Tìm hiểu về RAM

RAM là gì?

RAM (Random Access Memory) là bộ nhớ tạm của máy tính giúp lưu trữ thông tin hiện hành để bộ xử lý CPU có thể truy xuất và xử lý. RAM không thể lưu trữ được dữ liệu khi ngừng cung cấp nguồn cho nó, nếu như máy tính bị sập nguồn, tắt máy thì dữ liệu trên RAM sẽ bị xóa sạch.

Dữ liệu trên RAM được lưu trên từng ô nhớ và mỗi ô nhớ đều có địa chỉ khác nhau và tốc độ đọc, ghi dữ liệu trên từng ô nhớ là bằng nhau. RAM có dung lượng càng lớn thì công việc nó giải quyết được càng nhiều.

Tìm hiểu về RAM

Phân loại RAM
Ram càng lớn thì khả năng xử lý đa nhiệm càng tốt, quyết định đến tốc độ xử lý của một chiếc máy tính. Các loại RAM phổ biến hiện nay là gì?

1. Phân theo cấu tạo
Về cấu tạo, RAM được chia làm 2 loại chính: RAM tĩnh và RAM động.

RAM tĩnh: Được gọi là SRAM (Static Random Access Memory) sản xuất theo công nghệ điện hóa phát quang ECL. SRAM là nơi lưu trữ dữ liệu để khởi động laptop, SRAM là bộ nhớ nhanh và không bị mất nội dung sau khi được nạp. Có nghĩa là SRAM là một nơi lưu trữ các tập tin của CMOS dùng cho việc khởi động máy.

RAM động: Được gọi là DRAM (Dynamic Random Access Memory) khác với RAM tĩnh thì những dữ liệu của DRAM sẽ bị mất sau và phải nạp lại dữ liệu theo chu kỳ. Vì việc ghi nhớ dữ liệu dựa vào việc duy trì điện tích nạp vào tụ điện và như vậy việc đọc một bit nhớ làm nội dung bit này bị hủy. Đây cũng là điều mà giải thích vì sao mỗi khi tắt nguồn máy tính là bộ nhớ RAM bị xóa sạch. Vậy mỗi lần đọc và ghi thì bộ nhớ này phải viết lại nội dung ở ô nhớ đó.

Xem thêm: RAM tốt nhất hiện nay tại đây

2. Phân loại theo dòng
Trên thực tế, bản thân RAM cũng có sự khác biệt. Các loại RAM đang phổ biến trên thị trường hiện nay là DDR, DDR 2, DDR 3 và DDR 4:

  • DDR 1: (tên đầy đủ của nó là DDR SDRAM, DDR là viết tắt của cụm từ Double Date Rate). Loại RAM DDR 1 này bây giờ rất hiếm, vì nó có tuổi đời hơn chục năm rồi. Và bây giờ nó cũng không còn phù hợp với cấu hình phần cứng hiện tại nữa, nó quá yếu và không thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dùng.
  • DDR 2: Đây là thế hệ tiếp theo của RAM DDR 1 sử dụng cho các bảng mạch sử dụng Chipset Intel dòng 945 -> G31. Loại chip này sử dụng công nghệ chân đế tiếp xúc Socket 775. Và cho tới thời điểm hiện tại (năm 2017) thì vẫn còn khá nhiều máy tính dùng loại này. Loại RAM này thường được sử dụng cho các CPU Intel Core Duo, Core 2 Duo…
  • DDR 3: Có lẽ đây là loại RAM phổ biến nhất thị trường hiện nay, nó được sử dụng rộng rãi cho các thế hệ máy tính đời mới. Loại RAM này thường được sử dụng cùng với CPU Intel Core 2 Duo, Core I3/ I5 hoặc I7…
  • DDR 4: Là loại RAM mạnh mẽ nhất hiện nay, nó chỉ tương thích với một số phần cứng đời mới hiện nay.

