Hệ thống tê liệt khiến các nhân viên Starbucks phải dùng giấy và bút để làm việc.
Chuỗi cà phê nổi tiếng Starbucks tại Mỹ đang phải dùng bút và giấy để theo dõi giờ làm và tính lương cho nhân viên, sau khi nhà cung cấp công nghệ chuỗi cung ứng Blue Yonder bị tấn công ransomware.
Ransomware khiến hệ thống Starbucks bị tê liệt
Vụ tấn công xảy ra vào ngày 21.11, khiến hệ thống Advanced Store Replenishment (ASR) dựa trên nền tảng đám mây của Blue Yonder bị tê liệt. Được biết, ASR là hệ thống máy tính quản lý hàng tồn kho và dự đoán doanh số bán hàng, được nhiều chuỗi bán lẻ lớn sử dụng.
Starbucks là một trong những nạn nhân chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Với hơn 11.000 cửa hàng tại Bắc Mỹ, việc ASR ngừng hoạt động khiến Starbucks không thể theo dõi giờ làm của nhân viên và tính toán tiền lương một cách tự động.
Để đối phó với tình huống này, Starbucks đã phải quay trở lại phương thức thủ công, sử dụng bút và giấy để ghi chép thông tin giờ làm. Đại diện Starbucks cho biết họ đang ưu tiên đảm bảo nhân viên được trả lương đầy đủ trong thời gian hệ thống bị gián đoạn.
Ngoài Starbucks, hai chuỗi siêu thị lớn tại Anh là Sainsbury’s và Morrisons cũng bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công. Cả hai đều phải kích hoạt “quy trình dự phòng” để duy trì hoạt động.
Vụ tin tặc tấn công vào Blue Yonder cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng của ransomware đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ. Các chuyên gia khuyến cáo các công ty cần nâng cao kiến thức và quy trình an ninh mạng, cũng như chuẩn bị sẵn sàng các phương án dự phòng để ứng phó với các cuộc tấn công tương tự.