Intel Arc làm phong phú thêm thị trường GPU và PC

Đây là sự kiện rất được mong chờ trong thơi gian vừa qua: Ngành công nghệ và các sản phẩm công nghệ chính là những ví dụ điển hình về nguyên tắc: cạnh tranh thì người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi, với sự cạnh tranh mạnh mẽ sẽ đem đến những cơ hội mới, mức giá thấp hơn và sản phẩm chất lượng tốt hơn. Sẽ rất thú vị khi theo dõi việc Intel Arc sẽ tác động như thế nào đến thị trường PC, và tác động đến các sản phẩm và sự phát triển sau này của cả AMD và Nvidia.

Intel Arc A-series

Hôm nay, dòng vga Intel Arc A đã chính thức công bố, mục tiêu được nhắm đến đầu tiên là các dòng máy tính xách tay. Phiên bản Arc dành cho máy tính để bàn đã được chốt lịch ra mắt vào quý 2, trong khi phiên bản dành cho máy trạm sẽ ra mắt vào quý 3. Thêm vào đó, video công chiếu mà Intel đưa ra để giới thiệu về kiến trúc GPU đầy ấn tượng của mình (với tên mã là Ponte Vecchio) cho trung tâm dữ liệu, máy tính hiệu suất cao và các ứng dụng siêu máy tính vào năm ngoái, rõ ràng là công ty này đang rất nghiêm túc về mảng đồ họa và sự phát triển của GPU.

Thị trường và nhu cầu của người dùng đã thay đổi

Trước đây, Intel đã thực hiện rất nhiều thử nghiệm trong việc xây dựng công cụ đồ họa chất lượng cao của riêng mình nhưng không thành công. Tuy nhiên, lần này thị trường và công nghệ của công ty này đều đã khác trước. Đầu tiên là việc GPU trước đây được sử dụng chủ yếu để chơi game, thì hiện nay GPU còn được sử dụng vào những công việc khác. Các ứng dụng sáng tạo nội dung, chẳng hạn như chỉnh sửa video, rất cần đến những thứ như mã hóa (encoding) và giải mã (decoding) đã làm cho GPU càng trở nên quan trọng.

Điều này lại càng chính xác hơn với ảnh hưởng của YouTube, Twitch và mạng xã hội. Tương tự đó, việc sử dụng nhiều màn hình có độ phân giải cao cũng đã trở nên phổ biến hơn. Quan trọng nhất, chúng ta đang bắt đầu thấy sự phát triển của các ứng dụng được hỗ trợ bởi AI trên PC và hầu như tất cả các ứng dụng này đều đang sử dụng GPU để gia tăng khả năng làm việc mình.

Intel Arc chip

Từ việc chỉnh sửa ảnh và video đến các hiệu ứng vật lý trong trò chơi và xuất hình ảnh, sự phát triển của các ứng dụng AI trên PC đã đặt Intel Arc vào một khía cạnh cạnh tranh rất khác, khi công ty tập trung nhiều vào các tính năng AI được phát triển trong chip mới của mình. Theo ý kiến riêng của tôi, Arc sẽ chỉ có thể thành công nếu mang lại cho người dùng trải nghiệm chơi game tuyệt vời, tuy nhiên do có nhiều ứng dụng khác có thể sử dụng GPU, tôi không nghĩ rằng Intel nhất thiết phải bắt đầu bằng cách đưa cho người dùng trải nghiệm chơi game tốt nhất.

Trên thực tế, điều đó sẽ cực kỳ khó khăn đối với Intel ngay lúc này, bởi vì họ sẽ phải đổi mặt với AMD và Nvidia, là những ông lớn đã dành rất nhiều thời gian và tiền bạc để đầu tư vào kiến trúc vga card đồ họa của riêng họ trong vài thập kỷ qua. Nhưng nếu các GPU Intel Arc có thể tối ưu về mặt chơi game, tôi tin rằng thị trường sẽ quan tâm đến sản phẩm của họ. Thêm vào đó, Intel đã bắt đầu giới thiệu về thế hệ thứ ba của những con chip này – có tên mã là “Celestial” – và ám chỉ rằng họ có thể bắt đầu cạnh tranh để giành ngôi vương GPU chơi game, điều này cho thấy rõ ràng công ty này đang có một kế hoạch dài hạn để thực hiện điều đó.

