tra chức năng đọc và ghi dữ liệu của các dòng ổ cứng SSD Intel.

Samsung Magician

5 phần mềm test tốc độ đọc ghi ổ cứng SSD/HDD miễn phí tốt nhất hiện nay

Phần mềm Samsung Magician hiển thị các chỉ số đơn giản để biểu thị trạng thái sức khỏe của ổ cứng SSD và Tổng số Byte được ghi (TBW). Tính năng Benchmarking được cập nhật cho phép người dùng kiểm tra hiệu suất hoạt động đọc ghi và tốc độ của ổ cứng SSD Samsung.

Công cụ này thường được sử dụng để tối ưu hóa SSD Samsung của bạn với ba cấu hình khác nhau như Maximum Performance, Maximum Capacity và Maximum Reliability cùng với mô tả chi tiết về từng hệ điều hành đã cài đặt. Phần mềm Samsung Magician cho phép bạn có thể kiểm tra tốc độ đọc ghi tuần tự và ngẫu nhiên, cho phép tối ưu hóa SSD, đảm bảo hệ thống máy tính của bạn luôn chạy nhanh và chuẩn xác nhất.

Hard Disk Sentinel

5 phần mềm test tốc độ đọc ghi ổ cứng SSD/HDD miễn phí tốt nhất hiện nay

Hard Disk Sentinel cũng là một phần mềm test tốc độ ổ cứng hỗ trợ các hệ điều hành Windows, Linux và Dos. Công cụ theo dõi sức khỏe ổ cứng SSD này được phát triển để tìm, kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa các sự cố liên quan đến SSD. Phần mềm này có khả năng hiển thị tình trạng của ổ cứng SSD (cho dù nó đang được gắn ngoài hay gằn trong).

Công cụ này có thể đo tốc độ đọc ghi dữ liệu theo thời gian thực, thường được sử dụng để làm điểm chuẩn hoặc để phát hiện các lỗi ổ cứng có thể xảy ra, làm suy giảm hiệu suất của hệ thống máy tính. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng Hard Disk Sentinel để theo dõi tình trạng hoạt động của ổ cứng HDD vô cùng hiệu quả.

Khi tốc độ kết nối mạng Internet ngày một nâng cao và các ứng dụng/phần mềm cũng đòi hỏi nhiều dung lượng ổ cứng hơn thì lúc đó bạn sẽ phải cần đến sự trợ giúp của các thiết bị ổ cứng SSD để không làm gián đoạn trải nghiệm của bạn.

Nếu như bạn đang có nhu cầu tìm mua ổ cứng SSD để cải thiện hiệu suất cho máy tính & laptop của mình thì hãy đến ngay Tân Doanh nhé