Google tham gia thị trường blockchain

Phòng ban mới của Google sẽ tập trung nghiên cứu về blockchain và các công nghệ liên quan đến Web3.

Đây là lần đầu tiên Google công khai kế hoạch của mình về các công nghệ liên quan đến blockchain. Theo Bloomberg, bộ phận mới của Google sẽ tập trung vào “blockchain, điện toán phân tán và các công nghệ lưu trữ dữ liệu thế hệ mới”.

Shivakumar Venkataraman, Phó chủ tịch mảng kỹ thuật tại Alphabet, công ty mẹ của Google được bổ nhiệm lãnh đạo bộ phận mới. Ông Shivakumar đã làm việc tại mảng quảng cáo của Google gần 20 năm. Ông từng có kinh nghiệm nghiên cứu về điện toán phân tán, công nghệ giúp mở rộng khả năng xử lý bằng cách kết hợp sức mạnh của nhiều máy chủ riêng lẻ.

Bộ phận blockchain từng thuộc về Labs, tổ chức chuyên nghiên cứu và phát triển sản phẩm thực tế ảo tại Google. Ông Venkataraman được xem là “thành viên sáng lập” của Labs.

Google tham gia thị trường blockchain
Google thành lập đơn vị nghiên cứu về blockchain. Ảnh: Getty.

Sau thất bại trong các dự án liên quan đến kính thực tế ảo và mạng xã hội Google+ cũng như lệnh cấm quảng cáo tiền số, Google dần trở nên kín tiếng đối với dự án mới, đặc biệt là tiền mã hóa. Theo Business Insider, điều này một phần do chính sách có phần thận trọng của CEO Sundar Pichai.

Google chính thức gỡ bỏ lệnh cấm quảng cáo tiền mã hóa trên nền tảng tìm kiếm của mình vào tháng 8/2021. Bước đi này được xem là dấu hiệu Google đã có kế hoạch với blockchain.

Đầu tháng 11/2021, Google bổ nhiệm Clay Bavor, phó chủ tịch chuyên tư vấn cho tổ chức khởi nghiệp phụ trách Labs và bộ phận nghiên cứu thiết bị và phần mềm liên quan đến thực tế ảo. Bavor được Google đánh giá là “người có tầm nhìn dài hạn, luôn hết mình với tổ chức và lợi nhuận của doanh nghiệp”.

Việc tách bộ phận blockchain ra riêng là bước đi cho thấy Google đã có những kế hoạch dài hơi với Web3 và tiền mã hóa. Tuy nhiên, theo Bloomberg, mảng blockchain tại Google vẫn còn nhỏ so với các phòng ban và sản phẩm khác.

Google đã im hơi lặng tiếng trong khi các đối thủ của mình liên tục nổ súng tấn công Web3. Các đại gia công nghệ khác như Twitter, Facebook (hiện đổi tên thành Meta) đã đi trước khi liên tục công bố kế hoạch liên quan đến vũ trụ ảo (metaverse) và Web3, thế hệ Internet tiếp theo được xây dựng dựa trên công nghệ blockchain và tiền mã hóa. Pháp lý chưa rõ ràng có thể là lý do khiến Google chậm chân.

Theo Bloomberg, CEO của Google không sở hữu bất kỳ đồng tiền mã hóa nào. “Tôi chỉ vọc vạch chúng, giao dịch một ít để làm quen”, ông Pichai chia sẻ.

NguồnZingnews
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Pin CMOS là gì? Pin CMOS có ảnh hưởng gì tới máy tính?

Pin CMOS này thực chất là gì? Vai trò của nó trong máy tính ra sao? Và làm thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x