Google hủy dữ liệu duyệt web ẩn danh để giải quyết vụ kiện 5 tỷ USD

Google đồng ý hủy hàng tỷ dữ liệu duyệt web, liên quan đến vụ kiện công ty vẫn theo dõi ngay cả khi người dùng truy cập ẩn danh.

Các điều khoản thỏa thuận được Google gửi lên tòa án liên bang Oakland, California ngày 1/4 và đang chờ sự chấp thuận của thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers.

“Kết quả mới là một bước tiến dài trong việc đòi hỏi các công ty công nghệ lớn cần trung thực và có trách nhiệm giải trình những gì đã thu thập”, David Boies, luật sư đại diện nhóm khởi kiện, cho biết.

Giữa 2020, Google bị kiện tập thể với cáo buộc xâm phạm sự riêng tư của hàng triệu người dùng khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet. Hãng được cho là đã theo dõi thông tin cá nhân như người dùng truy cập tới đâu, xem gì trên mạng dù họ chọn chế độ Ẩn danh (Incognito Mode) của trình duyệt.

Thông tin được thu thập qua cookie, Google Analytics, Google Ad Manager, ứng dụng di động và plug-in trên website, từ đó giúp Google hiểu các mối quan hệ, sở thích, thói quen mua sắm, món ăn yêu thích và thậm chí cả những điều thầm kín, đáng xấu hổ của người dùng qua những gì họ tìm kiếm trên mạng.

Cuối năm ngoái, Google đạt thỏa thuận sơ bộ về vụ kiện. Ban đầu, phía nguyên đơn đòi bồi thường 5 tỷ USD. Tuy nhiên, các luật sư cho rằng thiệt hại có thể lớn hơn, tới 7,8 tỷ USD.

Trong động thái mới nhất, bên cạnh việc chấp nhận hủy thông tin đã thu thập khi người dùng duyệt web riêng tư, Google cũng cho phép những người sử dụng chế độ Ẩn danh có thể chặn cookie của bên thứ ba trong 5 năm.

“Kết quả là Google sẽ thu thập ít dữ liệu hơn từ hoạt động duyệt web riêng tư của người dùng. Họ cũng không còn kiếm được nhiều tiền từ dữ liệu đó”, luật sư Boies nói

Phát ngôn viên Google Jose Castaneda cho biết công ty “rất sẵn lòng” giải quyết vụ kiện, nhưng khẳng định dữ liệu thu thập “chưa bao giờ được sử dụng cho bất kỳ hình thức cá nhân hóa nào”.

Nhiều người chọn duyệt web ẩn danh với tính năng Incognito Mode để tránh bị theo dõi. Tuy nhiên, các chuyên gia bảo mật từ lâu khuyến cáo rằng Google và các nhà cung cấp trực tuyến vẫn có thể xây dựng hồ sơ về người dùng khi tổng hợp và phân tích dữ liệu từ cả hoạt động duyệt web bình thường lẫn riêng tư.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

TSMC có thể ra chip tiến trình 1,6 nm

TSMC công bố công nghệ sản xuất mới A16, được cho là sẽ giúp tạo chip 1,6 nm và...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x