Tìm hiểu về RAM

Các Thông Số Về RAM Cần Biết
Dung lượng
Dung lượng RAM tính bằng MB và GB, thông thường Ram được thiết kế với các dung lượng 8, 16, 32, 64, 128, 256, 512MB, 1BG, 2GB, 4GB… Dung lượng của RAM càng lớn thì càng tốt cho máy tính. Với một số hệ thống phần cứng của máy tính hoặc một số hệ điều hàng không hỗ trợ RAM có dung lượng lớn như Windows XP hỗ trợ đến 3,2GB.

BUS
BUS của RAM là độ lớn của kênh truyền dẫn dữ liệu bên trong RAM, BUS càng lớn thì lưu lượng dữ liệu được xử lý càng nhiều. RAM của máy tính PC hiện nay là 1600 MHz, 2133 MHz, 2400 MHz, 2666 MHz, 3000 MHz, 3200 MHz…

Được chia làm 2 loại chính: Bus Speed và Bus Width

  • Bus Speed là BUS Ram (Tốc độ dữ liệu xử lý trong 1 giây).
  • Bus Width là chiều rộng của bộ nhớ. Phần đa các loại RAM DDR, DDR2, DDR3, DDR4 hiện nay đều có BUS Width cố định là 64.

Công thức tính băng thông Bandwidth từ Bus Speed và Bus Width: Bandwidth = (Bus Speed x Bus Width) / 8.

Băng thông (BandWidth) là tốc độ tối đa của RAM có thể đọc được trong 1 giây. Bandwidth được ghi trên RAM là con số tối đa theo lý thuyết. Trên thực tế, bandwidth thường thấp hơn và không thể vượt qua.

Độ trễ (Latency)
Độ trễ là quãng thời gian mà các bạn phải chờ trước khi nhận được thứ mình cần.

CAS (Column Address Strobe) là địa chỉ cột. Một thanh DRAM được coi là một ma trận của các ô nhớ (bạn có thể hình dung như một bảng tính excel với nhiều ô trống) và dĩ nhiên mỗi ô nhớ sẽ có toạ độ (ngang, dọc). Như vậy bạn có thể đoán ngay ra khái niệm RAS (Row Adress Strobe) là địa chỉ hàng nhưng do nguyên lý hoạt động của DRAM là truyền dữ liệu xuống chân nên RAS thường không quan trọng bằng CAS.

Các loại Module của RAM
Trước đây, Phần đa các loại RAM được các hãng sản xuất thiết kế cắm các chip nhớ trên bo mạch chủ thông qua các đế cắm, dẫn đến không thuận tiện cho nâng cấp hệ thống. Ngày nay, công nghệ càng phát triển RAM được thiết kế thành các module như: SIMM, DIMM để thuận tiện cho thiết kế và nâng cấp máy tính.

Tìm hiểu về RAM

  • SIMM (Single In-line Memory Module)
  • DIMM (Dual In-line Memory Module)

Cần bao nhiêu dung lượng RAM là đủ?
Bất khi ai khi Build PC đều thắc mặc khi nói về RAM. Vấn đề này thì tùy vào nhu cầu sử dụng của mỗi người mà lựa chọn dung lượng RAM cho hợp lý.

Tìm hiểu về RAM

Đối với những người có nhu cầu giải trí, nghe nhạc, xem phim, lướt web thì dung lượng RAM là 4GB là đủ. Với những người có nhu cầu cao hơn như chơi game, làm đồ họa, dựng phim… thì dung lượng ram tối thiểu là 8GB. Vì đây là những công việc cần có cấu hình cao, đặc biệt là RAM.

Bất kể bạn dùng PC cho mục đích gì, tốc độ sẽ không quan trọng nếu như bo mạch chủ không hỗ trợ được tới tốc độ của RAM. Bo mạch chủ chỉ hỗ trợ 1333MHz sẽ giới hạn tốc độ xung nhịp RAM 2000MHz xuống còn 1333MHz.

Nguồnhoanghapc
Bài viết trước
Bài viết kế
Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Pin CMOS là gì? Pin CMOS có ảnh hưởng gì tới máy tính?

Pin CMOS này thực chất là gì? Vai trò của nó trong máy tính ra sao? Và làm thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x