8GB RAM không còn phù hợp với bộ nhớ trên máy tính ngày nay?

Mặc dù nhiều người vẫn nghĩ rằng 8GB bộ nhớ RAM là mức dung lượng tốt cho máy tính, nhưng thực sự con số này đã không còn phù hợp cho các tác vụ hiện đại trên máy tính.

Theo Tech Unwrapped, một trong những phần mềm quen thuộc có khả năng tiêu tốn bộ nhớ của bất kỳ bộ máy tính nào là trình duyệt Google Chrome. Phần mềm này đòi hỏi rất nhiều bộ nhớ RAM của máy tính và nhanh chóng lấp đầy nó. Nếu sử dụng 8GB Ram với Chrome với 10 tab đang mở và dùng Task Manager trong Windows, người dùng sẽ thấy mức tiêu thụ RAM có thời điểm lên đến 80%.

Chưa dừng lại ở đó, bộ bảo vệ Windows Defender thường tiêu tốn từ 200 – 300MB bộ nhớ để giám sát tính bảo mật của hệ thống. Steam thường tiêu thụ khoảng 100MB bộ nhớ ở chế độ nền. Đây là chưa kể các phần mềm quản lý thiết bị ngoại vi và ứng dụng phụ khác có thể tiêu tốn tới 1GB bộ nhớ hệ thống.

Vào khoảng 2 – 3 năm trước, khi xây dựng một hệ thống PC, nhiều người được khuyến cáo nên lắp đặt tối thiểu 8GB RAM và nếu ngân sách cho phép thì nên nâng lên 16GB. Vào thời điểm đó, giá của chúng không hề rẻ như hiện tại.

Giờ đây, khi lắp ráp một máy tính mới thì hầu hết sẽ có 16GB RAM và nếu ngân sách cho phép, trang bị RAM 32GB sẽ là rất lý tưởng. Nhưng tại sao như vậy? Có nhiều yếu tố khác nhau, nhưng dưới đây là một số lý do quan trọng mà mọi người nên tăng RAM cho máy.

8gb ram

Đầu tiên là hệ điều hành Windows 11. Mặc dù Microsoft cho biết cần ít nhất 4GB bộ nhớ cho hệ thống, nhưng thực tế để Windows 11 chạy trơn tru, 8GB là mức cần thiết. Hệ điều hành này có thể tiêu thụ đến 20% bộ nhớ hệ thống cho tất cả các chức năng của nó. Vì vậy, một bộ máy tính có ít hơn 16GB RAM cho Windows 11 thực sự là một sai lầm.

Thứ hai, nếu trình duyệt chính vẫn là Google Chrome, người dùng cần biết rằng nó sử dụng rất nhiều bộ nhớ RAM của hệ thống. Mặc dù Google đã đưa ra các biện pháp để giảm mức tiêu thụ bộ nhớ hệ thống nhưng mọi thứ vẫn chưa đủ. Để yên tâm, hãy chọn 16GB RAM thay vì 8GB.

Một yếu tố khác là chơi game. Hiện tại, các trò chơi AAA yêu cầu RAM ít nhất là từ 16GB. Nhiều người có thể nghĩ rằng card đồ họa và VRAM mới là quan trọng, nhưng thực tế card đồ họa có thể lưu kết cấu vào RAM nếu cần. Vì vậy, 8GB sẽ không hỗ trợ tốt cho các game AAA hiện nay.

Ngoài ra, cũng không thể không nhắc đến các ứng dụng như Photoshop, Premiere và bất kỳ phần mềm chỉnh sửa nào hoặc tương tự. Đối với các loại ứng dụng này, 16GB thậm chí còn chưa đủ, và chắc chắn 8GB không thể nào đáp ứng được. Chúng được khuyến cáo sử dụng trên PC có mức RAM tối thiểu là 32GB, nhưng tốt nhất 64GB trở lên.

Quá trình mở rộng bộ nhớ RAM cho hệ thống giờ đây không còn khó khăn nữa, đặc biệt với các máy tính để bàn. Nếu có máy tính xách tay, công việc có thể mất thời gian hơn một chút trong việc tháo dỡ máy, tất nhiên nếu hệ thống đó không sử dụng RAM hàn.

Nếu muốn mở rộng bộ nhớ cho hệ thống của mình, đây được xem là thời điểm tốt vì giá bán của chúng đang thấp. Các chuyên gia cho biết giá RAM có thể tăng lên vào khoảng cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

TSMC có thể ra chip tiến trình 1,6 nm

TSMC công bố công nghệ sản xuất mới A16, được cho là sẽ giúp tạo chip 1,6 nm và...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x