Những lưu ý về hệ thống máy tính cho Livestream

Livestream hiện nay đang trở thành công cụ phổ biến trong việc truyền tải thông tin, bán hàng, chơi game… vì có sự tương tác trực tiếp của người livestream và người xem.

Cùng Tân Doanh tìm hiểu qua về livestream và những lưu ý nhỏ về hệ thống máy móc được sử dụng trong công việc này nhé
  1. Tổng quan:

Những lưu ý về hệ thống máy tính cho Livestream - H1

Đầu tiên ta cần biết máy tính sẽ cần gì và làm gì để có thể Livestream. Trong bài viết này, Tân Doanh tập trung chủ yếu vào hệ thống để bán hàng (tiktok, shopee, lazada…) hay dạy học. Một hệ thống livestream thông thường sẽ có những thành phần gồm tối thiểu thiết bị sau:

  1. Thiết bị ghi hình và thu âm thanh:

Thiết bị thông thường dùng để ghi hình có thể dùng webcam, camera, máy ảnh kỹ thuật số có cổng xuất hình ảnh (thường là HDMI)

Thiết bị dùng để thu âm có thể dùng chính micro của máy ảnh, camera thu hình, nhưng nếu chất lượng cho ra không cao, ta có thể sử dụng microphone rời

  1. Thiết bị xử lý luồng stream:

Trong bài viết này ta sẽ đề cập tới máy tính để bàn hoặc laptop, một bộ máy tính dùng để livestream

Những lưu ý về hệ thống máy tính cho Livestream

  1. Thiết bị mạng (4G, 5G, LAN, Wifi):

Để có thể đưa stream của bạn đến với người xem, bạn cần phải có kết nối mạng mạnh và ổn định để tránh việc giật lag, mất kết nối với người xem.

  1. Phần mềm livestream:

Hiện nay, các phần mềm sử dụng cho livestream phổ biến là OBS, Streamlabs, Restream studio… với OBS và streamlabs được sử dụng rất rộng rãi vì miễn phí và dễ sử dụng

  1. Những thành phần khác:

Để cho việc livestream được diễn ra tốt hơn, ngoài các thành phần kể trên, ta còn có các phụ kiện như đèn, tripod đỡ camera hoặc micro, streamdesk, capture card

  1. Những lưu ý:

Sau khi nắm được các thành phần cần có cho việc livestream, ta sẽ nói tới các lưu ý khi setup cho hệ thống.

  1. Chọn GPU phù hợp:

Để hình ảnh và âm thanh đến được tới người xem, máy tính cần nén chúng lại đủ nhẹ và nhanh để hình ảnh tới người xem có chất lượng tốt và độ trễ thấp. Để có thể làm được điều này, bộ máy tính cần có bộ xử lý đồ họa đủ mạnh.

Để chọn card đồ họa phù hợp, ta cần xem xét đến chất lượng của nguồn phát, nếu là livestream bán hàng, dạy học, hội họp, với độ phân giải là FullHD trở xuống, hệ thống chỉ cần sử dụng GPU khoảng GTX 1650 là đã có thể encode được. Độ phân giải UHD và QHD nên sử dụng GPU khoảng RTX 3060 trở lên.

  1. Bitrate:

Bitrate trong video là lượng dữ liệu của video được gửi đi trong một thời gian nhất định.

Bitrate có đơn vị là bps (bit per second) với các bội số là kbps (kilobit per second) Mbps (Megabit per second), bạn cần kiểm tra đơn vị của bitrate để có thể setup cho đúng.

Ta có thể tham khảo mức bitrate cho livestream như sau:

  • 720p 60FPS: 2250 – 6000kbps
  • 1080p 30FPS: 4000 – 9000kbps
  • 1080p 60FPS: 9000 – 1800kbps
  • 1440p 30FPS: 9000 – 17000kbps
  • 1440p 60FPS: 17000 – 33000kpbs
  • 2160p 30FPS: 20000 – 37000kbps
  • 2160p 60FPS: 40000 – 75000kbps
  1. Tốc độ mạng:

Tốc độ mạng và độ ổn định của mạng cũng là thành phần quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của livestream của bạn, băng thông mạng không nên dưới 25Mbps khi stream độ phân giải FullHD, và không dưới 100Mbps với độ phân giải QHD và QHD

Qua bài viết này, Tân Doanh hi vọng có thể mang lại thông tin hữu ích cho quý khách hàng có nhu cầu livestream và setup livestream bán hàng, dạy học, trò chuyện.

 

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Cũ nhất
Mới nhất Được nhiều vote!
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Tại sao máy tính lại sử dụng nhiều mức điện áp?

Hiện nay, bộ nguồn máy tính có các mức điện áp chính là 12V, 5V, 3.3V. Ở các máy...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x