Bóc hộp Bo Mạch Chủ GIGABYTE Aorus Z690 Master

Bóc hộp Bo Mạch Chủ GIGABYTE Aorus Z690 Master

Ngay khi Intel công bố dòng vi xử lý Core thế hệ thứ 12, rất nhiều hãng bo mạch chủ cũng đã công bố loạt bo mạch chủ dựa trên nền tảng chip Intel Z690, và GIGABYTE cũng là một trong thương hiệu nhanh chóng công bố loạt sản phẩm mới của mình. Trong dãy sản phẩm của mình, dòng Aorus vẫn được xem là nhóm sản phẩm chủ lực của hãng khi nó được trang bị những thành phần tốt nhất dành cho game thủ tầm trung – cao và người dùng đam mê công nghệ. Và trong nhóm sản phẩm Aorus thì Aorus Z690 Master vẫn sẽ là một trong những lựa chọn tối ưu nhất cho tất cả các nhu cầu.

Sở dĩ nói Aorus Z690 Master là một lựa chọn lý tưởng trong dãy sản phẩm Aorus là vì nó sẽ có mức giá tương đối hợp lý với những thành phần linh kiện tốt nhất trên một thiết kế cao cấp

Đóng gói và Phụ Kiện:

Đầu tiên sẽ nói về đóng gói bên ngoài của bo mạch chủ này, ấn tượng đầu tiên khi tôi tiếp xúc sản phẩm này thì nó là trọng lượng, nó khá nặng. Tiếp theo, hình ảnh quảng bá bên ngoài trong rất bắt mắt. Bên ngoài hộp các bạn sẽ thấy được ngay hai công nghệ mới nhất được hỗ trợ trên bo mạch chủ này đó là PCIe Gen5 và bộ nhớ DDR5.

GIGABYTE Aorus Z690 Master

Mặt sau vẫn là nơi mà GIGABYTE quảng bá nhanh những phần cứng tốt nhất được trang bị trên sản phẩm bao gồm các thành phần VRM cao cấp đi cùng bộ giải pháp tản nhiệt hMặt sau vẫn là nơi mà GIGABYTE quảng bá nhanh những phần cứng tốt nhất được trang bị trên sản phẩm bao gồm các thành phần VRM cao cấp đi cùng bộ giải pháp tản nhiệt hiệu suất cao…

GIGABYTE Aorus Z690 Master

Phụ kiện đi kèm sẽ không có quá nhiều đồ chơi nhưng là đủ tất cả những gì cần thiết để bạn có thể xây dựng một hệ thống hoàn chỉnh chung quanh bo mạch chủ này.

Về phụ kiện chúng ta có:

  • Cáp SATA chất lượng cao
  • Dây nối đèn LED RGB
  • Cảm biến nhiệt độ
  • Anten Wi-Fi
  • Sách hướng dẫn sử dụng
  • Ốc bắt khe cắm M.2
  • Miếng dáng sticker Aorus
GIGABYTE Aorus Z690 Master

Và thứ làm cho người dùng phấn khích nhất có lẽ sẽ là bộ sưu tập các miếng dán từ Aorus

GIGABYTE Aorus Z690 Master

Thiết Kế Tổng Thể:

Ở cái nhìn đầu tiên, AORUS Z690 Master có thiết kế tổng thể với kiểu dáng đẹp và rất bắt mắt. Khu vực quanh socket CPU được bao bọc bởi một dàn tản nhiệt và dĩ nhiên là dàn I/O cũng sẽ đi kèm một nắp che đẹp mắt. Bo mạch chủ này cũng rất nặng vì như bạn có thể thấy có rất nhiều tản nhiệt được trang bị trên sản phẩm này.

GIGABYTE Aorus Z690 Master

Nắp che I/O phía sau có thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, đồng thời một nửa nắp che được làm trong suốt vì vậy bạn có thể thấy rõ một vài cổng I/O bên dưới cũng như là 1 phần của tản nhiệt VRM.

GIGABYTE Aorus Z690 Master

Cụm VRM được trang bị tản nhiệt NanoCarbon Fins-Array III của nhà Aorus, thiết kế này không làm từ một phiến tản nhiệt nguyên khối mà là các lá nhôm đặt song song nhau trên một đế tiếp xúc với phần cứng bên dưới, tương tự như các giải pháp tản nhiệt khí cho CPU hay VGA thường thấy. Với thiết kế này sẽ cho phép tăng diện tích bề mặt đối lưu không khí qua đó sẽ giúp cho khả năng tản nhiệt các MOSFET được hiệu quả hơn.

