Mua card đồ hoạ cũ: một số cách nhận biết “VGA trâu cày”

Trong bối cảnh cơn sốt coin vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, việc mua một mẫu card đồ họa (VGA) mới ở thời điểm hiện tại ở Việt Nam được coi là nhiệm vụ bất khả thi. Trước tình trạng này, nhiều game thủ đã buộc phải tính tới phương án mua các mẫu VGA cũ đã qua sử dụng.

Đáng nói, việc lựa mua VGA cũ cũng tồn tại rất nhiều rủi ro. Người dùng rất dễ rơi vào cảnh ‘tiền mất tật mang’ khi mua phải các mẫu VGA từng được dùng để đào đồng ETH – hay còn gọi là card trâu cày, vốn có thể gặp lỗi bất kỳ lúc nào. Để tránh rơi vào trường hợp này, người dùng nên thủ sẵn một vài kinh nghiệm dưới đây khi chọn mua VGA cũ.

Ngoại hình của VGA trâu cày trông như thế nào?

Thông thường, hầu hết VGA trong các trại đào coin thường được lắp đặt theo dạng lộ thiên trên các giàn đỡ bằng sắt nhằm giảm nhiệt độ khi hoạt động, thay vì đặt trong case kín. Theo anh Nguyễn Công Hoàng, một ‘thợ đào’ ETH tại Hà Nội, việc để VGA hoạt động 24/7 trong môi trường nóng ẩm, tản nhiệt chủ yếu bằng quạt công nghiệp cỡ lớn khiến các mẫu VGA trâu cày rất dễ gặp phải hiện tượng oxy hóa.

Mặc dù tình trạng này cũng xuất hiện trên các mẫu VGA chỉ dùng để chơi game, chúng vẫn diễn ra ở mức độ nhẹ hơn đáng kể so với các mẫu VGA có xuất xứ từ các trại đào coin.

Mua card đồ hoạ cũ: một số cách nhận biết "VGA trâu cày"
Các phần làm bằng kim loại như ốc vít, tấm chắn các cổng kết nối hay lá tản nhiệt của VGA trâu cày dễ bị rỉ sét.

Bên cạnh đó, phần quạt tản nhiệt của các mẫu ‘trâu già’ cũng ở tình trạng khá tệ. Do các nông dân cày coin thường bật tối đa 100% tốc độ quạt nhằm làm mát VGA, độ hao mòn của quạt diễn ra nhanh hơn rất nhiều so các mẫu VGA chỉ dùng chơi game. Kết quả, quạt của VGA trâu cày hoặc bị hỏng hoàn toàn, hoặc quay rất chậm / không đều và phát ra tiếng kêu lớn.

Đặc biệt, phần bảng mạch của các mẫu ‘trâu cày’ chạy 24/24 sau 1 năm sử dụng trở lên thường không được sạch sẽ như mới. Thay vào đó, bảng mạch cũng dần chuyển sang màu ố vàng, trong khi các bộ phận như tụ điện, VRAM có dấu hiệu hư hại ít nhiều do tình trạng quá nhiệt.

Với những chiếc VGA có ngoại hình quá xuống cấp như vậy, dù là card trâu cày hay card chỉ dùng chơi game, người dùng cũng nên cân nhắc trước khi mua vì chúng có thể ‘chết bất đắc kỳ tử” bất kỳ lúc nào.

Mua card đồ hoạ cũ: một số cách nhận biết "VGA trâu cày"
Người dùng nên lựa chọn các mẫu VGA dùng 1 quạt tản nhiệt, dung lượng VRAM 2GB vì chúng không được thợ đào coin quá ưa chuộng.

Tuy nhiên, vẫn có không ít mẫu VGA cũ có ngoại hình còn khá mới, khiến người dùng rất khó phân biệt. Chúng có thể được xếp vào dạng ‘nghé non’ – tức VGA mới chỉ cày coin trong một thời gian ngắn nhưng đã buộc phải tạm dừng vì nhiều lý do khác nhau, đơn cử như thị trường tiền điện tử sập giá. Với những mẫu VGA như vậy, người dùng có thể an tâm phần nào khi chọn mua, do độ hao mòn của thiết bị chưa tới mức nghiêm trọng và thời hạn bảo hành vẫn còn dài.

