Công nghệ NVIDIA DLDSR, là câu trả lời cho RSR của AMD

Có thể xem DLDSR là phiên bản nâng cấp của công nghệ downscaling Dynamic Super Resolution (DSR) đã tồn tại khá lâu trong bộ driver điều khiển card đồ hoạ GeForce của NVIDIA

Tại CES 2022 vừa qua, AMD đã công bố tính năng mới dựa trên nền tảng công nghệ FidelityFX Super Resolution có tên gọi là RSR (Radeon Super Resolution). Nhà đỏ xác nhận RSR sẽ xuất hiện trong bản cập nhật driver điều khiển card đồ hoạ phát hành trong Quý 1/2022. AMD FSR là công nghệ upscale hình ảnh toàn màn (full-screen upscaling) không cần đến tích hợp cấp phần mềm thông qua nhà phát triển game.

Trong khi đó, NVIDIA tất nhiên không thể ngồi yên và Deep Learning Dynamic Super Resolution (DLDSR) như một lời đáp trả mạnh mẽ đến nhà đỏ từ đội xanh. Có thể xem DLDSR là phiên bản nâng cấp của công nghệ downscaling Dynamic Super Resolution (DSR) đã tồn tại khá lâu trong bộ driver điều khiển card đồ hoạ GeForce của NVIDIA. DLDSR tận dụng sức mạnh từ AI thông qua nhân Tensor, qua đó nâng tầm hiệu năng xử lý downscaling hình ảnh so với DSR truyền thống. Điều này đồng nghĩa với việc chỉ người dùng card đồ hoạ RTX mới sử dụng được công nghệ DLDSR.

Công nghệ NVIDIA DLDSR, là câu trả lời cho RSR của AMD

Cách thức hoạt động của DLDSR có thể giải thích nôm na là dựng hình game ở mức chi tiết và độ phân giải cao hơn trước khi nén hình một cách thông minh xuống độ phân giải gốc của màn hình. Phương pháp downscaling này về cơ bản sẽ cải thiện chất lượng hình ảnh bằng việc tăng cường chi tiết, làm mềm góc cạnh và hạn chế tình trạng texture bị nhấp nháy.

Không như DSR, khâu xử lý hình ảnh của DLDSR sẽ được thực hiện bằng AI qua đó chất lượng hình ảnh DLDSR lấy mẫu 2.25X sẽ tương đương với DSR mẫu 4X nhưng hiệu năng chơi game tốt hơn rất nhiều. DLDSR hoạt động được với hầu hết mọi tựa game đang có mặt trên thị trường.

Công nghệ NVIDIA DLDSR, là câu trả lời cho RSR của AMD

Hơn nữa, NVIDIA đã hợp tác cùng tác giả của bộ công cụ làm đẹp hình ảnh game nổi tiếng là ReShade. Theo đó, NVIDIA sẽ thêm vào các bộ lọc ReShade FreeStyle mới vào công cụ GeForce Experience:

    • SSRTGI (Screen Space Ray Traced Global Illumination) thường được biết dưới tên gọi “Ray Tracing Reshade Filter”, nó cải thiện ánh sáng và đổ bóng cho game đem lại hình ảnh có chiều sâu và thực tế hơn.
    • SSAO (Screen Space Ambient Occlusion) nâng tầm chất lượng bóng đổ gần các điểm giao nhau giữa những vật thể 3D, đặc biệt là trong môi trường ánh sáng yếu /trong nhà.
    • Dynamic DOF (Depth of Field) thiết lập xoá phông kiểu bokeh lên vật thể bên trong khung cảnh giúp game có yếu tố điện ảnh hơn.

Với sự kết hợp giữa DLDSR và SSRTGI, người dùng có thể tận hưởng phiên bản “remastered” không chính thức trên những tựa game kinh điển thời trước như Prey.

Hai tính năng này vừa qua đã được phát hành cùng bản cập nhật driver card đồ hoạ GeForce vào ngày 14/01 (giờ Mỹ).

Nguồn: Videocardz

Nguồnamtech
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Adobe ra mắt Acrobat AI Assistant, giúp tóm tắt nội dung file PDF

Acrobat AI Assistant, công cụ mới của Adobe, giúp người dùng chat để hiểu nội dung file PDF mà...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x