Điện thoại di động 2G sắp bị khai tử

Các máy điện thoại di động 2G tại Việt Nam đang ở cuối chu kỳ sử dụng, khi máy hỏng sẽ được người dùng thay thế. Nhà mạng sẽ hỗ trợ người dân chuyển sang thiết bị 4G thông qua giá cước hoặc đổi máy mới.

Thông tin về lộ trình tắt sóng 2G được Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long cho biết tại buổi họp báo chiều ngày 6.9 của Bộ TT-TT.

Theo ông Phạm Đức Long, Bộ TT-TT đã có thông tư quy định không cho phép nhập khẩu máy điện thoại di động 2G vào Việt Nam. Giấy phép tần số cấp cho mạng 2G, 3G cũng sẽ hết hạn vào tháng 9.2024.

Tuy nhiên, vẫn có thông tin máy điện thoại 2G nhập theo đường tiểu ngạch. Bộ TT-TT sẽ triển khai thanh tra tại các địa phương về quy định không nhập điện thoại 2G, để đến tháng 9.2024, khi giấy phép tần số cấp cho mạng 2G hết hạn, sẽ không còn điện thoại di động mạng 2G.

Bộ TT-TT sẽ quy hoạch lại và tần số này, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, đưa hoạt động của người dân lên môi trường số.

Thứ trưởng Bộ TT-TT cho hay, mặc dù đến tháng 9.2024 không còn máy 2G, nhưng có thể sẽ phải tiếp tục duy trì sóng 2G thêm một thời gian nữa, không phải để phục vụ cho máy điện thoại di động 2G, mà phục vụ cho một số máy 4G.

Bộ TT-TT đã làm việc với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động và cơ bản thống nhất về định hướng lộ trình dừng công nghệ di động 2G, có thể bắt đầu triển khai ngay với việc tắt dần các trạm 2G ở các khu vực có số thuê bao, lưu lượng 2G thấp.

điện thoại di động 2G

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 15 triệu máy 4G không thể sử dụng thoại, tin nhắn trên mạng 4G, phải dùng xuống mạng 2G, 3G. Nghĩa là, nhà mạng sẽ duy trì sóng 2G thêm một thời gian để tiếp tục chuyển đổi nốt lượng máy 4G nêu trên.

Trước lo ngại hiện có hàng triệu người dân vẫn sử dụng máy điện thoại “cục gạch”, đặc biệt là người già và những người ở vùng sâu, vùng xa, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho hay, thông thường, vòng đời của máy điện thoại di động 2G là 3 năm. Như vậy, các máy 2G tại Việt Nam đang ở vào cuối của chu kỳ sử dụng, khi máy hỏng sẽ được người dùng thay thế.

“Để chuyển đổi điện thoại di động 2G lên 4G, các nhà mạng đang xây dựng các chính sách hỗ trợ thiết bị đầu cuối và hỗ trợ cước để khách hàng chuyển đổi sang điện thoại thông minh. Các nhà mạng sẽ có chính sách chuyển đổi để không người dùng nào bị mất liên lạc”, ông Long nhấn mạnh.

Đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, các nhà mạng cũng đã cam kết sẽ thực hiện việc khóa các thiết bị 2G từ tháng 12.2023.

Cục Viễn thông cũng đã yêu cầu nhà mạng báo cáo số lượng thuê bao sử dụng điện thoại di động 2G không hợp pháp có thể khóa máy. Dự kiến tháng 9.2023 sẽ có số liệu để công bố, truyền thông cho người dân đang sử dụng thiết bị 2G không hợp chuẩn, hợp quy sẽ bị ngắt ra khỏi mạng và có phương án chuyển đổi phù hợp. Biện pháp này sẽ thực hiện khoảng tháng 12.2023.

Bộ TT-TT đã có văn bản gửi các sở TT-TT đề nghị kiểm tra các chi nhánh của doanh nghiệp kinh doanh mô hình chuỗi, các hộ kinh doanh đơn lẻ để đảm bảo không còn máy điện thoại di động 2G, 3G lưu thông trên địa bàn.

Đồng thời phải phối hợp với các lực lượng quản lý thị trường, hải quan, công an ngăn chặn việc mua bán, lưu thông thiết bị điện thoại di động 2G, 3G vi phạm quy định và kết quả gửi về Bộ TT-TT trước ngày 30.11.2023.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

TSMC có thể ra chip tiến trình 1,6 nm

TSMC công bố công nghệ sản xuất mới A16, được cho là sẽ giúp tạo chip 1,6 nm và...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x