Thay đổi lớn trong khảo sát phần cứng của Steam: GPU và ngôn ngữ top đầu mới, Windows 11 gặp sự cố

Điều gì vừa xảy ra? Cuộc khảo sát mới nhất của Steam đã mang lại nhiều thay đổi đến mức người ta đã nghĩ rằng đó là trò đùa Cá tháng Tư: card đồ họa đứng đầu phần GPU mới, Windows 11 gặp sự cố khiến lượng người dùng giảm 10% và tiếng Anh không còn là ngôn ngữ phổ biến nhất .

Dành cho những bạn chưa biết Khảo sát phần cứng của Steam là gì, thì Steam Hardware Survey (dịch: Khảo sát phần cứng của Steam) là một khảo sát liên tục được thực hiện bởi Valve với mục đích hỗ trợ game thủ tốt hơn và cũng qua đó chúng ta có một góc nhìn về cách phần cứng đang được sử dụng bởi game thủ.

Tháng 11 năm ngoái, GTX 1060 đã mất vị trí số một về VGA – card đồ họa phổ biến nhất sau 5 năm, và nó bị thay thế bởi GTX 1650. Chỉ sau 5 tháng, vị trí TOP 1 card màn hình trên Steam lại đổi chủ, và cái tên mới đang thống trị bảng xếp hạng chính là RTX 3060. Tiếp theo đó là RTX 2060, GTX 1060 và RTX 3070.

Steam survey top GPU

Nhìn vào những sản phẩm hoạt động tốt nhất trong tháng 3, RTX 3060 cũng đứng đầu. Các sản phẩm thuộc dòng card Turing và Ampere của nhà NVIDIA vẫn đang thống trị ở đây, trong khi các VGA Radeon RX 7900 XT và XTX của AMD vẫn vắng mặt trong danh sách GPU chính, kết quả do Steam khảo sát.

Steam survey top GPU performance

Phần hệ điều hành cũng rất khác so với bình thường. Trước đó, thị phần của Windows 10 64-bit đã giảm liên tục trong nhiều tháng trong khi Windows 11 có thêm người dùng, thì trong khảo sát tháng 3 này của Steam đã đảo ngược một cách đáng kể: Windows 10 tăng 11,62% trong khi Windows 11 giảm -9,65%.

Steam survey top window

Lý do là vì Windows 11 đã nhận được một bản cập nhật vào tháng trước khiến SSD và kết nối WiFi chậm, ngoài ra còn xuất hiện lỗi màn hình xanh chết chóc và nhiều sự cố không mong muốn khác. Nhưng điều đó đôi khi vẫn hay xảy ra với các phiên bản Window và nó sẽ không khiến nhiều người chuyển sang phiên bản tiền nhiệm. Chính vì thế việc Window 10 quay trở lại Top 1 bảng xếp hạng Steam là một điều bất ngờ.

Một thay đổi đáng kể khác là trong phần ngôn ngữ phổ biến nhất. Theo cuộc khảo sát mới nhất, hơn một nửa số người tham gia khảo sát sử dụng tiếng Trung giản thể, khiến nó tăng vọt đến 25,3%. Nó chỉ tăng 2,47% trong tháng trước và tiếng Anh tụt xuống vị trí thứ hai với mức giảm -12,44%. Lần cuối cùng ngôn ngữ châu Á đứng đầu khảo sát của Steam là vào năm 2020.

Ngoài ra, còn có nhiều mức tăng đáng chú ý hơn trong các danh mục khác của bảng khảo sát do Steam công bố: những người sử dụng CPU có sáu nhân tăng 12,36%, những người dùng có CPU với tốc độ từ 2,7 GHz đến 2,99 GHz tăng gần 12% và những người dùng có hơn 1TB dung lượng lưu trữ tăng 18,9%.

Steam survey March

Vậy điều gì đã xảy ra đằng sau những thay đổi lớn này? Lý do có thể là khảo sát trên Steam là một tính năng tùy chọn dành cho hàng triệu người dùng của nền tảng và những người tham gia khảo sát phải nhấp vào lời mời để chọn tham gia. Và lời giải thích hợp lý nhất là đã có nhiều người tham gia khảo sát vào tháng 3 hơn trước đây, có lẽ là do Valve đưa ra nhiều lời nhắc hơn cho người dùng mới.

Dù bằng cách nào, vị trí card đồ họa hàng đầu mới trên bảng xếp hạng của Steam đã gọi tên RTX 3060. Và điều này có thể khiến các nhà phát triển tăng thông số kỹ thuật tối thiểu/được đề xuất cho trò chơi của họ, để đem lại hiệu năng chơi game tốt hơn cho người dùng của mình.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Review màn hình LG UltraGear 27GR75Q – Màn hình gaming 165Hz cực xịn giá cả phải chăng

Ra mắt vào khoảng tháng 5 - 2023, LG UltraGear 27GR75Q là mẫu màn hình chất lượng cao dành...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x