Tắt máy tính trực tiếp bằng nút nguồn có gây hại cho phần cứng và Windows không?

Nhấn nút nguồn để tắt Windows có gây hại cho thiết bị không là câu hỏi muôn thuở của rất nhiều game thủ. Intel đã đưa ra một câu trả lời hoàn chỉnh cho câu hỏi này.

Từ trước đến nay, nhiều game thủ vẫn tin rằng, việc tắt máy trực tiếp bằng nút nguồn sẽ gây hại cho thiết bị, đặc biệt là phần cứng. Cách đây rất lâu rồi, vào thời kỳ mà người dùng còn sử dụng Windows 95, máy tính, tất nhiên không có khả năng tự động bật và tắt. Game thủ sẽ phải vào Start, chọn Shutdown và rồi ngồi chờ đợi dòng nhắc “Bạn có thể tắt máy tính một cách an toàn”.

Sau đó, game thủ nhấn nút nguồn để tắt máy tính, với một âm thanh như một tiếng “nhấp chuột”, điều này sẽ tắt hoàn toàn nguồn điện, nó cũng giống như là khi bạn rút phích cắm máy tính một cách đột ngột vậy. Nếu như chẳng may có một ai đó nhấn vào nút nguồn khi bạn đang sử dụng, máy tính sẽ tắt ngay lập tức và đương nhiên sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến phần cứng và cả các dữ liệu đang lưu trữ trong máy tính.

windows

Các công đoạn khá phiền phức này được thay đổi hoàn toàn khi sau này, máy tính chuyển sang sử dụng chuẩn ACPI được phát hành vào năm 1997. Tiêu chuẩn mới không còn cần đến những nút nguồn “ngắt điện ngay lập tức” mà thay vào đó, các chức năng quản lý năng lượng như tắt máy và sleep được giao cho hệ điều hành quản lý. Khi nhấn nút nguồn trên máy tính, điện sẽ không bị ngắt ngay mà một tín hiệu sẽ được gửi đến hệ điều hành. Sau đó sẽ yêu cầu hệ điều hành tắt máy.

Trong một thời gian dài sau đó, mọi người đều truyền miệng nhau rằng tắt nguồn bằng máy tính có hại cho phần cứng, vì vậy đừng nên làm thế. Tuyên bố này là đúng, nhưng là cách đây 25 năm rồi, bởi vì nút nguồn ngày ấy tương đương với việc rút phích cắm điện. Ngày nay, việc nhấn nút nguồn tắt máy khác biệt hoàn toàn. Khi máy tính nhận được tín hiệu từ phím cứng, sẽ kích hoạt một loạt các quy trình tắt phần cứng và ngắt kết nối theo quy định cung cấp năng lượng cho từng phụ kiện.

Quá trình này không khác gì so với tắt máy trong Windows. Sự khác biệt lớn nhất là bản thân Windows và phần mềm đang chạy sẽ bị bỏ qua, tức là nếu có tài liệu và dữ liệu nào chưa được lưu, chúng có thể sẽ bị mất. Do đó, nhấn trực tiếp nút nguồn để tắt máy sẽ không gây hại cho phần cứng và chỉ làm mất dữ liệu cho phần mềm hoặc hệ điều hành. Tuy nhiên, ngày nay, việc tắt máy bằng nút nguồn thường xảy ra khi hệ thống phần mềm gặp sự cố, do đó, game thủ không nên quá lo lắng cho về vấn đề này.

Đăng ký
Thông báo về
guest

0 Bình luận
Phản hồi theo binh luận
Xem tất cả các bình luận

Tin cùng chuyên mục

Pin CMOS là gì? Pin CMOS có ảnh hưởng gì tới máy tính?

Pin CMOS này thực chất là gì? Vai trò của nó trong máy tính ra sao? Và làm thế...
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x