AMD với Intel: CPU nào là tốt nhất để chơi game cho PC?

Nếu bạn đang xây dựng một PC chơi game và chưa biết nên chọn CPU nào giữa AMD và Intel, hãy để các số liệu hỗ trợ giải đáp vấn đề này.

Thị trường CPU đang nóng hơn bao giờ hết. AMD và Intel vẫn tiếp tục tranh giành vị thế đứng đầu, thu hút sự chú ý của người dùng phổ thông cũng như các game thủ. Kết quả cho điều này là một kỷ nguyên vàng cho những game thủ PC, với hai nhà sản xuất CPU lớn đang thúc đẩy sự phát triển mạnh hơn nhưng vẫn giữ cho mức giá dễ tiếp cận.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất intel-vs-amd-1 Cuộc chiến không hồi kết giữa AMD với Intel: CPU nào là tốt nhất để chơi game cho PC?

Vậy AMD hay Intel chơi game tốt hơn? Chúng ta hãy cùng xem xét bộ xử lý chơi game AMD và Intel.

Bộ vi xử lý AMD so với Intel

Intel và AMD là 2 cái tên thống trị thị trường CPU máy tính để bàn. Tất nhiên khi muốn xây dựng một chiếc PC chơi game, bạn cũng không có sự lựa chọn khác ngoài 2 hãng này. Trong một thời gian dài, bộ vi xử lý AMD chỉ tốt cho các lựa chọn nhu cầu thấp hoặc ngân sách hơi hạn chế. Sự ra đời của CPU AMD Ryzen đã thay đổi quan điểm này một cách đáng kể, với kiến trúc Zen của công ty tạo ra sự cạnh tranh trước sự kìm hãm của Intel trên thị trường. Nhiều đến mức CPU AMD Ryzen thống trị thị trường CPU, ít nhất là đối với các thế hệ xi xử lý gần đây nhất. Mindfactory thường xuyên công bố số liệu bán hàng CPU, minh họa một bức tranh tổng thể về trị trường qua hình ảnh sau.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất intel-vs-amd-2 Cuộc chiến không hồi kết giữa AMD với Intel: CPU nào là tốt nhất để chơi game cho PC?

Làm thế nào để chọn giữa AMD và Intel?

Chúng ta hãy giải quyết câu hỏi lớn: Intel hay AMD tốt hơn để chơi game? Có một vài thông số kỹ thuật chính của CPU sẽ giúp bạn biết nên dùng một bộ xử lý để chơi game hay làm công việc khác:

  • Hiệu suất luồng đơn: CPU được quảng cáo là lõi kép hoặc lõi tứ, nhưng một số ứng dụng trò chơi vẫn chỉ dùng một luồng trên một lõi CPU duy nhất. Do đó, CPU của bạn phải có hiệu suất lõi đơn tốt.
  • Hiệu suất đa lõi: Hầu hết các trò chơi hiện đại ngày nay điều phân bố đều qua nhiều lõi. Hiểu CPU hoạt động thế nào khi sử dụng nhiều lõi sẽ giúp bạn nắm được hiệu suất tổng thể.
  • Tốc độ xung nhịp: Thông số này xác định tốc độ hoạt động của CPU. Nói chung, một con số cao tương đương với một CPU nhanh hơn. Tuy nhiên, có những yếu tố cần xem xét, chẳng hạn như thế hệ CPU và số lượng lõi của vi xử lý.
  • Kích thước bộ nhớ cache: CPU của bạn có bộ nhớ trong, được gọi là bộ nhớ đệm. Có một số cấp độ bộ nhớ cache với tầm quan trọng khác nhau. Khi so sánh kính thước bộ nhớ cache của CPU, bạn chỉ nên so sánh các mức bộ nhớ cache tương tự. Ví dụ đều là cấp độ L3, bộ nhớ đệm lớn hơn sẽ tốt hơn.
  • Giá: Bạn sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền để mua một CPU chơi game hàng đầu của Intel hay AMD. Sự trỗi dậy của AMD buộc Intel phải thực tế với việc định giá CPU của họ, nhưng phần cứng chơi game cao cấp không hề rẻ.

Ngoài ra còn có các yếu tố khác: mức tiêu thụ điện năng, kiến trúc CPU, chuẩn socket (quyết định đến mainboard bạn sẽ sử dụng) và đồ họa tích hợp đều là những điều cần cân nhắc.

Tốt nhất cho hệ thống chơi game cao cấp: Intel Core i9-10900K so với AMD Ryzen 9 3950X

Intel Core i9 10900K là một cỗ máy chơi game mạnh mẽ, tự tạo nên vị thế hàng đầu. Dưới đây là tổng quan về thông số kỹ thuật CPU.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất intel-vs-amd-3 Cuộc chiến không hồi kết giữa AMD với Intel: CPU nào là tốt nhất để chơi game cho PC?

Có một thông số kỹ thuật CPU nổi bật trong danh sách này. Xung nhịp cơ bản của CPU Intel là 3,70 Ghz, tốc độ ép xung đơn nhân 5,30 Ghz, còn đa nhân ở con số 4,90 Ghz. Như vậy, Intel Core i9-10900K chỉ đánh bại Ryzen 9 3950X về hiệu suất lõi đơn trong hầu hết các bài kiểm tra điểm chuẩn.

