Khác biệt Single channel & Dual Channel? RAM ảnh hưởng tới Gaming như thế nào?

Một trong các vấn đề gây không ít nhức nhói khi build một bộ PC các bạn có thể gặp là mua RAM như thế nào để phù hợp với như cầu của mình? Có rất nhiều kiểu có thể chọn: 1x8gb; 2x4gb; 1x16gb; 2x8gb;…. Vậy thì bạn chọn kiểu nào để phù hợp với nhu cầu với túi tiền của bạn.

RAMRAM (viết tắt cho Random Access Memory) là bộ nhớ lưu trữ tạm thời của bộ máy của bạn, cho phép lưu trữ một số thông tin tạm thời trong một khoảng thời gian ngắn. Khi bạn load hay chạy 1 file, phần mềm nào đó, chíp xử lí của máy bạn liên tục truy cập vào dữ liệu từ bộ nhớ máy, vậy nên máy bạn vận hành ra sao phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ xử lí và dung lượng bộ nhớ.

Khác biệt giữa Single channel & Dual Channel

RAM Single Channel & Dual Channel

Về cơ bản, Nếu máy tính của bạn có 1 thanh nó sẽ chạy trên 1 kênh (Single Chanel). Nếu bạn chạy hai thanh, chúng sẽ chạy trong cấu hình kênh đôi (Dual Chanel).

1. Single ChannelSingle Channel

Khi bạn cắm 1 thanh RAM thì máy bạn đang trong chế độ Single Channel, điều này dữ liệu của bạn được truyền giữa CPU và Ram qua 1 đường duy nhất. Có thể ví dụ đơn giản: đường 1 chiều và đường này rộng khoảng 5m, bạn sẽ đi từ Hà Nội vào Sài Gòn khoảng 48h và lại đi ngược lại mất 48h tiếp theo.

RAM cũng vậy, nó sẽ có độ rộng băng thông (Bus Width) để truyền tải dữ liệu, 1 chiều ở đây là dữ liệu sẽ truyền từ CPU tới RAM trong vòng 1 giây và dữ liệu sẽ truyền ngược lại từ RAM tới CPU trong giây kế tiếp, độ rộng của nó là 64bit = 8byte.

2. Dual ChannelDual Channel With Four Dimms

Khi bạn cắm 2 thanh RAM thì máy bạn đang trong chế độ Dual Channel, điều này có nghĩa là dữ liệu của bạn được truyền giữa CPU và RAM qua 2 đường. Cho ra tốc độ xử lý của máy nhanh hơn. Ví dụ thực tế: đường 2 chiều và đường này có độ rộng gấp đôi là 10m, bạn sẽ đi từ Hà Nội vào Sài Gòn nhưng đồng thời 1 người khác đi từ Sài Gòn ra Hà Nội trên chính con đường của bạn đã đi với thời gian vẫn là 48h. 2 chiều ở đây là dữ liệu sẽ truyền từ CPU tới RAM và sẽ có 1 dữ liệu khác truyền ngược lại trong vòng 1 giây đó, độ rộng của nó là 128bit = 16byte.

Đây là vấn đề mà nhiều bạn quan tâm nhưng cũng có nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về nó. Đầu tiên để chạy dc chế độ này Main của bạn phải hỗ trợ Dual Channel. Điều kiện để chạy Dual Chanel:

  • RAM phải dc gắn trên cả 2 kênh
  • Cùng loại RAM trên mỗi kênh (Cùng DDR2/DDR3/DDR4)
  • 2 thanh giống nhau phải cắm ở khe giống nhau ( cùng khe 0 hoặc 1 )

Như vậy để chạy dc Dual Channel, không bắt buộc RAM phải cùng độ trễ, cùng tốc độ hay cùng thương hiệu.

Dual Channel là chế độ chạy mang lại băng thông lớn nhất cho ứng dụng.
Chúng ta có thể chạy Dual Channel với 2 hoặc 4 thanh RAM được gắn trên Main. Cụ thể như sau:

  • Chạy Dual Channel với 2 RAM
  • Chạy Dual Channel với 4 thanh RAM

RAM ảnh hưởng như thế nào tới Gaming?

Tùy theo các kiểu cắm RAM thì sẽ cho ra sức mạnh của bộ PC của bạn khác nhau. Vậy thì mình cùng test xem sự khác biệt giữa các kiểu và ảnh hưởng thế nào tới gaming! Chắc chắn rằng mình không thể test đầy đủ các cấu hình RAM, nên mình sẽ chọn RAM với tốc độ phổ thông 2666MHz

Cụ thể cấu hình dùng để test:

  • CPU: Intel core i7 9700k
  • Main: Z390 Aorus Elite Master
  • GPU: RTX 2070 super Aorus Extreme

Các tựa game dùng để Benchmark (FPS):
Untitled 1 Farcry5 BattlefieldCác bạn có thể thấy khi sử dụng RAM ở chế độ Single Channel sẽ cho ra mức FPS thấp hơn 10%-15% so với khi sử dụng ở mức Dual Channel. Đặc biệt thấy rõ nhất khi sử dụng 16gb ở Single Channel và 16gb RAM ở Dual Channel, mặc dù có cùng dung lượng và tốc độ 2666MHz, sẽ rất uổng phí tài nguyên khi có thể xuất ra nhiều FPS khi dùng Dual Channel.

Kết Luận

Tùy vào nhu cầu của bạn, mình có thể kiểu setup RAM khác nhau. Lúc nào cũng vậy, các bạn nên ưu tiên sử dụng PC với chế độ RAM Dual Channel để có thể đưa sức mạnh máy lên tối đa.

Chắc chắn sẽ có bạn nói nên mua một cây thôi khi nào thích rồi hẳn nâng cấp. Đúng là như vậy, còn nếu bạn xác định sẽ không nâng cấp gì trong khoảng thời gian dài thì nên mua hai cây RAM. Ở http://www.tandoanh.vn, các bạn có thể kiếm các loại RAM cần thiết để cho bạn nâng cấp PC của bạn. Các bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Review LG 24GN65R-B – Chiếc màn hình gaming giá rẻ tuyệt vời cho game thủ

Hôm nay Tân Doanh giới thiệu đến các bạn 1 sản phẩm màn hình LG 24GN65R-B. Đây là sản...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x