Card đồ họa ‘sốt’ trở lại

Giá card đồ họa tăng mạnh sau khi Bitcoin quay lại mốc 50.000 USD, khiến người dùng phổ thông không thể tiếp cận sản phẩm.

Giá Bitcoin đã tăng 4,2% lên gần 50.440 USD trong phiên giao dịch sáng 23/8. Theo Bloomberg, đây là lần gần nhất trong vòng ba tháng Bitcoin lấy lại mốc trên 50.000 USD. Ngoài những người tham gia vào thị trường tiền số, sự kiện này còn ảnh hưởng trực tiếp đến cộng đồng game thủ và người dùng phổ thông.

Card đồ họa là phần không thể thiếu của các trang trại khai thác tiền điện tử. Ảnh: TechARP
Card đồ họa là phần không thể thiếu của các trang trại khai thác tiền điện tử. Ảnh: TechARP

Li Hua, một game thủ ở Bắc Kinh, bắt đầu theo dõi giá card đồ họa từ tháng 5. Khi đó, anh nghĩ rằng tháng 6 sẽ là thời điểm tốt nhất để mua một card đồ họa mới cho dàn máy tính chơi ở nhà. “Tôi đã chờ đợi, theo dõi trong ba tháng để chờ giá card đồ hoạ về mức bình thường. Bây giờ tôi vẫn chỉ có thể tiếp tục chờ”, Hua nói.

Theo Li Hua, loạt card đồ họa RTX30 của Nvidia có giá khá cao trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 5. Sau đó, giá các model trong dòng này giảm dần đến đầu tháng 8 và bất ngờ tăng trở lại. Ví dụ, card đồ hoạ Nvidia RTX 3060 ban đầu có giá 2.499 nhân dân tệ (8,7 triệu đồng), sau đó được đẩy lên 7.499 nhân dân tệ (26,3 triệu đồng). Bước sang tháng 7, model này giảm đáng kể xuống còn dưới 4.000 nhân dân tệ (14 triệu đồng) nhưng vẫn ế ẩm. Những người dùng như Li Hua tiếp tục chờ giá sản phẩm về đúng giá trị. Các thợ đào cũng không mấy bận tâm vì thị trường tiền số ảm đạm.

Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi khi giá Bitcoin “ấm lên” từ cuối tháng 7. Mẫu card Nvidia RTX 3080 đột ngột tăng giá 52% từ 9.599 nhân dân tệ (33,7 triệu đồng) ngày 31/7 lên 14.599 nhân dân tệ (51,3 triệu đồng) vào sáng 1/8. Khi đó, những người bán hàng trên JD.com nhận không ít chỉ trích vì mức giá bị coi là điên rồ, vô lý. Nhưng khi Bitcoin cán mốc 50.000 USD vào 23/8, trên một số chợ trực tuyến Trung Quốc, card đồ hoạ lại cháy hàng và người dùng khó tìm mua các mẫu card từ phổ thông đến cao cấp.

Pan Helin, Giáo sư của Viện Kinh tế Kỹ thuật số thuộc Đại học Kinh tế và Luật Trung Nam (Trung Quốc), cho rằng việc giá card đồ hoạ tăng bất thường có thể đến từ nhiều yếu tố, trong đó có việc thiếu hụt chip trên toàn cầu.

“Nhưng nguyên nhân chủ yếu là Bitcoin và các tiền điện tử khác tăng giá khiến lợi nhuận của việc khai thác được đẩy cao, nhiều thợ đào thu gom card đồ hoạ, các cửa hàng tranh thủ bán kiếm lời”, Helin phân tích.

Những người không tham gia vào việc khai thác tiền điện tử như Li Hua cho biết họ không lạ với việc giá card “nhảy múa” theo giá Bitcoin. Nhưng ngay cả khi tiền điện tử đi xuống hồi tháng 5, cộng đồng game thủ và người dùng phổ thông vẫn không thể mua được card đồ hoạ với giá hợp lý. Sau khi hoạt động khai thác tiền điện tử tại Trung Quốc bị cấm, một số lượng lớn card đồ họa cũ dòng Nvidia RTX30 đã xuất hiện trên các nền tảng mua sắm. Nhiều người bán thẳng thắn cho biết đây là card thải ra từ các trang trại đào Bitcoin, nhưng vẫn đắt so với giá trị gốc.

Một thợ đào tiền số lâu năm cho biết, những chiếc card đồ họa cũ này đã hoạt động hết công suất trong một thời gian dài. Tản nhiệt không đủ có thể dễ gây hỏng chip và ảnh hưởng hiệu suất.

“Rõ ràng, vẫn có lượng người dùng lớn chưa thể tiếp cận card đồ hoạ do giá bị đẩy lên quá cao. Ngay cả nguồn cung chip bị ảnh hưởng hay tác động của dịch bệnh, thị trường cung cầu vẫn có thể cân bằng nếu không có tác động của hoạt động khai thác tiền số”, Pan Helin nói.

Wang Peng, trợ lý giáo sư tại Đại học Renmin (Trung Quốc), nhận định: “Với thị trường hiện tại, card đồ hoạ đã trở thành mục tiêu của các đối tượng đầu cơ kiếm lời. Khác với sự biến động của tiền số, card đồ hoạ là thiết bị phần cứng, dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố về tuổi thọ, hiệu suất. Vì vậy, việc định giá tương ứng với sự lên xuống của Bitcoin, Ethereum là vô lý”.

Khương Nha (theo Sina)

Nguồnvnexpress
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Review LG 24GN65R-B – Chiếc màn hình gaming giá rẻ tuyệt vời cho game thủ

Hôm nay Tân Doanh giới thiệu đến các bạn 1 sản phẩm màn hình LG 24GN65R-B. Đây là sản...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x