Giá GeForce RTX 4090 tăng gấp đôi tại Trung Quốc sau lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ

Sau khi lệnh cấm của chính phủ Mỹ được ban hành, thị trường card đồ họa của Trung Quốc đã có một sự biến động rất lớn. Đặc biệt là dòng GeForce RTX 4090 hiện đang có giá bán tăng gấp đôi so với giá niêm yết.

Lệnh cấm của chính phủ Mỹ dành cho Trung Quốc áp dụng với những GPU và chip với băng thông bộ nhớ cao hơn 600GB/s, hoặc tốc độ xử lý cao hơn 4800 TOPS (Tera Operations Per Second). Điều này có nghĩa là bên ngoài những siêu GPU chuyên biệt xử lý AI, thì Trung Quốc sẽ không được nhập khẩu cả RTX 4090, vì nó nằm trong giới hạn mà phía Mỹ đưa ra. Nhiều chuyên gia cho rằng đây không phải một quyết định có chủ đích, mà chỉ đơn giản vì RTX 4090 là một sản phẩm phần cứng PC tiêu dùng quá mạnh.

Và ngay lập tức, điều đó đã tạo ra tác động trên thị trường linh kiện PC bên Trung Quốc. Trên những nền tảng thương mại điện tử bán phần cứng máy tính ở đất nước này, trung bình RTX 4090 đang được bán lẻ với giá 26 nghìn Tệ, tương đương 3550 USD, tức là gấp đôi mức giá chính hãng 12999 Tệ/1777 USD mà Nvidia công bố tại đây:

Điều đáng nói là Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này, nhưng đây lại là một trong những thị trường lớn nhất của NVIDIA. Lệnh cấm này áp dụng lên rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác để tránh các nước này nhập khẩu GPU cho Trung Quốc, và Việt Nam cũng nằm trong danh sách này.

Nguồn hàng cũng đang bắt đầu cạn kiệt vì những biện pháp cấm vận của chính phủ Mỹ đã bắt đầu được áp dụng. Còn về phần Nvidia, dựa trên những gì họ đã làm với GPU H100 kiến trúc Hopper, GPU xử lý AI mạnh nhất thế giới hiện tại, có cả phiên bản H800 hạ băng thông bộ nhớ để tiếp tục được bán tại thị trường Trung Quốc, không loại trừ khả năng sẽ có một phiên bản RTX 4090 băng thông bộ nhớ dưới 600GB/s để đáp ứng yêu cầu của chính phủ Mỹ, rồi từ đó tiếp tục cho Nvidia bán sản phẩm này ở Trung Quốc.

Cùng lúc, khi RTX 4090 ở Trung Quốc hàng vừa hiếm, giá còn cao gấp đôi, thì NVIDIA hoàn toàn có khả năng được hưởng lợi nhờ việc cộng đồng gamer và người tiêu dùng nói chung phải chọn những sản phẩm tầm dưới, như RTX 4080, 4070 Ti chẳng hạn. Và vì thế, khi RTX 4090 tăng giá, những card đồ họa thế hệ Ada Lovelace hoàn toàn có khả năng cũng sẽ tăng giá theo.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn update BIOS bằng chức năng BIOS Flashback

BIOS Flashback là chức năng update BIOS không cần sử dụng CPU đời cũ, nhưng vẫn có thể lên...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x