Hệ thống gắn thẻ sắp tới của Adobe Photoshop sẽ giúp xác định các hình ảnh đã qua chỉnh sửa

Hệ thống gắn thẻ sắp tới của Adobe Photoshop sẽ giúp xác định các hình ảnh đã qua chỉnh sửa

Năm ngoái, với sự trợ giúp từ The New York Times và Twitter, Adobe bắt đầu làm việc với Content Authenticity Initiative (sáng kiến xác thực nội dung), một nỗ lực nhằm cắt giảm số lượng hình ảnh bị thay đổi hay qua chỉnh sửa lưu hành trên mạng.

Adobe cho biết công nghệ này sẽ sử dụng tính năng gắn thẻ siêu dữ liệu và mật mã để giúp công chúng xác định được đúng tính xác thực của hình ảnh, video và các nội dung khác. Công nghệ này sẽ sớm có thử nghiệm đầu tiên.

Trong một báo cáo chính thức gần đây, Adobe cho biết họ sẽ xuất xưởng phiên bản xem trước của Photoshop bao gồm công nghệ này vào cuối năm nay.

Họ cũng có kế hoạch tích hợp nó vào Behance, mạng truyền thông xã hội dành cho các chuyên gia sáng tạo. Photoshop sẽ thêm các thẻ vào hình ảnh mà người dùng tạo để cung cấp thông tin chi tiết về nguồn gốc của chúng. Những thẻ đó có thể cho bạn biết ai là người chụp ảnh ban đầu, cũng như thời gian và địa điểm họ chụp. Những chi tiết đó sẽ được ký bằng mật mã để đảm bảo tính xác thực của chúng.

photoshop

Như Wired chỉ ra, sáng kiến này một ngày nào đó có thể giúp các mạng xã hội như Twitter và Facebook củng cố các hệ thống tự động mà họ đã sử dụng để gắn cờ các hình ảnh gây hiểu lầm.

Giả sử một thảm kịch xảy ra và mọi người bắt đầu chia sẻ ảnh từ hiện trường, công nghệ có thể hỗ trợ các hệ thống đó ngăn những hình ảnh mà ai đó cho là từ cùng một sự kiện để lan truyền.

Tuy nhiên, hệ thống sẽ chỉ hiệu quả khi có số lượng lớn công ty và tổ chức áp dụng nó. Để chống lại tất cả các hình ảnh gây hiểu lầm được chia sẻ trực tuyến, các nhà sản xuất máy ảnh, nhà phát triển phần mềm, mạng xã hội và phương tiện truyền thông sẽ cần phải áp dụng tiêu chuẩn quy ước. Hiện tại, thật khó để nói liệu điều đó có xảy ra hay không.

Hạn chế khả năng phát tán thông tin sai lệch của Photoshop là điều mà Adobe đã nghĩ đến trong một thời gian dài. Vào năm 2019, hãng đã làm việc với các nhà nghiên cứu từ UC Berkeley để đào tạo một thuật toán hỗ trợ máy học để phát hiện các hình ảnh được tạo bằng tính năng Face Away Liquify của phần mềm, một công cụ bạn có thể sử dụng để thay đổi và phóng đại các đặc điểm trên khuôn mặt của một người. Sự khác biệt ở đây là các nhà xuất bản, nhà sản xuất… có thể sử dụng hệ thống gắn thẻ của hãng để phát hiện nhiều hình ảnh giả, không chỉ với những hình ảnh được tạo bằng một công cụ.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Review Infinity IRO – Chiếc case mới nhất của nhà Infinity với mặt trước mesh cực thoáng

Một sản phẩm nhà Infinity tuy mới ra mắt đã có độ hot không nhỏ. Gọn gàng, thoáng mát,...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x