CPU Ryzen 7 5800X3D được delid để cải thiện nhiệt độ

Tuần này, một thông tin bất ngờ thú vị khi một bộ vi xử lý như Ryzen 7 5800X3D được delid đã làm người ta phải suy nghĩ lại về việc delid CPU. Trong những năm gần đây, việc delid CPU đã không còn phổ biến do những cải tiến trong thiết kế IHS hiện đại, việc sử dụng các vật liệu giao diện nhiệt tốt hơn đã khiến cho việc delid không còn đáng làm.

Đầu tháng này, một chuyên gia ép xung ẩn danh đã delid một mẫu CPU thử nghiệm kỹ thuật từ dòng Ryzen 7000 sắp tới, và phát hiện bí mật của AMD với sự thay đổi thiết kế tản nhiệt tích hợp (IHS) của họ.

5800X3D DELID

Thông thường, quy trình delid này chỉ được thực hiện bởi những người đam mê tìm cách giảm nhiệt độ hoạt động mà không sử dụng bộ phận tản nhiệt cực khủng. Vì những lý do rõ ràng, vi xử lý dòng Ryzen 7000 chỉ là một chiêu trò nhằm giới thiệu cách AMD đang giải quyết một số vấn đề về nhiệt khi chuyển sang socket LGA cho các CPU mới. Đồng thời, có vẻ như đây sẽ là một nhiệm vụ khó khăn hơn bất kỳ CPU nào trước đây do cách sắp xếp các tụ điện trên mặt trên CPU.

Tuần này, một chuyên gia ép xung khác là @ Madness7771 trên Twitter đã tiết lộ rằng anh ta đã delid CPU Ryzen 7 5800X3D, bộ xử lý cuối cùng của thế hệ AMD Ryzen 5000 AM4. Không có gì ngạc nhiên về những gì bên dưới IHS – một khuôn phức hợp lõi và khuôn SoC hiện diện, và người ta cũng có thể quan sát một số keo silicon bảo vệ không dẫn điện, nơi sẽ có một khuôn phức hợp lõi thứ hai nếu AMD quyết định sản xuất Ryzen 9 5900X3D .

5800X3D DELID

Điều thú vị về việc delid CPU này là việc thay thế kim loại lỏng của nhà máy bằng một số chất dẫn nhiệt của Thermal Grizzly đã dẫn đến việc CPU chạy mát hơn 10 độ C và duy trì xung nhịp cao hơn trong quá trình chơi game. Madness nói rằng đây là một thay đổi đáng giá vì 5800X3D trước đây sẽ đạt nhiệt độ lên tới 90 độ trong các phiên chơi game dài trong các tựa game như Forza Horizon 5.

Điều đó nói rằng, việc delid một bộ xử lý hiện đại tạo ra kết quả khiêm tốn hơn so với trước đây trong khi đòi hỏi rất nhiều sự kiên nhẫn và khéo léo. Madness đã sử dụng các dụng cụ cơ bản như lưỡi dao cạo và súng nhiệt để thực hiện công việc này. Quy trình delid này có nguy cơ cao làm hỏng khuôn phức hợp lõi mỏng manh với 3D V-Cache xếp chồng lên nhau.

5800X3D delid temp

Nhìn chung, kết quả rất ấn tượng và không ai có thể làm gì để cải thiện hơn nữa cách hoạt động của Ryzen 7 5800X3D. Ép xung không được hỗ trợ chính thức do những hạn chế về thiết kế. Nhưng hiện nay đã có dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất như MSI có thể sớm bổ sung một số hỗ trợ ép xung hạn chế trên một số bo mạch chủ AM4 cao cấp.

Nguồn: Techspot

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Lộ ảnh thực tế Intel Lunar Lake đang được thử nghiệm

igor'sLAB đã chia sẻ một bức ảnh thực tế về nền tảng thử nghiệm CPU sắp ra mắt mang...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x