Công nghệ nổi bật mà Intel đem tới cho Arc

Intel Render Slices

Về mặt công nghệ, Intel đang mang đến một số điều thú vị cho thế hệ GPU Intel Arc đầu tiên này (tên mã là “Alchemist“ – “Nhà giả kim”). Kiến trúc của con chip Xe HPG có hỗ trợ ray tracing theo phần cứng, có đến 08 render slices, 16 vector engines 256-bit và 16 maxtrix engines 1.024-bit. Tóm lại, với dòng Arc 3 sơ cấp, Intel tuyên bố rằng các công nghệ này sẽ đem đến hiệu suất chơi game gấp 2 lần so với đồ họa tích hợp Iris Xe và tăng hiệu suất 2,4 lần cho các ứng dụng sáng tạo nội dung.

Intel Xe HPG

Để tăng sức mạnh cho các ứng dụng AI, công cụ ma trận XMX mới của Intel Arc hỗ trợ cho rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau (từ INT2 đến BF16) và cung cấp khả năng làm việc lên đến 16 lần cho INT8. Ứng dụng chính được hưởng lợi từ công cụ này là Xe Super Sampling, một công nghệ nâng cấp độ phân giải trò chơi do AI hỗ trợ, tương tự FSR của AMD và Image Scaling của Nvidia. Một trong những tính năng độc đáo của Arc là nó là sản phẩm đầu tiên hỗ trợ mã hóa (encoding) / giải mã (decoding) theo phần cứng của codec AV1. Nó cũng có công nghệ mới mà Intel gọi là Smooth Sync để cải thiện tình trạng xé hình khi khung hình / giây xuất ra từ GPU không khớp với tốc độ làm tươi màn hình của màn hình. Về mặt hiển thị, Arc hỗ trợ tối đa bốn màn hình độ phân giải 4K 120 Hz riêng biệt qua cả kết nối HDMI 2.0b hoặc DisplayPort 1.4a.

Intel Deep Link

Intel cũng đã đưa ra các tính năng tuyệt vời được tích hợp sẵn trong các CPU Intel Alder Lake socket 1700 gen 12 của họ, thông qua một bộ công nghệ mà công ty gọi là Deep Link. Dynamic Power Share cho phép hệ thống tự động chuyển nguồn giữa CPU và GPU để tối ưu hóa hiệu suất cho các loại công việc khác nhau – một khả năng tương tự như Smart Shift của AMD. Hyper Encode và Hyper Compute cho phép sử dụng chung đồng thời cả GPU rời và GPU tích hợp của CPU để tăng tốc mã hóa và các loại ứng dụng khác, đảm bảo rằng không có bộ phận nào không làm việc.

Tương lai của Intel Arc

Intel Arc sẽ được cung cấp thông qua nhiều đối tác, với máy tính xách tay được trang bị Arc 3 dự kiến có giá khởi điểm 899 USD. Cả hai máy tính xách tay Arc 5 và Arc 7 sẽ ra mắt vào cuối mùa hè này. Đối tác ra mắt sản phẩm đầu tiên của công ty là Samsung với Galaxy Book2 Pro, sẽ có Arc A370M, cùng với GPU Core i7 thế hệ thứ 12. Mặc dù Samsung có thể không phải là sự lựa chọn tối ưu, nhưng công ty này đã tích cực cải tiến dòng sản phẩm PC của mình trong vài năm qua và Intel rõ ràng coi đây là một công ty quan trọng trong thị trường PC mà họ muốn giúp đỡ.

Intel GPU

Việc Intel quay trở lại thị trường GPU rời chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý và theo dõi. Các kết quả so sánh hiệu năng chơi game của Intel Arc có phần tương đồng với các sản phẩm khác của AMD và Nvidia, điều này minh chứng cho sự cạnh tranh gay gắt về hiệu năng sử dụng. Và sắp tới chúng ta sẽ được chứng kiến sự cạnh tranh của máy tính được tích hợp Arc với các máy Mac dựa trên M1 về mặt sử dụng các ứng dụng sáng tạo. Nếu Intel có thể đem đến một hiệu năng tương đối ổn và làm nổi bật được những lợi thế về mảng vào AI mà hãng mang lại – thì Arc có thể sẽ có một khởi đầu sáng sủa. Tổng kết lại, chắc chắn sự xuất hiện của Arc sẽ gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường GPU và đó là điều mà tất cả chúng ta đều mong muốn.

 

Nguồn: https://www.techspot.com/news/93984-opinion-intel-spices-up-pc-market-arc-gpu.html

NguồnTechspot
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x