Coi chừng ‘đau thương’ với ‘bẫy’ quảng cáo trên Google

Bạn cần tìm việc làm? Bạn cần tìm dịch vụ sửa sang và mua sắm cuối năm? Lên mạng, cái gì không biết thì tra… Google. Và với cách này, lắm khi người dùng có thể cầm nhầm ‘con dao hai lưỡi’ nếu thiếu cẩn trọng.

Nhiều người đã bị nhầm khi lên mạng và được dẫn dắt đến những địa chỉ dỏm trên mạng. Các đơn vị này đã chi tiền cho Google để quảng cáo đưa lên nổi bật trên màn hình tìm kiếm, trong khi đơn vị mà người dân cần tìm bị đẩy xuống dưới.

Sau một thời gian dài giãn cách xã hội, cũng là nhằm chuẩn bị đón năm hết Tết đến, gia đình tôi có nhu cầu vệ sinh và bảo trì hai chiếc máy lạnh trong nhà. Tôi lên mạng tìm kiếm dịch vụ vệ sinh máy lạnh của Trung tâm điện máy Nguyễn Kim.

Coi chừng 'đau thương' với 'bẫy' quảng cáo trên Google

Kết quả tra Google cho ra đến 26 triệu kết quả với rất nhiều địa chỉ web khác nhau đều xưng là dịch vụ của Nguyễn Kim. Tôi tò mò tìm hiểu thì phát hiện nhiều nơi đang mạo danh dịch vụ để kinh doanh.

Thử liên lạc vào hotline một trang web, người nghe điện thoại cho biết: “Bên mình có liên kết với Nguyễn Kim để cung cấp dịch vụ vệ sinh, bảo dưỡng các thiết bị điện gia dụng như máy lạnh, tủ lạnh, tivi, máy giặt…”. Website này cũng hiển thị họ có rất nhiều chi nhánh ở TP.HCM cũng như các tỉnh thành lân cận.

Tìm hiểu thêm, các địa chỉ này có trong danh sách các website mạo danh do chính Nguyễn Kim cảnh báo năm 2020 (nhưng đến giờ vẫn còn hoạt động). Nên tôi đã không vội tin.

Một người quen của tôi đã từng bị sập bẫy giả mạo “dịch vụ liên kết” này, gọi vệ sinh máy lạnh và cái kết: phải chi bơm gas máy lạnh với giá 3 triệu đồng (dù trước đó máy lạnh không hề có dấu hiệu giảm hơi lạnh).

Coi chừng 'đau thương' với 'bẫy' quảng cáo trên Google

Nhiều trung tâm mua sắm, hệ thống bán lẻ điện máy có tiếng khác cũng đều bị tình trạng mạo danh bởi rất nhiều địa chỉ mạng.

Hầu hết các trang mạo danh đều có tên miền gần giống hoặc na ná, thiết kế giao diện dễ khiến người dùng nhầm lẫn là website chính chủ.

Điểm mấu chốt để các trang giả mạo này tiếp cận đến người dùng chính là nhờ chạy quảng cáo trên mạng xã hội Facebook hoặc công cụ tìm kiếm Google.

Các trang này chỉ cần thuê dịch vụ SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) hoặc dịch vụ quảng cáo (hoặc có thể tự làm) là có thể đưa trang web của mình hiển thị lên những kết quả hàng đầu khi người dùng tìm kiếm đúng từ khóa.

Pháp luật Việt Nam quy định bất kỳ dịch vụ, sản phẩm hay doanh nghiệp nào muốn quảng cáo trên các phương tiện truyền thông chính thống đều phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp, chính chủ của mình.

Còn với Google – một công cụ tìm kiếm rất phổ biến với người dùng Việt Nam – mọi sản phẩm, dịch vụ từ hàng giả, hàng nhái, dịch vụ lừa đảo… đều có thể quảng cáo dễ dàng, chỉ cần chi tiền.

Tìm kiếm các dịch vụ, sản phẩm, thương mại điện tử, thậm chí là “bác sĩ” khám bệnh, kê đơn, nhận hàng và chuyển tiền qua mạng… hậu quả sau cùng tất nhiên người dùng lãnh đủ và khó có thể khiếu nại với các thông tin quảng cáo trên mạng.

NguồnTTO
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Rò rỉ thông số ‘khủng’ của PlayStation 5 Pro

PlayStation 5 Pro dự kiến nhận được những nâng cấp mạnh mẽ về mặt hiệu năng, dự kiến ra...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x