Do vậy, người dùng khi mua VGA cũ phải thật sự tinh mắt để ý các chi tiết nhỏ, chẳng hạn như phần bảng mạch PCB và phần tem void dán trên ốc vít cố định quạt tản nhiệt ở mặt sau của card. Nếu bảng mạch hơi ố vàng, lá tản nhiệt hay ống đồng có dấu hiệu oxy hóa nhưng phần tấm chắn kim loại, phần tản nhiệt quá mới, đây có thể là dấu hiệu cho thấy VGA đã được tân trang lại.

Song song đó, nếu tem void dán trên ốc có dấu hiệu bị rách, đục lỗ, điều này cho thấy VGA có thể từng bị chủ sở hữu trước đó tháo ra sửa chữa và thay linh kiện, hoặc thay keo tản nhiệt, vốn thường bị khô do chạy 24/24.

Mua card đồ hoạ cũ: một số cách nhận biết "VGA trâu cày"
Cận cảnh bảng mạch của một mẫu VGA trâu cày.

Đừng quên check kĩ bằng phần mềm

So với các mẫu VGA dùng để chơi game, VGA ‘trâu cày’ thường được tinh chỉnh thông số ngay trong BIOS của VGA, bao gồm giảm timing của bộ nhớ VRAM, ép xung xung nhịp bộ nhớ, giảm lượng điện/điện áp trực tiếp vào GPU (undervolt) – tất cả để tăng hiệu quả cày cuốc, mang lại lợi nhuận lớn hơn.

Theo anh Nguyễn Hoàng Long, nhân viên một cửa hàng bán linh kiện máy tính tại TP.HCM, việc kiểm tra BIOS đã qua tinh chỉnh hay chưa là một dấu hiệu giúp phân biệt VGA trâu cày. Theo đó, người dùng trước khi mua nên hỏi kỹ về tên của mẫu VGA mình định mua để có thể tra cứu thông số mặc định của VGA trên trang chủ của NSX, hay các trang công nghệ uy tín.

Khi mua VGA, bạn nên sử dụng các phần mềm hiển thị thông số như GPU-Z. Nếu các thông số của card như xung bộ nhớ / xung core có sự thay đổi so với thông số mặc định, đây có thể coi là dấu hiệu đáng báo động cho thấy BIOS VGA đang sử dụng không phải ‘hàng zin’.

Mua card đồ hoạ cũ: một số cách nhận biết "VGA trâu cày"
GPU-Z tích hợp sẵn tính năng tra cứu BIOS trên thư viện dữ liệu.

Ngoài ra, nếu được phép test VGA trước khi mua, hãy sử dụng phần mềm benchmark như Furmark để kiểm tra nhiệt độ và độ ổn định của card trong khoảng 30 phút, do card trâu cày thường bị quá nhiệt khi sử dụng.

Những lưu ý trên đây chỉ giúp ích phần nào cho việc phân biệt giữa VGA trâu cày và VGA chỉ dùng để chơi game. Thực tế cho thấy, không ít người dùng có kinh nghiệm cũng gặp khó trong việc phát hiện card trâu. Bên cạnh đó, khả năng mua nhầm VGA trâu cày tại Việt Nam hiện tại là khá lớn, khi không ít cửa hàng máy tính đã nhập về một lượng lớn VGA cũ được thải ra bởi các trại cày coin tại nước ngoài. Trong khi đó, việc mua VGA cũ từ người dùng là game thủ thường khá khó và không phải lúc nào cũng có sẵn hàng để mua.

Do vậy, để hạn chế thấp nhất rủi ro, người dùng nên chọn mua các mẫu VGA cũ nhưng vẫn còn bảo hành từ 1-2 năm, còn nguyên tem dán của các nhà phân phối có uy tín tại Việt Nam, cùng ngoại hình ở mức chấp nhận được, theo nhận định của anh Long.

NguồnGenK
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Vì sao nên sử dụng Capture Card khi livestream bán hàng online

Việc sử dụng Capture Card để hỗ trợ cho việc livestream bán hàng online thay cho điện thoại di...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x