Đơn hàng PC tăng vọt khi nhiều người phải làm việc tại nhà

Mặc dù coronavirus đã tàn phá nhiều ngành công nghiệp, vẫn có một số ít vượt qua được bão tố. Rất nhiều người đã phải làm việc và học tập tại nhà, vì vậy thị trường PC đã tăng trưởng trong Q2 sau khi giảm mạnh ở Q1.

Với việc Intel gặp phải tình trạng thiếu CPU và các nhà máy ở Trung Quốc phải đóng cửa do yêu cầu hạn chế lây nhiễm Covid-19, các lô hàng PC đã giảm từ 8 đến 12% trong quý đầu tiên của năm, đánh dấu quý tồi tệ nhất kể từ năm 2013. Nhưng khi các nhà máy mở cửa trở lại và nhiều người bắt đầu làm việc từ xa hơn, thị trường PC đã cho thấy một xu hướng tăng trưởng khá mạnh.

Các công ty phân tích IDC và Gartner đều báo cáo sự tăng trưởng của các lô hàng PC trong quý 2. IDC đặt mức tăng ở mức 11,2%, đạt 72,3 triệu đơn vị, trong khi Gartner có mức tăng 2,8% và 64,8 triệu đơn vị.

Đơn hàng PC tăng vọt khi nhiều người phải làm việc tại nhà

Điều đáng chú ý là Gartner không bao gồm Chromebook trong các số liệu của họ, nhưng IDC thì có. Một công ty phân tích khác là Canalys báo cáo rằng các lô hàng máy tính xách tay (bao gồm cả Chromebook) tăng 24% so với năm trước trong khi các lô hàng máy tính để bàn giảm 26% (YoY). Sơ bộ cho thấy, thị trường PC toàn cầu đã tăng trưởng 9% trong quý 2.

Đơn hàng PC tăng vọt khi nhiều người phải làm việc tại nhà

“Máy tính xách tay đã giúp kéo thị trường PC thoát khỏi cơn khủng hoảng”, Rushabh Doshi, giám đốc nghiên cứu tại Canalys nói.

Nếu hỏi nhà cung cấp PC số một hiện nay là ai, câu trả lời phụ thuộc vào người mà bạn đặt câu hỏi. IDC và Canalys đều gọi tên HP, trong khi Gartner đặt Lenovo lên phía trước một chút. Tất cả các công ty đồng ý rằng HP có mức tăng trưởng lớn hơn: 17%. Apple cũng tăng trưởng đáng kể nếu xét theo YoY (YoY là từ viết tắt tiếng Anh của Year Over Year – năm này qua năm khác, đây là chỉ số so sánh kết quả tài chính trong một khoảng thời gian nhất định) và đứng thứ tư trên tất cả các bảng phân tích.

Đơn hàng PC tăng vọt khi nhiều người phải làm việc tại nhà

Tăng trưởng được thống kê khi Microsoft báo cáo sự gia tăng nhu cầu về PC vào tháng Tư, sau đó là sự gia tăng lớn trong việc sử dụng Windows vào tháng Năm. Giám đốc sản phẩm của Windows nói rằng “hơn 4 nghìn tỷ phút đang được chi cho Windows 10 mỗi tháng, tăng 75% mỗi năm.”

Câu hỏi bây giờ là liệu hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ có thể tiếp tục hay những cuộc suy thoái sắp xảy ra sẽ tấn công ngành công nghiệp này?

Jitesh Ubrani, giám đốc nghiên cứu theo dõi thiết bị di động của IDC cho biết: “Nhu cầu mạnh mẽ được thúc đẩy bởi yêu cầu làm việc tại nhà cũng như học tập trực tuyến đã vượt quá mong đợi của các nhà sản xuất và một lần nữa đưa PC trở thành trung tâm trong danh mục sản phẩm công nghệ của người tiêu dùng”. . “Điều vẫn còn phải xem xét nếu nhu cầu và mức độ sử dụng cao tiếp tục trong thời kỳ suy thoái ở thế giới hậu COVID, do ngân sách sụt giảm trong khi trường học và nơi làm việc mở cửa trở lại.”

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Google ra mắt Chrome Enterprise Premium với mức giá 6 USD

Google tung ra bản thu phí Chrome Enterprise Premium với giá 6 USD mỗi tháng, có nhiều tính năng...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x