GIGABYTE Aorus Z690 Master

Nhìn chung thì trong sử dụng hằng ngày, thiết kế này cũng sẽ không thể hiện rõ ưu thế, nhưng trong tình huống ép xung, CPU cần một nguồn điện lớn sẽ làm cho MOSFET nóng hơn bình thường thì thiết kế này sẽ phát huy tối đa tác dụng. Và nếu bạn là một người yêu thích ép xung, một chiếc quạt hỗ trợ luồng gió vào khu vực này là được khuyên dùng.

Bên dưới tản nhiệt là dàn VRM thiết kế 19+1+2 với controller Renesas RAA22911 và dàn MOSFET Renesas RAA220105 105A chủ lực dành cho Vcore

Tất cả bốn khe cắm bộ nhớ trên Aorus 690 Master đều được bọc kim loại bảo vệ. Bo mạch chủ này sử dụng loại bộ nhớ DDR5 hỗ trợ Intel XMP 3.0 lên đến 6400MHz và dung lượng bộ nhớ lên đến 128GB.

Ngoài ra thì ở góc phải bo mạch chủ này cũng được trang bị nút bấm mở nguồn và đèn Debug LED. Đầu cắm nguồn 24-pin cũng được bọc kim loại bảo vệ.

GIGABYTE Aorus Z690 Master

Aorus Z690 Master được bao phủ gần như hoàn toàn bởi các tấm cover. Như ở hình ảnh bên dưới, một tấm cover lớn bao phủ chipset chính nối liền đến cụm âm thanh cũng như là khe cắm M.2 đầu tiên (gần CPU) cũng có một tản nhiệt rất hầm hố. Toàn bộ cụm cover này tạo thành một khối liền mạch đẹp mắt.

GIGABYTE Aorus Z690 Master

Cần lưu ý là toàn bộ khe cắm M.2 trên Aorus Z690 Master sẽ không sử dụng giao tiếp PCIe Gen5 thế hệ mới mà tất cả chỉ hoạt động ở băng thông của PCIe Gen4, kể cả khe cắm M.2 gần CPU và khe cắm này được trang bị một miếng tản nhiệt Thermal Guard III trong rất là hoành tráng và phiến tản nhiệt này cũng được tích hợp đèn RGB.

GIGABYTE Aorus Z690 Master

Aorus Z690 Master cung cấp cho người dùng đến 6 khe cắm M.2 dành cho các giải pháp lưu trữ NVME PCIe SSD

GIGABYTE Aorus Z690 Master

Mặc dù M.2 không sử dụng giao tiếp PCIe Gen5 nhưng chúng ta vẫn sẽ có một khe cắm PCIe X16 5.0 dành cho card đồ họa thế hệ mới đặc biệt là dòng Alchemist sắp ra mắt của Intel. Ngoài ra, chúng ta sẽ có thêm hai khe cắm PCIe x8 4.0 bên dưới dành cho các hoạt động mở rộng khe cắm khác. Toàn bộ ba khe cắm PCIe này đều được bọc kim loại bảo vệ.

Giải pháp âm thanh trên Aorus Z690 Master vẫn không có quá nhiều thay đổi so với các thế hệ trước. Nồng cốt vẫn là chip điều khiển âm thanh Realtek ALC1220, dàn tụ lọc âm Nichicon, DAC ESS Sabre và dàm tụ WAMA quen thuộc.

GIGABYTE Aorus Z690 Master

Về I/O phía sau, chúng ta vẫn được cung cấp rất nhiều cổng kết nối USB 3.2 Gen 1 và Gen 2, 1 Type-C 3.2 Gen 1 và 1 Type-C 3.2 Gen2x2v các jack cắm âm thanh được mạ vàng chống nhiễu tính nhiễu tín hiệu. Ở Aorus Z690 Master sẽ không được trang bị cổng ra hình ảnh HDMI mà chỉ còn giữ lại 1 cổng DisplayPort duy nhất.

GIGABYTE Aorus Z690 Master
Nguồntechflow
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Review LG 24GN65R-B – Chiếc màn hình gaming giá rẻ tuyệt vời cho game thủ

Hôm nay Tân Doanh giới thiệu đến các bạn 1 sản phẩm màn hình LG 24GN65R-B. Đây là sản...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x