Bao lâu sau khi tiêm thì vắc xin Covid-19 hết hiệu lực?

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy kháng thể của vắc xin phòng Covid-19 mất hết sau 7 tháng, theo WebMD.

Kháng thể có được do tiêm vắc xin có thể vô hiệu hóa ngay lập tức các biến thể đáng lo ngại của Covid-19, nhưng nghiên cứu mới cho thấy 6 tháng sau khi tiêm liều vắc xin thứ 2, nhiều người đã không còn kháng thể.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu máu của 46 người khỏe mạnh, chủ yếu là thanh niên hoặc trung niên vào 2 thời điểm: sau khi tiêm 2 liều vắc xin và 6 tháng sau khi tiêm liều thứ 2.

Kết quả cho thấy sau 7 tháng mức độ kháng thể do vắc xin tạo ra đã giảm 10 lần.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Bali Pulendran, giáo sư tại trường Y Đại học Stanford (Mỹ) và tiến sĩ Mehul Suthar, phó giáo sư tại Đại học Emory (Mỹ), cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc tiêm phòng vắc xin Pfizer tạo ra kháng thể có khả năng vô hiệu hóa vi rút ở mức độ cao, nhưng mức độ này giảm gần 10 lần sau 7 tháng kể từ liều đầu tiên”.

Ở khoảng một nửa số người tham gia, các kháng thể vô hiệu hóa vi rút – có thể ngăn chặn sự lây nhiễm chống lại các biến thể của Covid-19 như Delta, Beta và Mu – đã biến mất sau 6 tháng kể từ liều thứ 2, theo WebMD.

Các kháng thể vô hiệu hóa vi rút không phải là cách duy nhất của hệ miễn dịch để bảo vệ chống lại vi rút.

Nhưng chúng “cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ chống lại sự lây nhiễm Covid-19”, giáo sư Pulendran và phó giáo sư Suthar cho biết.

“Những phát hiện này cho thấy rằng tiêm một liều tăng cường vào khoảng 6 đến 7 tháng sau mũi đầu tiên có thể sẽ tăng cường khả năng bảo vệ chống lại Covid-19 và các biến thể của nó”, theo WebMD.

Nhóm nghiên cứu đã báo cáo kết quả này trên trang chờ đăng về khoa học sinh học bioRxiv.

Ngoài ra, nghiên cứu về triệu chứng Covid-19 mang tên ZOE của Anh cũng cho thấy khả năng bảo vệ của vắc xin Covid Pfizer và AstraZeneca giảm sau 6 tháng, theo thejournal.ie.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc khi nghiên cứu mẫu máu của những người trong độ tuổi từ 18 – 59 đã tiêm vắc xin Sinovac, cho thấy các kháng thể đã giảm xuống dưới ngưỡng cần thiết từ khoảng 6 tháng sau khi tiêm liều thứ 2, nhưng mũi thứ 3 có tác dụng tăng cường mạnh mẽ, theo Reuters.

NguồnTNO
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Lộ ảnh thực tế Intel Lunar Lake đang được thử nghiệm

igor'sLAB đã chia sẻ một bức ảnh thực tế về nền tảng thử nghiệm CPU sắp ra mắt mang...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x