Vi xử lý và card đồ hoạ từ NVIDIA, AMD và Intel dự kiến tăng giá trong năm 2022

Những tác động lớn từ việc khan hiếm silicon tiếp tục kéo dài khi AMD, Intel và NVIDIA được cho là sẽ tăng giá các sản phẩm vi xử lý, card đồ hoạ và máy đào ASIC trong năm 2022. Theo báo cáo từ tờ DigiTimes, TSMC đã nâng giá sản xuất linh kiện từ các node bán dẫn lên 10-20% bắt đầu từ năm nay, khiến các đối tác của mình buộc phải tăng giá thành phẩm theo.

Về phần AMD, bản báo cáo cho biết nhà đỏ dự kiến tăng mạnh giá tất cả vi xử lý sản xuất dưới tiến trình 7nm và 5nm của TSMC, bao gồm các sản phẩm dựa trên kiến trúc Zen 2 đến Zen 4 sắp ra mắt của AMD. DigiTimes không đề cập chi tiết đến dòng card đồ hoạ nền tảng RDNA2 của AMD, nhưng bạn đọc cũng có thể hình dung những mẫu card này cũng sẽ tăng giá khi nhân đồ hoạ của chúng đều được sản xuất dưới tiến trình 7nm của TSMC.

Vi xử lý và card đồ hoạ từ NVIDIA, AMD và Intel dự kiến tăng giá trong năm 2022

Rất tiếc khi tình hình của NVIDIA cũng không khả quan hơn là bao. Đặc biệt là khi dòng card đồ hoạ GeForce RTX 40 Series sắp công bố của nhà xanh lá được cho là sử dụng tiến trình 5nm hiện đại của TSMC để sản xuất silicon thay vì Samsung như họ đã làm với dòng RTX 30 Series. DigiTimes đồng thời thuật lại rằng NVIDIA đã đặt cọc trước TSMC để thực hiện các đơn hàng silicon 5nm dài hạn cho nhân đồ hoạ RTX 40 Series khởi động từ năm 2022.

Như thế, bạn đọc có thể nhận thấy giá MSRP (giá niêm yết) card đồ hoạ RTX 40 Series chắc chắn sẽ rất cao và có thể duy trì suốt vòng đời thế hệ card. Tất nhiên, với tình hình thiếu hụt chip như hiện nay, giá card sẽ khó giảm trong thời gian gần, đặc biệt là nếu NVIDIA quyết định tung ra dòng RTX 40 Series trong năm nay.

Intel có lẽ là cái tên ít chịu ảnh hưởng nhất trong ba công ty kể trên. Tuy nhiên, DigiTimes cho rằng Intel vẫn có thể tăng giá thành sản phẩm vì nhiều lý do khác nhau. Đầu tiên, việc sản xuất chip của nhà xanh vốn đã được đem đi cho TSMC outsource từ lâu. Và kể từ khi TSMC thông báo tăng giá sản xuất trong năm 2022 như đã đề cập ở trên, người dùng cũng nên lường trước việc Intel sẽ đẩy giá sản phẩm lên cao.

Ngoài ra, cũng có thông tin cho biết Intel đang tự mình phát triển node sản xuất linh kiện bán dẫn cao cấp cũng như xây dựng thêm các nhà máy mới, điều này cho phép Intel thổi giá chi phí cao hơn để bù lại cho những phi vụ đầu tư bổ sung của mình.

Với những lý do kể trên, DigiTimes tin rằng năm 2022 có thể sẽ là năm buồn cho cả ngành công nghiệp PC. Trang tin này nhận định nhu cầu PC từ thị trường có thể sẽ giảm xuống theo từng Quý trong năm, nhưng cùng lúc đó, giá thành linh kiện quan trọng như vi xử lý và card đồ hoạ vẫn tiếp tục tăng như thường. Nguyên nhân cho việc này là do chi phí xây dựng nhà máy đã tăng hơn bao giờ hết bên cạnh các nhân tố khác như phí vận chuyển cao và tệ hơn nữa, đó là khan hiếm silicon.

Nguồn: Tom’s Hardware dẫn từ DigiTimes.

Nguồnamtech
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Review Infinity IRO – Chiếc case mới nhất của nhà Infinity với mặt trước mesh cực thoáng

Một sản phẩm nhà Infinity tuy mới ra mắt đã có độ hot không nhỏ. Gọn gàng, thoáng mát,...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x