Tuy nhiên AMD Ryzen 9 3950X có một số yếu tố quan trọng. Đáng chú ý, 3950X sở hữu bộ nhớ đệm lớn 64MB L3, hiệu suất đa lõi tuyệt vời và hỗ trợ PCle 4.0. Vi xử lý cũng đi kèm với 16 lõi và 32 luồng, hỗ trợ RAM nhanh hơn. Mặc dù rất ít ứng dụng và trò chơi sẽ sử dụng tất cả 16 lõi, nhưng chi phí bỏ ra phù hợp để đáp ứng tốt trong tương lai.

Rất ít sự khác biệt giữa 2 CPU chơi game mạnh mẽ này. Tuy nhiên, lúc này vấn đề chính vẫn là giá cả phải bỏ ra.

Trong bảng, bạn cũng sẽ thấy AMD Ryzen 9 3900X. 3900X là một CPU chơi game đặc biệt theo đúng nghĩa và được so sánh với Intel Core i9-10900K dựa trên các bài kiểm tra điểm chuẩn. Giống như 3950X, 3900X có hiệu suất đa lõi tốt nhưng hơi kém trong các bài kiểm tra đơn luồng. Tuy nhiên, vi xử lý của AMD vượt trội hơn so với Intel Core i9-990K, CPU chơi game hàng đầu của Intel trước đây.

Tốt nhất cho hệ thống chơi game tầm trung: Intel Core i5-10600K so với AMD Ryzen 5 3600X

Trên CPU chơi game tiếp theo được giảm xuống, bạn có lựa chọn Intel Core i5-10600K và AMD Ryzen 5 3600X. Mặc dù chỉ thuộc “bậc 2” của mỗi hãng, i5-10600K và Ryzen 5 3600K vẫn sở hữu hiệu suất mạnh mẽ.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất intel-vs-amd-4 Cuộc chiến không hồi kết giữa AMD với Intel: CPU nào là tốt nhất để chơi game cho PC?

Điều thú vị là mặc dù tốc độ xung nhịp nhanh hơn của i5-10600K, Ryzen 5 3600X đạt điểm rất giống nhau trong các bài kiểm tra điểm chuẩn đơn lõi. CPU AMD lại vượt trội hơn so với vi xử lý Intel trong các bài kiểm tra điểm chuẩn đa lõi.

Giống như các CPU flagship chơi game, AMD Ryzen 5 3600X có một số ưu điểm so với bộ xử lý Intel. 3600K sở hữu bộ nhớ đệm L2 và L3 lớn hơn, hỗ trợ RAM nhanh hơn, có TDP thấp hơn một chút và mức giá cực kỳ cạnh tranh.

Tuy nhiên, khung hình trong trò chơi và cài đặt đồ họa mới là vấn đề đối với các game thủ. Bất chấp lợi thế phần cứng của Ryzen 5 3600X, Intel Core i5-10600K mang lại tốc độ khung hình cao ở các cài đặt tối đa.

Tốt nhất cho hệ thống chơi game có chi phí hạn chế: Intel Core i3-10320 so với AMD Ryzen 3 3300X

Hai CPU này là những ví dụ điển hình cho thấy cuộc chiến giữa Intel và AMD đã thúc đẩy sự phát triển của vi xử lý đến mức nào. Ngay cả những CPU cấp thấp cũng cung cấp chất lượng tốt và hiệu suất đủ, đặc biệt là so với những CPU cũ vài thế hệ.

Sforum - Trang thông tin công nghệ mới nhất intel-vs-amd-5 Cuộc chiến không hồi kết giữa AMD với Intel: CPU nào là tốt nhất để chơi game cho PC?

Intel Core i3-10320 và AMD Ryzen 3 3300X có hiệu năng khá giống nhau. Các bài kiểm tra điểm chuẩn cho thấy i3-10320 hoạt động tốt hơn một chút trong các tình huống đơn lõi, trong khi Ryzen 3 3300X thể hiện tốt hơn ở những tác vụ đa lõi.

Giống như những người anh, CPU Ryzen mang đến bộ nhớ cache lớn hơn, cũng như hỗ trợ PCle 4.0 và RAM nhanh hơn. Tuy nhiên điều này không mang lại nhiều bổ sung về hiệu suất chơi game, cả 2 vi xử lý đều cho tốc độ khung hình trong game rất giống nhau.

AMD hay Intel tốt hơn cho chơi game?

Sự phát triển vượt bậc của AMD trong những năm qua đã thu hẹp khoảng cách đáng kể với đối thủ. Bộ vi xử lý AMD là khoản đầu tư tốt hơn cho tương lại, luôn mang lại điểm hiệu suất đa lõi tốt hơn.

Tuy nhiên bạn nên kết hợp CPU chơi game của mình với một card đồ họa phù hợp để có kết quả tốt nhất. GPU đang là một lĩnh vực khác mà AMD đã quyết liệt đẩy mạnh việc phát triển của công ty nhằm đưa Nvidia vào cuộc chiến giành vị trí tối cao trong lĩnh vực chơi game.

Nguồncellphones
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Rò rỉ thông số ‘khủng’ của PlayStation 5 Pro

PlayStation 5 Pro dự kiến nhận được những nâng cấp mạnh mẽ về mặt hiệu năng, dự kiến ra...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x