Build PC: những lưu ý cơ bản – Phần 1

Build PC để chơi game cá nhân và máy làm việc cá nhân thì cái máy nào sẽ mắc tiền hơn?
Ai cũng nghĩ rằng máy làm việc cá nhân sẽ đắt hơn máy chơi game nhưng thật ra sẽ rẻ hơn rất nhiều. Nhiều bạn sẽ nhắc đến workstation hàng tỷ, nhưng nó là máy doanh nghiệp, trong bài viết này mình chỉ đề cập đến các máy tính cho các bạn freelancer và các bạn sử dụng cá nhân tại nhà.

Vậy máy tính làm việc và máy tính chơi game giống nhau chỗ nào?

Sự lựa chọn cơ bản của một chiếc máy tính - Phần 1

Infinity Pro A-WS phục vụ cho nhu cầu làm việc dựng hình

Thật ra là giống nhau, nhưng khác ở mục đích sử dụng, nhiều bạn sẽ nói máy làm làm việc phải XEON phải Quadro…, nhưng liệu máy làm việc cần những thứ đó?

Dựng phim, đặc biệt là dựng phim điện ảnh thì mấy em Intel XEON có xung nhịp thấp là đuối toàn tập khi dựng 6k hay 8k, thường khi làm phim chuyên nghiệp người ta quay sẽ là 6k và 8k và sau đó sẽ down scale xuống (tạm dịch là là giảm độ phân giải xuống để hình ảnh được sắc nét và màu sắc đẹp hơn) cho nên việc dựng trực tiếp trên các nguồn quay RAW (nói nôm na là các định dạng quay nguyên gốc và lưu đầy đủ màu sắc với hệ màu lên dến 12bit). Thế nên Intel core i luôn là sự lựa chọn ổn định và kinh phí hợp lý cho các bạn làm freelancer tại nhà với máy tính cá nhân.

Quadro thì nó quá đắt, nhưng được lợi điểm 10bit phần cứng, mà để có 10bit màu ngon bạn phải có 1 cái màn hình ngon nữa.

Sự lựa chọn cơ bản của một chiếc máy tính - Phần 1

NVIDIA Quadro RTX8000 48GB GDR6 Workstation Video Card

Anh em nào xài Davinci thì nên dùng AMD, mình sẽ có 1 bài viết khác về vấn đề này.

Những điều cần quan tâm khi chọn máy gaming và working như sau.

#Build PC Gaming: các bạn chọn sao cũng đc card vừa túi tiền, ssd 250G hoặc hơn để chứa game và RAM 16G là chơi đủ rồi. Nhưng phải lưu ý đến VGA phải có tản nhiệt tốt, vì khi chơi game card sẽ làm việc 100% trong 2 đến 3 tiếng các bạn chơi. Case phải thoáng mát.
#Build PC Working: các loại máy working thì nếu ko có nhu cầu render hoặc render tạm thì chúng ta chọn những dòng CPU có xung nhịp ổn định và trên 4.5GHz để có thể dựng hình tốt với các phần mềm hỗ trợ single core (xung đơn nhân).

Build PC: những lưu ý cơ bản - Phần 1

Với các phần mềm hỗ trợ đa nhân khi dựng hình thì xung tối thiểu all cores (xung đa nhân) là 4.0Ghz. Về RAM, đây là vấn đề cực kỳ quan trọng trong khi làm việc, vì nhiều lúc các bạn dùng Adobe sẽ phải mở PR, AE, Me, Ps để có thể làm việc cùng lúc, nên số lượng RAM tối thiểu mình khuyên là 32G và tốc độ tối thiểu là 3000.

Về GPU, trừ khi các bạn sử dụng các phần mềm render bằng CUDA cores thì hãy dùng card cao nhất có thể, nếu làm các phần mềm dựng hình cơ bản, chỉ cần sử dụng 1660s hoặc 2060 super là rất ổn cho việc dựng hình.

Ngoài ra, khi ngân sách giới hạn, bạn cần ưu hóa chi phí vào bộ case để toàn bộ hệ thống thoáng gió và mát.

Còn việc lúc nào cũng yêu cầu và mong muốn xung nhịp cao là chưa chắc, các phần mềm đang dần chuyển sang sử dụng multicore nhiều hơn là single core.

Hết phần 1.

Phần 2: Lựa chọn phần cứng chất lượng tạo ra sự ổn định cho hệ thống

1 BÌNH LUẬN

Đăng ký
Thông báo về
guest

1 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được nhiều vote!
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Review LG 24GN65R-B – Chiếc màn hình gaming giá rẻ tuyệt vời cho game thủ

Hôm nay Tân Doanh giới thiệu đến các bạn 1 sản phẩm màn hình LG 24GN65R-B. Đây là sản...
1
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x