Facebook dọa kiện 4 người Việt Nam: Tòa nào sẽ thụ lý, xét xử?

Facebook dọa kiện 4 người Việt Nam: Tòa nào sẽ thụ lý, xét xử?

Vụ kiện sẽ được giải quyết theo pháp luật của Mỹ nhưng phán quyết đưa ra sẽ không đương nhiên được thi hành tại Việt Nam…

Thông tin nhóm cá nhân người Việt Nam (được cho có trụ sở tại Việt Nam) bị Facebook (FB) kiện đang nhận được sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Trong thông cáo được gửi đi ngày 30-6, FB cho biết nhóm người trên đã có hành vi chiếm tài khoản quảng cáo, gây thiệt hại cho họ hơn 36 triệu đô la Mỹ.

Câu hỏi đặt ra là cơ quan (tòa án) nào sẽ thụ lý vụ kiện (nếu có) này và đưa ra phán quyết?

Trao đổi với PLO, ThS Lê Nhật Bảo, giảng viên Khoa Luật Thương mại Trường ĐH Luật TP.HCM cho biết: Với các thông tin hiện có qua báo chí, FB khởi kiện bốn công dân Việt Nam vì vi phạm luật của tiểu bang California (Mỹ) tại toà án của nước này.

Hiện nay, Việt Nam và Mỹ chưa có hiệp định tương trợ tư pháp về dân sự, thương mại. Vậy nên, nếu FB khởi kiện tại toà án bang California thì việc xác định pháp luật áp dụng theo các quy định của nước này, gồm cả việc xác định cơ quan (hay toà án) có thẩm quyền thụ lý giải quyết.

facebookFacebook sẽ kiện nhóm cá nhân người Việt Nam vì đã gây thiệt hại cho họ hơn 36 triệu đô la Mỹ. Ảnh: SPUTNIK

ThS Nhật Bảo nói: “Nếu vụ việc được giải quyết theo pháp luật Mỹ thì mức bồi thường phụ thuộc vào kết quả giải quyết tại toà án Mỹ. Quan trọng hơn hết là bản án của toà án Mỹ không đương nhiên có hiệu lực thi hành tại Việt Nam, dù cho bất kì bên nào thắng kiện đi chăng nữa”.

Trong trường hợp bốn công dân Việt Nam không tự nguyện thi hành bản án của toà án Mỹ thì FB cần thực hiện các thủ tục để bản án đó được công nhận và cho thi hành tại Việt Nam, theo các quy định tại Chương XXXV của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Do đó, mức bồi thường mà bốn công dân Việt Nam phải đối mặt là bao nhiêu còn phụ thuộc vào kết quả giải quyết vụ kiện tại toà án Mỹ và bản án có được cơ quan có thẩm quyền nước ta cho công nhận, thi hành tại Việt Nam hay không.

Chia sẻ thêm, ThS Nhật Bảo nhận định rằng: Với chừng ấy thông tin, hiện chưa đủ dữ kiện để kết luận nhóm cá nhân người Việt Nam đã có hành vi gây thiệt hại thực tế cho FB hay không – do các thông tin hiện có đều do FB đơn phương cung cấp.

“Nếu FB thắng kiện tại Mỹ thì thông thường mức bồi thường theo thông lệ đối với các vụ kiện có tính chất tương tự là rất cao, có thể lên đến hàng triệu đô la; giả sử bản án này được công nhận, thi hành tại Việt Nam. Khi đó, các cá nhân vi phạm có thể đối mặt với hậu quả pháp lý vô cùng bất lợi”, ThS Nhật Bảo nói.

Facebook khởi kiện 4 người Việt Nam

Ngày 30-6, Facebook có thông cáo cho biết sẽ khởi kiện bốn người Việt Nam về hành vi chiếm đoạt tài khoản quảng cáo.

Bốn người bị dọa khởi kiện là NTH, LK, NQB và PHD, có trụ sở tại Việt Nam, bị cáo buộc là có hành vi “lừa dối các nạn nhân tự xâm nhập tài khoản của họ” và chạy hơn 36 triệu USD trong các quảng cáo trái phép.

Theo Facebook, bốn người này đã sử dụng một kỹ thuật được gọi là “đánh cắp cookie” để xâm nhập vào tài khoản của nhân viên tại nhiều đại lí quảng cáo và tiếp thị, rồi chạy các quảng cáo trái phép.

Theo Facebook, ước tính quảng cáo trái phép mà nhóm này đã chạy có giá trị hơn 36 triệu USD. “Facebook đã hoàn tiền cho các nạn nhân và giúp họ bảo mật tài khoản”- đại diện Facebook viết trong thông cáo gửi báo chí ngày 30-6.

NguồnPLO
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Lộ ảnh thực tế Intel Lunar Lake đang được thử nghiệm

igor'sLAB đã chia sẻ một bức ảnh thực tế về nền tảng thử nghiệm CPU sắp ra mắt mang...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x